Tổng thống Mỹ đồng ý gặp Chủ tịch Trung Quốc không cần điều kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý không cần điều kiện trước để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng vẫn đe dọa đánh thuế mới hàng Trung Quốc.

"Không có điều kiện trước", cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow xác nhận về cuộc gặp hôm 27/6 và cho biết Tổng thống Trump mong chờ cuộc gặp này. "Chúng tôi tin rằng điều đó hoàn toàn có thể xảy ra nếu cuộc họp diễn ra tốt đẹp và người Trung Quốc sẽ quay lại bàn đàm phán và chúng tôi có thể tiếp tục từ nơi đang bỏ dở vào tháng 5", ông Kudlow nói thêm..

Theo ông Kudlow, quyết định của ông Trump về việc có áp dụng thuế quan mới với danh sách 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc họp ngày 29/6 bên lề hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản.

tong thong my dong y gap chu tich trung quoc khong can dieu kien

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ các doanh nghiệp tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, 9/11/2017. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump dự định gặp ông Tập tại Osaka lúc 11h30 sáng, giờ địa phương (9h30 Hà Nội) ngày 29/6.

Ông Kudlow bác bỏ tin tức "giả mạo" rằng Trung Quốc đang khăng khăng muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với công ty viễn thông khổng lồ Huawei như một phần của thỏa thuận thương mại và chính quyền ông Trump đã đồng ý trì hoãn thuế quan mới đối với Trung Quốc.

Trước đó, Tạp chí Phố Wall đưa tin ông Tập đã lên kế hoạch thảo luận với ông Trump các điều khoản để chấm dứt tranh chấp thương mại, bao gồm xóa bỏ lệnh cấm bán công nghệ của Mỹ cho Huawei, theo nguồn tin từ các quan chức Trung Quốc. Tờ South China Morning Post cùng đưa tin rằng Washington và Bắc Kinh đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn trong tranh chấp thương mại của họ mà theo đó thuế mới của Mỹ sẽ bị hoãn.

Ông Kudlow nói rằng Tổng thống Trump cảm thấy thoải mái với việc áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc, nhưng nếu một điều gì đó tốt đẹp xuất hiện từ những cuộc đàm phán hoặc một thỏa thuận tốt được đưa ra trong tương lai thì họ sẵn sàng thay đổi một số quan điểm. Ông Trump sẽ tiếp tục nhấn mạnh vào những thay đổi cấu trúc đối với các chính sách của Trung Quốc để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và chấm dứt việc chuyển giao công nghệ bắt buộc của công ty Mỹ cho các công ty Trung Quốc, hai yêu cầu cốt lõi của Mỹ trong tranh chấp thương mại.

"Thực thi phải là một phần của câu chuyện và chúng tôi không biết việc này sẽ kết thúc như thế nào", ông Kudlow nói. "Mọi người nên dừng dự báo. Hãy để xem sẽ xảy ra những gì tại các cuộc đàm phán này."

Tại Bắc Kinh, Bộ thương mại Trung Quốc nói rằng Mỹ nên gỡ bỏ ngay lập tức các lệnh trừng phạt đối với Huawei, nhưng không liên kết trực tiếp yêu cầu với cuộc họp Trump-Tập.

tong thong my dong y gap chu tich trung quoc khong can dieu kien Lời hứa 200 năm bên cạnh phần mộ của Tổng thống Mỹ: Bất ngờ!

Câu chuyện về lời hứa kéo dài 200 năm chưa dừng lại cũng như những mẩu chuyện dưới đây sẽ khiến mỗi chúng ta phải ...

tong thong my dong y gap chu tich trung quoc khong can dieu kien Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công Iran rồi thay đổi vào phút chót

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tấn công quân sự vào Iran tối 20-6 nhưng sau đó đảo ngược quyết định trong những ...

tong thong my dong y gap chu tich trung quoc khong can dieu kien Gây quỹ tái tranh cử, ông Trump "bỏ túi" số tiền kỷ lục gần 25 triệu USD trong một ngày

Đảng Cộng hòa khẳng định sự nhiệt tình ủng hộ của cử tri đối với người đứng đầu Nhà Trắng đang ở mức cao chưa ...