Tổng thống Joe Biden: Mỹ không muốn chiến tranh lạnh với Trung Quốc

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh việc Mỹ không muốn chiến tranh lạnh với Trung Quốc.

"Tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều lần hơn với bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào khác. Tôi không hề muốn xảy ra chiến tranh lạnh với Trung Quốc”, Tổng thống Joe Biden nói.

Tuy nhiên, ông Biden khuyên người dân Mỹ không nên quá lo lắng việc các cường quốc khác, kể cả Nga và Trung Quốc, có thể vượt qua Mỹ về sức mạnh quân sự.

"Trung Quốc, Nga và phần còn lại của thế giới biết rằng chúng tôi có quân đội mạnh nhất trong lịch sử thế giới. Đừng lo lắng việc các nước khác có thể vượt qua chúng ta", ông Bide nhấn mạnh.

Tổng thống Joe Biden: Mỹ không muốn chiến tranh lạnh với Trung Quốc - 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Bên cạnh đó, Tổng thống Joe Biden cũng cho rằng, điều cần lo lắng hiện nay là những hành động của Moskva và Bắc Kinh có thể "khiến họ mắc phải những sai lầm nghiêm trọng".

Mỹ và Trung Quốc đang lên lịch cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến diễn ra cuối năm nay. Hôm 9/9, lãnh đạo Mỹ - Trung có cuộc điện đàm, thảo luận về các vấn đề liên quan đến đảm bảo cho sự cạnh tranh giữa hai nước không trở thành xung đột.

Hôm 6/10, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì đã hội đàm ở Zurich (Thụy Sĩ). Hai bên trao đổi toàn diện, thẳng thắn và sâu sắc về quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Ông Biden chỉ định người có quan điển cứng rắn làm đại sứ ở Trung Quốc Ông Biden chỉ định người có quan điển cứng rắn làm đại sứ ở Trung Quốc

Ứng viên Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc được Tổng thống Joe Biden đề cử có đường lối cứng rắn trong việc đối phó với ...

/ vtc.vn