Tổng thống Biden trấn an LHQ sẽ không để xảy ra Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định sẽ cam kết tránh chiến tranh lạnh với Trung Quốc trong bài phát biểu trước cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA).

Nguồn tin của tờ AFP xác nhận rằng ông Biden sẽ trấn an các quốc gia khác bằng cách tuyên bố tại UNGA rằng ông không hề muốn thế giới bị chia thành nhiều khối vì một cuộc chiến tranh lạnh. Thay vì vậy, ông muốn “cạnh tranh quyết liệt” nhưng vẫn “có nguyên tắc”.

Căng thẳng Mỹ Trung khiến LHQ lo ngại về khả năng xảy ra Chiến tranh Lạnh
Căng thẳng Mỹ Trung khiến LHQ lo ngại về khả năng xảy ra Chiến tranh Lạnh

Lo ngại về khả năng xảy ra Chiến tranh Lạnh giữa hai siêu cường được đưa ra một tuần sau khi Mỹ, Anh và Australia ký kết thỏa thuận an ninh – quốc phòng AUKUS, khiến một đồng minh lâu năm của Mỹ là Pháp phẫn nộ vì bị mất hợp đồng trị giá hàng chục tỷ USD. Động thái này được coi là biện pháp của Mỹ và Anh nhằm ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trước đó, Tổng thư ký LHQ Guterres cảnh báo Mỹ - Trung cải thiện quan hệ trước nguy cơ một cuộc "Chiến tranh Lạnh" mới có thể ảnh hưởng tới thế giới.

"Thật không may, giờ đây chỉ còn sự đối đầu", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói trong cuộc phỏng vấn hôm 20/9, nhận định về mối quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp mới nhất
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp mới nhất

Guterres tiếp tục nhắc lại cảnh báo về nguy cơ thế giới chia rẽ do căng thẳng Mỹ - Trung, xuất phát từ chiến lược địa chính trị và quân sự đối đầu của hai nước. Ông cho rằng mối quan hệ này phải sớm được cải thiện.

"Chúng ta bằng mọi giá phải tránh một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, điều có thể nguy hiểm hơn và khó kiểm soát hơn so với quá khứ", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói.

Chiến tranh Lạnh từng xảy ra sau khi kết thúc Thế chiến II, giữa một bên là Liên Xô và các nước Đông Âu và một bên là Mỹ và các đồng minh phương Tây. Ông Guterres cho rằng cuộc "Chiến tranh Lạnh" mới nếu xảy ra sẽ nguy hiểm hơn thời kỳ đối đầu Liên Xô - Mỹ vì thời kỳ đó có các quy tắc rõ ràng và hai bên đều ý thức được về nguy cơ hủy diệt hạt nhân, giúp đảm bảo mọi thứ "không vượt quá tầm kiểm soát".

Phóng viên (T/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/tong-thong-biden-tran-an-lhq-se-khong-de-xay-ra-chien-tranh-lanh-voi-trung-quoc/

Ông Biden sẽ nói chuyện với Tổng thống Macron để giải quyết căng thẳng Ông Biden sẽ nói chuyện với Tổng thống Macron để giải quyết căng thẳng
Ông Biden bảo vệ tướng từng bí mật gọi cho Trung Quốc dưới thời Trump Ông Biden bảo vệ tướng từng bí mật gọi cho Trung Quốc dưới thời Trump

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống