Tổng thống Biden tiếp tục kêu gọi cấm bán các loại vũ khí tấn công

Trong bối cảnh vấn nạn xả súng gây chết người diễn ra tại nhiều nơi trên đất Mỹ, Tổng thống Joe Biden tiếp tục kêu gọi áp đặt lệnh cấm bán các loại vũ khí tấn công và băng đạn dung lượng lớn trên toàn nước này.

Untitled-1688513918757
Ông Biden hối thúc các nghị sỹ Cộng hòa tại Quốc hội tham gia đàm phán về các cải cách có ý nghĩa xung quanh việc kiểm soát súng đạn mà người dân Mỹ có thể hưởng ứng. Ảnh: Reuters.

Theo đó, phát biểu tại Nhà Trắng nhân kỉ niệm Quốc khánh Mỹ (4/7/1776-4/7/2023), Tổng thống Biden đã nhắc lại kí ức đau thương khi đúng dịp Quốc khánh năm 2022, một vụ xả súng vào đoàn diễu hành tại Highland Park (bang Illinois) đã xảy ra, khiến 7 người thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương. 

Đặc biệt, thủ phạm trong vụ việc đã sử dụng súng tiểu liên loại AR-15 để bắn ngẫu nhiên hơn 70 phát đạn từ một tầng thượng. Cảnh sát cho hay, thủ phạm mua súng một cách hợp pháp tại Chicago.

Tổng thống Biden nêu rõ, sau vụ việc nêu trên, chính quyền bang Illinois, lãnh đạo nghị viện bang đã phối hợp cùng các nhóm vận động, nỗ lực không ngừng nghỉ để biến đau thương thành hành động chống lại nạn bạo lực súng đạn. Hồi đầu năm, Illinois đã thông qua luật cấm bán toàn bộ vũ khí tấn công và băng đạn dung lượng lớn trên toàn bang.

Một lần nữa, nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục lời kêu gọi áp lệnh cấm bán toàn bộ vũ khí tấn công và băng đạn dung lượng lớn, cất giữ vũ khí vào nơi an toàn và chấm dứt việc các nhà sản xuất súng đạn được miễn trừ trách nhiệm, cũng như đưa việc kiểm tra nhân thân thành yêu cầu bắt buộc ở tất cả các bang.

Tổng thống Biden nhấn mạnh vào việc hối thúc các nghị sỹ Cộng hòa tại Quốc hội tham gia đàm phán về các cải cách có ý nghĩa xung quanh việc kiểm soát súng đạn mà người dân Mỹ có thể hưởng ứng.

Theo tổ chức phi chính phủ Gun Violence Archive chuyên theo dõi các vụ bạo lực súng đạn tại Mỹ, nước này đã ghi nhận gần 700 vụ xả súng hàng loạt trong năm 2022. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Mỹ chứng kiến hơn 600 vụ xả súng/năm. Các vụ xả súng hàng loạt được tính khi có từ 4 nạn nhân tử vong trở lên và con số này ở Mỹ trong năm 2021 và 2020 lần lượt là 690 và 610.

Kim Ngọc / CAND