Tổng thống Indonesia tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên thệ nhậm chức tại Jakarta vào hôm nay, cam kết nỗ lực thu hút đầu tư và cải thiện nguồn lao động của đất nước. 

Tổng thống Widodo tuyên bố ông sẽ đặt mục tiêu cải thiện nguồn nhân lực quốc gia lên hàng đầu nhằm tạo nền tảng đưa nền kinh tế Indonesia lọt top 5 thế giới vào năm 2045.

Ông cho biết Indonesia muốn trở thành nền kinh tế trị giá 7.000 tỷ USD và không còn đói nghèo. "Tuy nhiên, những mục tiêu đó sẽ không tự động đến và không đến một cách dễ dàng", Tổng thống Widodo nói trong lễ nhậm chức tại quốc hội và thêm rằng Indonesia phải tiếp tục đổi mới trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng và đối mặt với hàng loạt rủi ro.

tong thong indonesia tuyen the nham chuc nhiem ky hai
Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong lễ tuyên thệ nhậm chức hôm nay. Ảnh: AP.

Tổng thống Widodo dự kiến kêu gọi các nhà lập pháp thông qua "hai luật quan trọng" mới, trong đó, một luật sẽ nhắm tới thị trường lao động, xóa bỏ những quy định hiện hành đang cản trở phát triển việc làm.

Buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Widodo có sự tham gia của nhiều lãnh đạo nước ngoài, bao gồm Thủ tướng Australia Scott Morrison, Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Nhật và Mỹ cử đặc phái viên tới tham dự.

Widodo tái đắc cử sau cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 4, tiếp tục đảm nhận chức vụ trong 5 năm. Hiến pháp Indonesia quy định một người chỉ có thể đảm nhận cương vị tổng thống trong tối đa hai nhiệm kỳ. Tổng thống Widodo được cho là sẽ sớm công bố nội các sau lễ nhậm chức.

Thủ đô Jakarta của Indonesia hôm nay thắt chặt an ninh để bảo vệ lễ nhậm chức sau vụ Bộ trưởng An ninh Wiranto bị phiến quân Hồi giáo tấn công bằng dao cách đây 10 ngày. Hơn 30.000 cảnh sát và binh sĩ quân đội đã được triển khai trên khắp thủ đô vì lo ngại nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khác.

Sinh năm 1961 tại thành phố Solo, tỉnh Trung Java, Widodo xuất thân từ một gia đình khiêm tốn. Do kinh tế gia đình khó khăn, ông phải đi làm từ khi còn rất nhỏ để phụ giúp cha mẹ.

Tốt nghiệp Khoa Lâm nghiệp tại Đại học Gadjah Mada ở Yogyakarta, Widodo từng làm thị trưởng Solo trước khi được bầu làm thống đốc Jakarta vào tháng 9/2012.

Tháng 1/2012, ông được công nhận là thị trưởng giỏi thứ ba thế giới vì thành công trong việc quản lý Solom biến nó trở thành một thành phố của văn hóa, nghệ thuật và không có tham nhũng.

Vũ Hoàng (Theo South China Morning Post)

tong thong indonesia tuyen the nham chuc nhiem ky hai Tổng thống Indonesia đề xuất lên Quốc hội kế hoạch "dời đô" từ Jakarta tới Borneo

Ông Widodo ngày 16/8 chính thức đề xuất di dời thủ đô từ Jakarta đến vùng lãnh thổ Kalimantan nằm trên đảo Borneo, dù chưa ...

tong thong indonesia tuyen the nham chuc nhiem ky hai Tổng thống Indonesia sẽ sớm công bố nội các mới nhiệm kỳ 2

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 14/8 cho biết, ông sẽ sớm công bố nội các mới nhiệm kỳ 2.

tong thong indonesia tuyen the nham chuc nhiem ky hai Tổng thống Indonesia muốn gấp rút xây tường ngăn thủ đô chìm xuống biển

Tổng thống Widodo cho rằng xây tường bao quanh Jakarta là vấn đề bức thiết khi đây là một trong các thành phố chìm nhanh ...

/ vnexpress.net