Tổng thống Biden ra điều kiện để hội đàm với người đồng cấp Putin

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Biden chấp thuận tổ chức hội nghị thượng đỉnh về Ukraine với người đồng cấp Putin trong trường hợp Nga không tấn công Ukraine.

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Biden chấp thuận tổ chức hội nghị thượng đỉnh về Ukraine với người đồng cấp Putin, nếu Nga không tấn công Ukraine.

"Mỹ cam kết theo đuổi con đường ngoại giao cho đến khi cuộc tấn công bắt đầu", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói trong tuyên bố hôm nay. "Tổng thống Biden đã chấp nhận trên nguyên tắc một cuộc gặp với Tổng thống Putin nếu cuộc tấn công không xảy ra".

Cuộc hội đàm giữa hai tổng thống Mỹ và Nga sẽ diễn ra nếu Nga không tấn công Ukraina
Cuộc hội đàm giữa hai tổng thống Mỹ và Nga sẽ diễn ra nếu Nga không tấn công Ukraina

Trước đó, văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ra tuyên bố cho hay ông đã đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa người đồng cấp Mỹ - Nga cũng như các bên liên quan để thảo luận về an ninh và ổn định chiến lược ở châu Âu.

Điện Elysee xác nhận điều kiện để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Biden - Putin về Ukraine là Moskva không được tấn công Kiev. Nội dung hội nghị sẽ do ngoại trưởng hai nước chuẩn bị trong cuộc họp vào ngày 24/2. Nga chưa bình luận về thông tin này.

Trong một diễn biến khác, tổng thống Mỹ Joe Biden đã hủy kế hoạch dành kỳ nghỉ Ngày Tổng thống ở bang quê nhà Delaware giữa lúc khủng hoảng Ukraine leo thang. Ngày 20/12, Nhà Trắng thông báo vào 14h30 rằng Tổng thống Joe Biden sẽ rời thủ đô Washington lúc 17h để bay tới thành phố Wilmington, bang Delaware. Nhiều phóng viên cho rằng ông sẽ cập nhật tình hình trước khi lên trực thăng Marine One ở Bãi Nam, Nhà Trắng. Tuy nhiên, chuyến đi bị hủy chưa đầy 90 phút sau đó. Kế hoạch mới cho thấy Biden sẽ ở lại Nhà Trắng và không có thêm sự kiện công khai nào được lên lịch.

Ngày Tổng thống là ngày lễ liên bang, nhằm tôn vinh các tổng thống của Mỹ.

Vàp cùng ngày, Tổng thống Biden đã tổ chức cuộc họp hiếm hoi với Hội đồng An ninh Quốc gia. Cuộc họp kéo dài hơn hai giờ, với sự tham dự từ xa của Phó tổng thống Kamala Harris trên chuyên cơ Không lực Hai, khi bà đang trên đường trở về từ Munich, Đức. Nhà Trắng cho biết trong cuộc họp, các quan chức đã thảo luận về "những diễn biến mới nhất liên quan việc Nga tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới với Ukraine".

PV (t/h)

Ông Biden cảnh báo Nga sắp tấn công thủ đô Ukraine Ông Biden cảnh báo Nga sắp tấn công thủ đô Ukraine
Mỹ tin rằng Tổng thống Nga Putin đã quyết định tấn công Ukraine Mỹ tin rằng Tổng thống Nga Putin đã quyết định tấn công Ukraine
Ông Biden: Mỹ không có kế hoạch triển khai tên lửa ở Ukraine Ông Biden: Mỹ không có kế hoạch triển khai tên lửa ở Ukraine

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống