Tổng thống Hàn sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên 'ở bất cứ đâu'

Tổng thống Moon Jae-in tỏ ý mong đợi cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ tư, đề cao cam kết phi hạt nhân hóa của Kim Jong-un. 

tong thong han san sang gap lanh dao trieu tien o bat cu dau
Tổng thống Moon trong cuộc gặp Tổng thống Trump ở Nhà Trắng hôm 11/3. Ảnh: AFPi.

"Ngay khi Triều Tiên sẵn sàng, tôi hy vọng lãnh đạo hai miền có thể cùng ngồi với nhau dưới mọi hình thức và ở bất cứ đâu. Tôi sẽ thực hiện mọi nỗ lực nhằm bảo đảm hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp tới trở thành nền tảng mang lại cơ hội lớn và kết quả đáng kể hơn", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay phát biểu trong cuộc họp với các cố vấn.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Moon và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng, trong đó lãnh đạo Hàn Quốc tìm cách thúc đẩy đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington. Tổng thống Hàn Quốc cũng hoan nghênh "cam kết chắc chắn về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên" của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Moon đang đối diện nhiệm vụ khó khăn khi mức tín nhiệm trong nước sụt giảm và Triều Tiên có dấu hiệu khôi phục hoạt động hạt nhân. Hai cố vấn thân cận của ông ám chỉ rằng Moon đang hướng tới thuyết phục Mỹ nới lỏng các biện pháp trừng phạt trong chiến lược "gây áp lực tối đa". Cố vấn đối ngoại Moon Chung-in cho biết mối quan tâm hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc là Mỹ nới lỏng trừng phạt áp đặt lên Triều Tiên.

Với việc hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai hồi cuối tháng hai kết thúc mà không có thỏa thuận nào được ký kết, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Washington đến nay lâm vào bế tắc.

Tổng thống Trump trước đó tỏ ý sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần ba, nhưng khẳng định Washington sẽ duy trì các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng. Quan chức cấp cao Triều Tiên tháng trước cảnh báo rằng Kim Jong-un có thể suy nghĩ lại về quyết định dừng phóng tên lửa và thử hạt nhân được áp dụng từ năm 2017, trừ khi Washington đưa ra nhượng bộ như nới lỏng lệnh trừng phạt.

Vũ Anh (Theo AFP)

tong thong han san sang gap lanh dao trieu tien o bat cu dau Cất công đi Mỹ, Tổng thống Hàn sẽ gỡ được bế tắc Mỹ-Triều?

Giữa lúc quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên căng thẳng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 10/4 lên đường đến Washington để ...

tong thong han san sang gap lanh dao trieu tien o bat cu dau Tổng thống Hàn tới Mỹ họp thượng đỉnh với Trump về Triều Tiên

Chuyến công du của Tổng thống Moon nhằm nối lại đàm phán Mỹ - Triều và tìm ra cách cụ thể để phi hạt nhân ...

/ VnExpress