Tổng thống Macron hoãn chuyến công du vì bạo loạn lan rộng tại Pháp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoãn chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức, dự kiến diễn ra vào ngày 2/7, do tình hình bạo loạn phức tạp đang diễn ra tại nước này, sau vụ một thiếu niên 17 tuổi bị cảnh sát bắn tử vong.

DW hôm 1/7 (giờ địa phương) dẫn tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Đức nêu rõ: “Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và thông báo về tình hình tại Pháp. Ông Macron đề nghị hoãn chuyến thăm Đức đã được lên kế hoạch”. Phía chính phủ Pháp cũng đã xác nhận thông tin trên.

Ông Macron hôm 28/6 cũng quyết định kết thúc sớm việc tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ), để về nước chủ trì cuộc họp an ninh khẩn cấp.

Screen_Shot_2023_07_02_at_6_45_4-1688255294980
Tình hình bạo loạn và cướp bóc tại Pháp trở nên phức tạp khi bước sang ngày thứ 4 liên tiếp. Ảnh: EPA.

Theo The Guardian, các cuộc bạo loạn ở Pháp đã bước sang đêm thứ 4 và cảnh sát nước này buộc phải bắt hơn 1.300 người đêm 30/6. Đây là số người biểu tình bị bắt cao nhất trong một đêm kể từ hôm 27/6, liên quan đến việc cảnh sát Pháp nổ súng bắn chết một thiếu niên.

Số liệu sơ bộ do Bộ Nội vụ Pháp công bố đầu hôm 1/7 cho thấy, đã có 1.350 xe, 234 tòa nhà bị phóng hỏa trong đêm 30/6 và 2.560 vụ hỏa hoạn xảy ra ở các khu vực công cộng. Ngoài biểu tình bạo lực, các vụ cướp bóc cũng diễn ra khắp các thành phố Marseille, Lyon và Grenoble cả ngày và đêm, khi các nhóm đội mũ trùm đầu tấn công các cửa hàng.

Được biết, biểu tình bạo loạn bùng phát trong những ngày qua ở Pháp sau vụ cảnh sát sáng 27/6 bắn chết một thiếu niên 17 tuổi, được xác định tên Nahel M, vì không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát khi tham gia giao thông. Để ổn định tình hình, Pháp đã triển khai 45.000 cảnh sát cùng một số xe bọc thép, các đơn vị cảnh sát tinh nhuệ cùng các lực lượng an ninh khác trên khắp cả nước.

Trước đó, Tổng thống Macron cũng lên tiếng cho rằng, các nền tảng mạng xã hội và trò chơi điện tử đã góp phần thổi bùng bạo loạn. 

"Các nền tảng mạng xã hội và internet đóng vai trò quan trọng trong các sự kiện gần đây. Chúng tôi đã thấy các ứng dụng như Snapchat, TikTok và một số ứng dụng khác đóng vai trò là nền tảng tổ chức các cuộc tụ tập bạo lực", ông Macron nhận định.

Tổng thống Pháp còn nhấn mạnh rằng, giới trẻ đang xuống đường để hành động theo "các trò chơi điện tử khiến họ say sưa", đồng thời kêu gọi các bậc cha mẹ giữ con cái của họ ở nhà.

Kim Khánh / CAND