Tổng thống Hàn Quốc: Say rượu khi lái xe có thể xem là hành vi sát nhân

Tổng thống Moon Jae-in lên án hành vi uống rượu lái xe, cho rằng đây có thể coi là hành vi sát nhân và kêu gọi đã đến lúc Hàn Quốc phải chấm dứt văn hóa coi lái xe sau khi uống rượu là một sai lầm. 

Korea Times đưa tin, đầu tháng 10/2018, gần 270.000 người Hàn Quốc ký vào một đơn thỉnh cầu trực tuyến tại trang web của Nhà Xanh để kêu gọi chính phủ có động thái cứng rắn chống lại hành vi uống rượu lái xe.

Đơn thỉnh cầu do bạn của Yoon Chang-ho đăng tải. Yoon là một binh sỹ Hàn Quốc 22 tuổi thuộc Lực lượng Hàn Quốc trong quân đội Mỹ (KATUSA), trở thành nạn nhân của một vụ uống rượu lái xe gây tai nạn hồi tháng 9 và hiện ở trong bệnh viện với tình trạng chết não.

tong thong han quoc say ruou khi lai xe co the xem la hanh vi sat nhan

Dư luận Hàn Quốc kêu gọi nhà nước thắt chặt quy định và tăng nặng hình phạt với hành vi uống rượu lái xe. (Ảnh: Yonhap News)

Theo đơn thỉnh cầu với tiêu đề “Uống rượu lái xe đã hủy hoại cuộc đời bạn tôi” – Yoon bị một tài xế uống rượu lái xe đâm phải ở Busan, Hàn Quốc ngày 25/9 trong kỳ nghỉ lễ Chuseok (Trung thu Hàn Quốc). Anh bị văng 15 m và đập vào bê tông. Dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng anh được chẩn đoán là đã chết não.

Theo Korea Times, người lái xe say rượu với nồng độ cồn trong máu ở mức 0,181 % - mức độ đủ để thu hồi bằng lái xe theo luật Hàn Quốc (từ 0,05 đến 0,1 sẽ thu bằng lái 100 ngày, vượt mức này sẽ thu bằng lái vĩnh viễn). Cảnh sát Hàn Quốc đã điều tra lái xe này hai lần mà không bắt giữ. Chỉ sau khi công chúng phản ứng dữ dội trước vụ việc, họ mới cho biết đang yêu cầu bộ phận công tố để có lệnh bắt giữ.

Cho rằng hình phạt đối với uống rượu lái xe quá khoan dung, người kêu gọi trong đơn nói: “Trong khi bạn tôi đang chết dần, tôi vô cùng phẫn nộ trước luật pháp, mà đáng ra nên bảo vệ các nạn nhân, lại đang bảo vệ những kẻ phạm tội.”

Người viết đơn cho rằng chính phủ đang có thái độ thờ ơ trong khi khoan hồng sẽ tiếp tục khiến nhiều người trở thành nạn nhân hơn. “Hành vi phạm pháp, khiến một sinh mạng bị mất đi, không thể chỉ chịu hình phạt nhẹ bởi vì người phạm tội say xỉn.”

tong thong han quoc say ruou khi lai xe co the xem la hanh vi sat nhan

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Independent)

Sau đơn thỉnh cầu và sự kêu gọi của công chúng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo chính phủ sẽ thắt chặt quy định về uống rượu lái xe.

“Lái xe uống rượu đâm người không phải là một tai nạn, đó có thể được coi là một hành vi giết người hoặc phá hủy toàn bộ cuộc sống của một người” – ông Moon nói trong cuộc họp với các trợ lý cấp cao. “Chúng ta cần kết thúc văn hóa coi lái xe sau khi uống bia rượu là một sai lầm.”

Ông Moon nói thêm rằng những người uống rượu lái xe có tỷ lệ tái phạm cao, nhấn mạnh cần có các biện pháp phạt nặng kể cả với người phạm tội lần đầu.

“Chỉ tính trong năm ngoái (2017), 45% người bị bắt gặp uống rượu lái xe đã tiếp tục vi phạm lần hai, 20% vi phạm lần ba. Từ năm 2005 đến 2015, hơn 10.000 người bị hủy bằng lái vì uống rượu lái xe trên ba lần. Điều đó cho thấy uống rượu lái xe giống như một thói quen” – ông nói.

tong thong han quoc say ruou khi lai xe co the xem la hanh vi sat nhan

Uống rượu khi lái xe nên được xem là hành vi sát nhân. (Ảnh: Alamy)

Chính phủ Hàn Quốc đang làm việc để thắt chặt các quy định bằng cách phạt nặng hơn đối với lái xe uống rượu, phạt cả hành khách đi cùng và tịch thu xe của những tài xế hay uống rượu khi lái xe, Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

“Tôi kêu gọi các cơ quan chính phủ liên quan đưa ra biện pháp đặc biệt nhằm ngăn chặn việc tái phạm bằng cách phạt nặng hơn đối với những người vi phạm lần đầu” – ông Moon nói.

Theo Korea Times, quy định ở Hàn Quốc đối với uống rượu lái xe được đánh giá là vẫn khá khoan hồng so với các nước phát triển. Tại một số bang ở Mỹ, những người uống rượu lái xe gây chết người có thể bị kết tội giết người. Tại Na-Uy, những người bị bắt gặp uống rượu lái xe hai lần bị hủy bằng lái xe và cấm thi lại bằng trong suốt phần đời còn lại.

Theo KBS World cập nhật ngày 22/10, Ha Tae-keung, một nhà lập pháp từ đảng đối lập Bareun Mirae (Đảng Tương lai Bareun) đã nộp dự luật lên Quốc hội Hàn Quốc để đề xuất sửa đổi tăng nặng hình phạt đối với uống rượu lái xe. Tại một cuộc họp báo ngày 20/10, ông Ha cho biết 103 nhà lập pháp, tương đương một phần ba quốc hội, ủng hộ dự luật gọi là luật “Yoon Chang-ho” này.

Dự luật hướng tới thắt chặt các tiêu chuẩn hình phạt đối với uống rượu lái xe, tiêu chuẩn về nồng độ cồn trong máu và có thể xử lý các vụ uống rượu lái xe như vụ án giết người nếu người lái xe gây ra cái chết của người khác. Ông Ha đồng thời kêu gọi quốc hội Hàn Quốc thông qua luật trong năm 2018.

tong thong han quoc say ruou khi lai xe co the xem la hanh vi sat nhan Bố say rượu chém con trai 7 tuổi bị thương

Bé ở Lạng Sơn, bị bố dùng dao chém vào vùng vai và cổ trong cơn say rượu.

tong thong han quoc say ruou khi lai xe co the xem la hanh vi sat nhan Say rượu ngủ dưới gốc cây, người đàn ông bị xe múc cán chết thương tâm

(VTC News) - Trong lúc ngủ say ở dưới gốc gây, người đàn ông bị xe múc lùi trúng và cán chết thương tâm.

tong thong han quoc say ruou khi lai xe co the xem la hanh vi sat nhan Hà Nội: Tạm giữ nam thanh niên đưa bạn gái say rượu vào nhà nghỉ hiếp dâm

Lợi dụng cô gái say xỉn, đối tượng đã đưa thẳng nạn nhân vào nhà nghỉ để giở trò đồi bại.

tong thong han quoc say ruou khi lai xe co the xem la hanh vi sat nhan Đi xem đá bóng, cô gái bị cưỡng hiếp, đánh đập đến chết

Một cô gái 21 tuổi người Thái Lan đã bị cưỡng hiếp tập thể và đánh đập đến chết sau khi bất tỉnh vì say ...

/ https://vtc.vn