Tổng thống Hàn Quốc: Trung Quốc tác động được Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói rằng Trung Quốc không chỉ có trách nhiệm mà còn có khả năng tác động đến hành vi của Triều Tiên.

“Điều chắc chắn là Trung Quốc có khả năng gây ảnh hưởng đến Triều Tiên và Trung Quốc có trách nhiệm tham gia vào quá trình này", Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói, cho rằng vấn đề là liệu Bắc Kinh có quyết định sử dụng ảnh hưởng đó cho hòa bình và ổn định hay không.

Ông Yoon Suk-yeol kêu gọi Trung Quốc thực hiện trách nhiệm với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhấn mạnh lợi ích của Trung Quốc là nỗ lực hết sức để thuyết phục Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Hàn Quốc: Trung Quốc tác động được Triều Tiên - 1

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. (Ảnh: Yonhap)

Theo Tổng thống Yoon Suk-yeol, động thái quân sự của Triều Tiên đã dẫn đến việc nhiều nước trong khu vực tăng chi tiêu quốc phòng, trong đó có cả Nhật Bản, trong khi Mỹ triển khai nhiều máy bay, tàu chiến đến khu vực.

Đề cập đến phản ứng của Hàn Quốc trong trường hợp Triều Tiên thử hạt nhân, ông Yoon Suk-yeol tuyên bố Seoul sẽ có hành động đáp trả "chưa từng thấy trong quá khứ", song không nêu chi tiết.

"Sẽ là thiếu khôn ngoan nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7. Chúng ta phải phản ứng một cách nhất quán và đồng bộ với nhau", ông Yoon Suk-yeol nói, kêu gọi thế giới có phản ứng thống nhất trong chính sách đối với Triều Tiên.

 

Hôm 26/11, trích dẫn nội dung thư Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa gửi thư cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, KCNA cho biết ông Tập Cận Bình nhấn mạnh với ông Kim Jong-un rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và toàn cầu.

Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, hôm 14/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã nói với lãnh đạo Trung Quốc rằng Washington sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ chính mình và các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản nếu Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Biden cũng nói với ông Tập Cận Bình rằng Trung Quốc "có nghĩa vụ cố gắng giải thích" với Triều Tiên về việc nước này không nên tiếp tục thử hạt nhân.

Khi được hỏi liệu ông có tin Trung Quốc có khả năng thuyết phục Bình Nhưỡng dừng thử hạt nhân hay không, Tổng thống Biden nói ông không rõ về sức nặng trong lời nói của Bắc Kinh đối với quốc gia láng giềng.

“Thật khó để xác định liệu Trung Quốc có năng lực hay không. Tôi tin rằng Trung Quốc không muốn Triều Tiên tiếp tục leo thang căng thẳng hơn nữa", ông Biden nói.

Triều Tiên phóng số lượng tên lửa đạn đạo chưa từng có trong năm nay. Trong số vụ thử vũ khí trong năm nay của Triều Tiên, có vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng bắn tới lãnh thổ Mỹ. Washington cảnh báo từ nhiều tháng nay rằng, Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân bất cứ lúc nào.

https://vtc.vn/tong-thong-han-quoc-trung-quoc-tac-dong-duoc-trieu-tien-ar717079.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News