Tổng thống Donald Trump thừa nhận gặp khó khăn trong việc kiện tụng

Trump nói nỗ lực thách thức pháp lý nhằm lật ngược kết quả bầu cử của ông rất có thể không đến được Tòa án Tối cao như kỳ vọng ban đầu.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News qua điện thoại hôm 29/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đưa ra những cáo buộc gian lận bầu cử quy mô lớn và nói rằng ông có rất nhiều bằng chứng, nhưng không nêu cụ thể. Trump cũng nói rằng ông không rõ sắp tới sẽ làm gì, khi hàng chục đơn kiện của ông về các bất thường trong bầu cử ở nhiều bang chiến trường đã lần lượt bị thẩm phán bác bỏ.

2843 83ec52043b98a7c5cebd97c8aa0c6b 3483 8154 1606700137

"Rất khó để vụ kiện đến được Tòa án Tối cao", Trump nói từ Trại David, Maryland, nơi nghỉ dưỡng dành cho tổng thống. "Tôi có lẽ sẽ không đưa được đơn kiện nào lên đó".

Tôi có những luật sư giỏi nhất, ủng hộ thưa kiện lên Tòa án Tối cao nếu có thể đâm đơn kiện lên đó, nhưng họ đều nhận định rất khó", Trump nói, trong bối cảnh đội pháp lý của ông chịu thất bại liên tiếp trong nỗ lực thuyết phục thẩm phán chặn kết quả bầu cử tại các bang Michigan, Georgia, Arizona và Nevada.

Nhóm của Trump đã đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn về lộ trình tiếp theo sau khi bị tòa án cấp liên bang cuối tuần trước bác bỏ vụ kiện thách thức chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden tại Pennsylvania.

Các luật sư của Trump từng rất kỳ vọng sẽ đưa được vụ kiện lên Tòa án Tối cao, nơi có 6 thẩm phán theo xu hướng bảo thủ được bổ nhiệm dưới thời các tổng thống Cộng hòa, trong khi chỉ có 3 thẩm phán theo xu hướng tự do được các tổng thống Dân chủ đề cử.

Tuy nhiên, Jessica Levinson, giáo sư trường luật Loyola tại Los Angeles, cho hay Tòa án Tối cao không có khả năng lật ngược kết quả bầu cử theo mong muốn của Trump và Tổng thống cuối cùng dường như đã chấp nhận thực tế này.

Đệ đơn kiện ở Pennsylvania là một cách tồi để đưa vụ kiện lên Tòa án Tối cao, bởi cốt lõi của vấn đề là câu hỏi mang tính thủ tục rằng liệu chiến dịch của Trump có được phép mở rộng vụ kiện hay không, Levinson nói. "Tòa án Tối cao chẳng có cơ sở gì để đưa ra quyết định", bà nói, sau khi tòa liên bang đã bác bỏ đơn kiện.

Trong cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên sau cuộc bầu cử, Tổng thống Trump cho thấy ông sẽ không bao giờ nhượng bộ Joe Biden và từ bỏ thuyết âm mưu về gian lận phiếu bầu.

“Tôi sẽ không thay đổi suy nghĩ. Suy nghĩ của tôi sẽ không thay đổi trong 6 tháng", ông Trump nói với người phỏng vấn của Fox News Maria Bartiromo ngày 29/11.

“Cuộc bầu cử này hoàn toàn bị gian lận”, ông Trump khẳng định, một lần nữa ông không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào. “Chúng tôi đã chiến thắng cuộc bầu cử dễ dàng", nhà lãnh đạo nhấn mạnh.

Đây là lần phỏng vấn truyền hình đầu tiên của ông Trump kể từ sau ngày bầu cử 3/11.

"Điều khủng khiếp này đã xảy ra. Những lá phiếu gửi qua thư là một thảm họa. Họ đã gửi hàng triệu, hàng triệu và hàng triệu phiếu bầu qua thư. Tôi chắc rằng bạn biết những trường hợp cử tri nhận được hai, ba hoặc bốn phiếu bầu... và người chết cũng nhận được phiếu", ông Trump nói, theo Sputnik News.

"Nhưng tệ hơn nữa, những người chết cũng đã nộp đơn xin bỏ phiếu. Họ đã làm đơn để nhận lá phiếu. Chúng tôi không nói về khoảng 10 trường hợp như vậy, mà có rất nhiều người chết được cho là đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này", tổng thống Mỹ đưa ra cáo buộc.

"Đây hoàn toàn là trò gian lận. FBI và Bộ Tư pháp có lẽ có liên quan, nhưng không thể tin được là họ lại không phải chịu trách nhiệm về những điều này. Cuộc bầu cử này đã bị gian lận. Cuộc bầu cử này hoàn toàn là gian lận", ông Trump nhấn mạnh.

Kể từ sau ngày bầu cử 3/11, ông Trump liên tục cáo buộc đảng Dân chủ đã đánh cắp cuộc bầu cử, dù không đưa ra được bằng chứng xác thực nào.

Hôm 23/11, nhà lãnh đạo tuyên bố đồng ý bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình sau khi thất bại trong các vụ kiện ở một số bang chiến trường trước đó.

Phóng viên (t/h)

Những người Mỹ vẫn tin Trump chiến thắng Những người Mỹ vẫn tin Trump chiến thắng
Trump Trump "âm thầm" thừa nhận thất bại bầu cử
Thông điệp đối chọi Trump của Biden trong đề cử nội các Thông điệp đối chọi Trump của Biden trong đề cử nội các
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống