Tổng thống Hàn Quốc nóng lòng gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump trước đàm phán Mỹ- Triều

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mong sớm gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi đàm phán Mỹ - Triều nhằm phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên diễn ra.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump dự kiến ​​sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Liên hợp quốc trong tháng này. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên ráo riết lên kế hoạch cho các cuộc đàm phán nhằm dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

“Seoul và Washington đang làm việc để sắp xếp một cuộc họp thượng đỉnh giữa hai bên nhân chuyến đi của Tổng thống Moon Jae-in đến New York để tham dự hội nghị Đại hội đồng Liên hợp quốc từ ngày 22-26/9”, Phát ngôn viên của Tổng thống Moon Jae-in thông báo trong một cuộc họp.

tong thong han quoc nong long gap nguoi dong cap my donald trump truoc dam phan my trieu
Tổng thống Hàn Quốc nóng lòng gặp Tổng thống Donald Trump trước đàm phán Mỹ Triều. (Ảnh: Reuters).

Thông báo trên của Hàn Quốc được đưa ra vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng mở lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân với Mỹ trong tháng tới.

Tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên. Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí nối lại các cuộc đàm phán ở cấp độ làm việc vốn bị đình trệ kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội vào tháng 2/2019 thất bại.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp này, phía Mỹ cho biết đã nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên song không nhận được phản hồi. Tín hiệu tích cực trở lại khi mới đây Tổng thống Donald Trump nói rằng ông muốn gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời cho rằng Bình Nhưỡng luôn có mong muốn đối thoại với Washington.

Theo các nhà phân tích, động thái Tổng thống Donald Trump loại bỏ ông John Bolton, Cố vấn an ninh quốc gia có quan điểm cứng rắn với Triều Tiên, vào đầu tuần này có thể tạo điều kiện cho sự hồi sinh các cuộc đàm phán. Mặc dù điều này chưa hẳn sẽ giúp Mỹ thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân song ít ra cũng là tín hiệu lạc quan trong các cuộc đàm phán tới đây.

Bình Nhưỡng cũng đã nhiều lần kêu gọi Mỹ nhượng bộ, nới lỏng các lệnh trừng phạt, đồng thời cảnh báo đàm phán Mỹ - Triều chỉ có kết quả khi Mỹ có cách tiếp cận mới.

tong thong han quoc nong long gap nguoi dong cap my donald trump truoc dam phan my trieu Hàn Quốc kiện Nhật Bản lên Tổ chức Thương mại Thế giới
tong thong han quoc nong long gap nguoi dong cap my donald trump truoc dam phan my trieu Hôn nhân không như mơ của các cặp minh tinh - tài tử Hàn Quốc
tong thong han quoc nong long gap nguoi dong cap my donald trump truoc dam phan my trieu Tổng thống Hàn Quốc chỉ định nội các mới
/ vtc.vn