Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga nói về chiến tranh

Bộ Tổng tham mưu đang lập kế hoạch tiến hành các đòn tấn công vào các trung tâm ra quyết định, vào các tổ hợp phóng và “đội quân thứ năm”.

Chúng tôi mới giới thiệu với bạn đọc bài phát biểu của “người trong cuộc” thứ nhất trong Bộ Quốc phòng (BQP) Nga, Đại tướng, Bộ trưởng Xergey Shoigu về những thay đổi trong 6 năm qua và thực trạng Quân đội Nga hiện nay (DVO, các ngày 22 và 24/3/2019).

tong tham muu truong quan doi nga noi ve chien tranh

Xin được giới thiệu tiếp bài phát biểu của “người trong cuộc” thứ hai- Đại tướng, Thứ trưởng thứ nhất BQP, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang (CLLVT) LB Nga Valeri Gerasimov tại Hội nghị khoa học quân sự bàn về phát triển chiến lược quân sự, các vấn đề cấp thiết trong xây dựng và huấn luyện CLLVT trong tình hình mới do Viện Hàn lâm khoa học quân sự Nga phối hợp với Bộ Tổng tham mưu (BTTM), Văn phòng Tổng thống Nga tổ chức với sự tham gia của đại diện Duma (Hạ viện) và Hội đồng Liên bang (Thượng viện), Viện Hàn lâm khoa học Nga, các học viện nhà trường BQP ngày 3/3/2019 tại Matxcova.

Bài phát biểu này được đăng trên báo “Sao Đỏ” (Cơ quan ngôn luận BQP LB Nga) và báo VPK (“Người đưa tin công nghiệp quốc phòng”) ngày 11/3/2019.

Chúng tôi có mở ngoặc ở một số chỗ để làm rõ hơn ý tác giả. Nhưng chỗ in đậm giữa bài là của tác giả. Có nhiều nội dung mang tính lý luận, xin bạn đọc kiên nhẫn.

tong tham muu truong quan doi nga noi ve chien tranh

“....Hội nghị thường niên của Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự từ trước đến nay luôn là một diễn đàn để trao đổi quan điểm về những vấn đề cấp bách và những vấn đề còn gây nhiều tranh cãi.

Trên thực tế, các kết quả (kết luận) của hội nghị sẽ quyết định những định hướng phát triển của khoa học quân sự trong tương lai, do đó chúng (những kết luận đó) luôn được quan tâm thảo luận rộng rãi cả ở Nga và ở nước ngoài.

Trong (hội nghị) năm nay, chúng ta sẽ xem xét các vấn đề phát triển chiến lược quân sự trong các điều kiện hiện đại.

Chiến lược quân sự với tư cách là một môn khoa học “Nghệ thuật dẫn dắt bộ đội” được hình thành từ đầu thế kỷ trước và được phát triển dựa trên các nghiên cứu về kinh nghiệm các cuộc chiến tranh. Xét tổng thể, nó (chiến lược quân sự) là một hệ thống các kiến ​​thức và hành động để ngăn ngừa, chuẩn bị chiến tranh và tiến hành chiến tranh.

Qúa trình tiến hóa của tình trạng đối đầu

Hiện nay các dạng thức chiến tranh đang được mở rộng và nội dung các cuộc chiến tranh cũng đã có những thay đổi căn bản. Số lượng các chủ thể tham gia hoạt động đấu tranh vũ trang tăng lên (tham gia) vào các cuộc đấu tranh vũ trang), ngoài lực lượng vũ trang của các quốc gia có chủ quyền, còn có các tổ chức băng nhóm (có vũ trang) khác nhau, các công ty quân sự tư nhân, các quốc gia giả hiệu tự xưng.

“Khoa học quân sự cần phải nghiên cứu và xây dựng luận chứng khoa học để xây dựng một hệ thống đồng bộ đánh bại đối phương”.

Đang tích cực huy động các phương tiện gây sức ép kinh tế, chính trị, ngoại giao, thông tin, và cả các hành động phô diễn sức mạnh quân sự để tăng hiệu quả của các biện pháp phi quân sự. Sức mạnh quân sự được sử dụng, khi không thể đạt được các mục tiêu bằng những phương pháp phi quân sự.

Đồng thời, các đối thủ địa- chính trị của Nga không che giấu việc họ có ý định đạt các mục tiêu của mình không chỉ trong các cuộc xung đột cục bộ với những nhiệm vụ (và mục tiêu) hạn chế.

Mà họ (các đối thủ địa- chính trị của Nga) đang chuẩn bị tiến hành các cuộc chiến tranh với đối phương công nghệ cao, chuẩn bị sử dụng vũ khí chính xác cao (phóng) từ trên không, trên biển và từ vũ trụ, đồng thời chủ động tiến hành chiến tranh thông tin cường độ cao.

CLLVT (Nga) phải luôn sẵn sàng tiến hành các cuộc xung đột vũ trang kiểu mới bằng cả các phương pháp hành động cổ điển và phi đối xứng. Do đó, điều quan trọng nhất là phải tìm ra được các chiến lược hợp lý để tiến hành chiến tranh với các đối thủ khác nhau.

Chúng ta cần làm rõ bản chất và nội dung của chiến lược quân sự, các nguyên tắc phòng ngừa, chuẩn bị cho chiến tranh và tiến hành chiến tranh.

Cần phải tiếp tục phát triển hơn nữa các hình thức và phương thức sử dụng CLLVT, trước hết là để (thực hiện nhiệm vụ) kiềm chế (răn đe) chiến lược, cũng như cần phải tiếp tục hoàn thiện công tác tổ chức phòng thủ đất nước.

Chiến lược quân sự trong quá trình phát triển của mình đã trải qua nhiều giai đoạn tiến hóa,- từ (chỉ) đánh bại rồi đánh tiêu hao (đối phương) đến chiến tranh toàn cầu, kiềm chế (răn đe) hạt nhân và các hành động phi trực tiếp.

Mỹ và các đồng minh đã cho thấy rõ tính chất hiếu chiến trong chính sách đối ngoại của họ.

Họ đang nghiên cứu thử nghiệm các hành động quân sự hoàn toàn mang tính chất tấn công như đòn tấn công toàn cầu, chiến tranh trên nhiều không gian (trên bộ, trên không, trên mặt biển, dưới mặt biển, trên vũ trụ, trên không gian mạng...-ND), (họ cũng đang) sử dụng công nghệ tiến hành "các cuộc cách mạng màu" và sử dụng "sức mạnh mềm".

Mục tiêu của họ (Mỹ và các đồng minh) là xóa bỏ tư cách là một quốc gia của những nước thù địch, phá hoại chủ quyền, thay đổi các cơ quan quyền lực được bầu một cách hợp pháp (tại các nước đó-ND). Đó là những gì đã xảy ra ở Iraq, Libya, ở Ucraine. Hiện tại, chúng ta có thể thấy các hành động tương tự đang được tiến hành ở Venezuela.

Lầu năm góc đã bắt tay vào soạn thảo một chiến lược tiến hành chiến tranh mới về chất và được gọi là (chiến lược) “Con ngựa thành Troia". Bản chất của nó là tích cực tận dụng tiềm năng phản kháng của “đội quân thứ năm” (xin hiểu là lực lượng chống đối trong nước-ND) để gây bất ổn tình hình đồng thời tấn công bằng vũ khí chính xác cao vào các mục tiêu quan trọng nhất (của nước thù địch đó-ND).

Tôi (V.Gerasimov) xin nhấn mạnh là Liên bang Nga đã sẵn sàng đối phó với bất kỳ một chiến lược nào trong số (những chiến lược) này. Trong những năm gần đây, các nhà khoa học quân sự (Nga) đã cùng với BTTM nghiên cứu đề xuất các cách tiếp cận mang tính học thuyết để vô hiệu hóa các hành động hiếu chiến của các đối phương tiềm năng.

Nội dung chính của biện pháp đáp trả của chúng ta là (thực hiện) một chiến lược phòng thủ tích cực căn cứ vào tính chất phòng thủ theo Học thuyết quân sự Nga,- tức tiến hành một loạt các biện pháp nhằm vô hiệu hóa từ trước các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Xây dựng nền tảng (lý luận) của các biện pháp (mà chúng ta) cần soạn thảo phải là được xác định là nội dung chính trong hoạt động của các nhà khoa học quân sự. Đây là một trong những hướng ưu tiên. Chúng ta phải đi trước đối phương trong phát triển chiến lược quân sự, dứt khoát phải đi trước họ một bước.

tong tham muu truong quan doi nga noi ve chien tranh
Ảnh: google.ru

Phát triển chiến lược (quân sự) với tư cách là một khoa học cần phải được thực hiện trên hai hướng - (đó là) phát triển hệ thống kiến ​​thức về chiến tranh và hoàn thiện các hoạt động thực tiễn để phòng ngừa chiến tranh, chuẩn bị chiến tranh và tiến hành chiến tranh.

Cùng với sự xuất hiện các lĩnh vực đối đầu mới trong các cuộc xung đột hiện đại, các phương pháp (tiến hành chiến tranh) đang ngày càng chuyển sang hướng áp dụng một cách đồng bộ các biện pháp chính trị, kinh tế, thông tin và các biện pháp phi quân sự khác, nhưng được thực hiện bằng cách lấy sức mạnh của quân đội làm nòng cốt.

Nhưng dù sao- nội dung chính của chiến lược (quân sự) đến nay vẫn là chuẩn bị cho chiến tranh và tiến hành chiến tranh, trước hết là (bằng sức mạnh) của CLLVT.

Vâng, chúng ta có tính đến tất cả những biện pháp còn lại khác có thể tác động đến tiến trình và kết cục chiến tranh, (tức) những biện pháp đảm bảo và tạo điều kiện cho việc sử dụng một cách hiệu quả sức mạnh quân sự.

Tuy vậy, cần phải hiểu rằng sự đối đầu trong các lĩnh vực khác chỉ là các hướng hành động riêng biệt với những chiến lược, cách thức hành động và các nguồn lực tương ứng của mình (trong lĩnh vực đó).

Để đạt được mục tiêu chung, chúng ta (Bộ quốc phòng) phải điều phối các hành động đó (trong các lĩnh vực khác nhau), nhưng không trực tiếp chỉ đạo các hành động đó.

(Nhiệm vụ) của Chiến lược (quân sự) phải là dự báo về bản chất các cuộc chiến tranh trong tương lai, xây dựng, đề xuất các phương pháp tiến hành chiến tranh mới, chuẩn bị cho cả quốc gia nói chung và CLLVT (Nga) nói riêng tiến hành chiến tranh.

Vì vậy, cần phải cập nhật danh mục các nhiệm vụ cần nghiên cứu, bổ sung các lĩnh vực hoạt động nghiên cứu khoa học mới. Tất nhiên, cơ quan chịu trách nhiệm lãnh đạo những hoạt động như vậy phải là Học viện Quân sự BTTM phối hợp cùng Viện Hàn lâm khoa học quân sự.

Để nghiên cứu một các hiệu quả hơn các vấn đề đặt ra, cần có sự tham gia của tất cả các tổ chức khoa học trực thuộc Bộ Quốc phòng, huy động toàn bộ tiềm năng trí tuệ của các cơ quan liên quan thuộc chính quyền hành pháp Liên bang.

Như thực tiễn đã chứng minh, các vấn đề nổi cộm nên được đưa ra thảo luận tại các hội nghị khoa học, được xem xét trong tiến trình tiến hành các hội nghị "bàn tròn". Chỉ có như vậy mới có được những kết quả mới cả trong lĩnh vực lý thuyết lẫn trong thực tiễn chiến lược quân sự.

Cùng với sự thay đổi tính chất các cuộc chiến tranh và các điều kiện chuẩn bị và tiến hành chiến tranh, một số nguyên tắc chiến lược sẽ không còn có thể được áp dụng, một số nguyên tắc sẽ được bổ sung những nội hàm mới.

Nguyên tắc ngăn ngừa chiến tranh có bản chất là dự báo sự phát triển của bối cảnh chính trị - quân sự và bối cảnh chiến lược để kịp thời xác định các nguy cơ và mối đe dọa quân sự để kịp thời đối phó.

Các nguyên tắc chuẩn bị trước cho cả nước tham gia phòng thủ được đảm bảo (thực hiện) bằng khả năng sẵn sàng chiến đấu và sẵn sàng động viên rất cao thường xuyên của CLLVT, cũng như tích lũy được và duy trì các nguồn lực dự bị (động viên) và dự trữ chiến lược.

Trong các điều kiện hiện đại, nguyên tắc tiến hành chiến tranh trên cơ sở phối hợp đồng bộ khi sử dụng các biện pháp quân sự và phi quân sự với vai trò quyết định thuộc về Các lực lượng vũ trang đã có một bước phát triển mới.

Nguyên tắc bất ngờ, kiên quyết và liên tục khi tiến hành các hành động chiến lược vẫn còn nguyên tính thời sự. Chúng ta cần phải cảnh báo đối phương bằng các biện pháp phòng ngừa, xác định kịp thời những điểm dễ bị tổn thương của đối phương và tạo ra các mối đe dọa sẽ gây ra những tổn thất không thể chịu đựng nổi cho đối phương. Làm như vậy, chúng ta sẽ có được trong tay và duy trì được thế chủ động chiến lược.

Những công việc nghiên cứu làm rõ và chứng minh tính thực tiễn của các nguyên tắc hiện hành và xây dựng luận cứ khoa học cho các nguyên tắc mới cần phải được tiếp tục thực hiện bằng cách huy động mọi nỗ lực của toàn bộ cộng đồng khoa học.

Nhất thiết phải xây dựng được các nguyên tắc mang tính phổ cập và cả các nguyên tắc hành động căn cứ vào các bối cảnh cụ thể phát sinh trong các tiến trình phát triển các sự kiện.

Đó là những hướng phát triển chính của các nội dung lý thuyết trong chiến lược quân sự. Tuy nhiên, như nhà cầm quân vĩ đại người Nga Alexander Vasilyevich Suvorov đã từng nói: "Lý thuyết mà không có thực hành là một lý thuyết chết".

Nhưng cũng chính vì vậy mà chúng ta rất cần phải xây dựng các luận chứng khoa học để tiến hành những hoạt động thực tiễn.

Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (còn tiếp)

tong tham muu truong quan doi nga noi ve chien tranh Quân đội Nga bắt đầu xây dựng mạng Internet riêng

Hệ thống mạng của quân đội Nga sẽ có công cụ tìm kiếm riêng, thậm chí có thể giúp nước này ngắt kết nối Internet ...

tong tham muu truong quan doi nga noi ve chien tranh Quân đội Nga thử nghiệm siêu tăng T-14 Armata trong năm nay

Siêu tăng tối tân của Nga sẽ trải qua thử nghiệm cấp quốc gia ở nhiều thao trường, giúp đánh giá khả năng tác chiến ...

/ Báo Đất Việt