Tổng thống Biden: Ông Tập Cận Bình mắc "sai lầm lớn" khi không dự COP26

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình đã mắc một “sai lầm lớn” và gây tổn hại đến vị thế quốc tế của Trung Quốc khi không tham dự hội nghị COP26.

“Tôi nghĩ rằng đó là một sai lầm lớn,… liên quan đến việc lãnh đạo Trung Quốc không xuất hiện tại hội nghị. Phần còn lại của thế giới sẽ nhìn vào cách hành xử của Trung Quốc. Họ đã mất khả năng gây ảnh hưởng đến các nước trên khắp thế giới và những quốc gia tham dự COP26”, Tổng thống Joe Biden cho hay.

Ông Tập Cận Bình không dự hội nghị thượng đỉnh COP26. Trong tuyên bố ngắn gọn gửi đến hội nghị COP26 qua video, ông Tập Cận Bình kêu gọi các nước tăng tốc hành động vì khí hậu toàn cầu, song không đưa ra các biện pháp hoặc cam kết cụ thể của Trung Quốc.

Tổng thống Biden: Ông Tập Cận Bình mắc 'sai lầm lớn' khi không dự COP26 - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

"Điều quan trọng nhất thu hút sự chú ý của thế giới là khí hậu. Đó chỉ là một vấn đề lớn và họ đã bỏ lỡ”, ông Biden cho biết.

Tại hội nghị COP26, ông Biden thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Ông khẳng định rằng, Washington là nhà lãnh đạo mới về hành động khí hậu toàn cầu.

“Bằng cách xuất hiện tại hội nghị, chúng tôi đã có tác động sâu sắc đến phần còn lại của thế giới. Họ đang nhìn vào Mỹ và vai trò lãnh đạo của Mỹ”, ông Biden nói.

Nhà Trắng đã vạch ra kế hoạch tăng cường tài trợ đối phó với biến đổi khí hậu cho các nước đang phát triển và vạch ra một lộ trình chi tiết về cách Mỹ sẽ đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

Trong khi ông Biden chỉ trích ông Tập Cận Bình vì không tham gia hội nghị thượng đỉnh COP26, Thủ tướng Anh Boris Johnson - người chủ trì hội nghị COP26, đã đưa ra giải thích sự vắng mặt của ông Tập không có nghĩa là Bắc Kinh “không tham gia”, cho rằng phái đoàn mà Trung Quốc cử “cấp cao" dự hội nghị.

Tham dự hội nghị, trưởng phái đoàn khí hậu của Trung Quốc Giải Chấn Hoa (Xie Zhenhua) bày tỏ sự lạc quan về việc các quốc gia có thể đạt được một thỏa thuận ở Glasgow về thị trường carbon toàn cầu.

KÔNG ANH (Nguồn: SCMP)

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị COP26 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị COP26
Tổng thống Biden: Mỹ - EU đang cùng mở ra kỷ nguyên hợp tác mới Tổng thống Biden: Mỹ - EU đang cùng mở ra kỷ nguyên hợp tác mới

/ vtc.vn