Tổng thống Iran cảnh báo ông Trump ‘đừng bao giờ dọa Tehran’

Ông Rouhani hôm 6/1 cảnh báo người đồng cấp Mỹ "đừng bao giờ đe dọa Iran", sau khi ông Trump đưa ra danh sách 52 mục tiêu mà Washington sẽ tấn công nếu Tehran hành động.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đáp trả mối đe dọa tấn công 52 mục tiêu ở Iran của ông Trump. \\"Những người nhắc đến con số 52 cũng nên nhớ con số 290. Đừng bao giờ đe dọa Iran\\", ông Rouhani đăng tải dòng tweet.

Con số 290 mà ông Rouhani đề cập đến là số người thiệt mạng khi chuyến bay chở khách Iran Air 655 bị bắn rơi hồi tháng 7/1988 bởi tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ. Theo chính phủ Mỹ, tàu USS Vincennes nhầm lẫn chiếc Airbus A300B2 số hiệu 655 là máy bay chiến đấu F-14A của không quân Iran nên Hải quân Mỹ đã bắn hạ.

\\"tong
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo ông Trump “đừng bao giờ dọa Iran” (Ảnh: Today)

Trong một loạt các tweet hôm 4/1, ông Trump đưa ra lời đe dọa cứng rắn với Iran, cho biết Mỹ sẽ tấn công “rất nhanh và rất mạnh” 52 mục tiêu Iran nếu Mỹ bị trả đũa. Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng, Mỹ đã nhắm đến 52 cơ sở của Iran, một số \\"ở cấp rất cao và quan trọng với Iran và văn hóa Iran\\". Ông Trump cũng cho biết 52 mục tiêu đại diện cho 52 người Mỹ bị bắt làm con tin ở Đại sứ quán Mỹ tại Iran năm 1979.

Bên cạnh đó, ông Trump cảnh báo Iran khi nói rằng Mỹ có lực lượng quân đội hùng hậu, tốt nhất thế giới và Mỹ sẽ tấn công Iran không do dự bằng những trang thiết bị hiện đại, nếu Iran tấn công một căn cứ của Mỹ, hoặc bất kỳ công dân Mỹ nào.

Hôm 3/1, quân đội Mỹ thực hiện cuộc không kích bằng máy bay không người lái gần sân bay quốc tế Baghdad, giết chết Tướng Soleimani - lãnh đạo lực lượng tinh nhuệ Quds và Abu Mahdi al-Muhandis - phó chỉ huy một nhóm dân quân Shia ở Iraq.

Tổng thống Trump nói rằng cuộc tấn công là hành động phòng thủ, trong khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo Tehran sẽ trả thù cho những gì họ coi là một tội ác ghê tởm.

\\"tong Lý do Trung Quốc muốn kiềm chế căng thẳng Mỹ - Iran

Bắc Kinh thúc giục các bên kiềm chế leo thang ở Trung Đông, khu vực mà Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ.

\\"tong Trump nói Iran sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân

Trump tự tin có thể đạt thỏa thuận hạt nhân mới với Iran, đồng thời khẳng định Tehran sẽ không bao giờ có vũ khí ...

/ vtc.vn