Tổng giám đốc tập đoàn đóng tàu sân bay Trung Quốc có thể bị tử hình

Giới chức Trung Quốc nhiều khả năng sẽ xử mạnh tay đối với tổng giám đốc CSIC để răn đe các quan chức cấp cao khác của nước này. 

tong giam doc tap doan dong tau san bay trung quoc co the bi tu hinh
Tổng giám đốc CSIC Tôn Ba. Ảnh: Twitter.

SCMP hôm nay dẫn nguồn tin thân cận hải quân Trung Quốc cho biết cựu tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) Tôn Ba nhiều khả năng sẽ phải đối diện án tử hình, hoặc ít nhất là tử hình hoãn thi hành án, do cung cấp thông tin bí mật về tàu sân bay Liêu Ninh cho nước ngoài

"Tôn Ba không chỉ là phó bí thư Đảng ủy CSIC mà là tổng giám đốc phụ trách chuyên môn. Tôn phụ trách các dự án đóng tàu sân bay của tập đoàn trong hơn một thập kỷ. Tôn rất có thể phải nhận án tử vì là người quản lý chính dự án nâng cấp Liêu Ninh", nguồn tin nhấn mạnh.

Theo nguồn tin, giới lãnh đạo Bắc Kinh đang muốn sử dụng trường hợp của Tôn để răn đe các quan chức cấp cao khác trong bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục được đẩy mạnh.

tong giam doc tap doan dong tau san bay trung quoc co the bi tu hinh
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo Tôn đã bị cách chức và khai trừ khỏi đảng do "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và gây thiệt hại lớn cho an ninh quốc gia".Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Mặc dù thông báo không đề cập cụ thể tội danh của Tôn hay dự án tàu Liêu Ninh, hai nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho hay Tôn bị cáo buộc chuyển nhiều thông tin về Liêu Ninh cho tình báo nước ngoài. Sau khi Tôn bị bắt vào hồi tháng 6, CCDI đã ban hành chỉ thị, yêu cầu các quan chức CSIC phải tăng cường nhận thức chính trị cũng như nỗ lực bảo vệ bí mật khi tham gia phát triển "vũ khí tối tân" của đất nước, cụm từ ám chỉ dự án phát triển tàu sân bay của Bắc Kinh.

Trung Quốc mua tàu sân bay lớp Kuznetsov từ Ukraine năm 1998 và bàn giao cho CSIC để hoán cải thành tàu Liêu Ninh trước khi đi vào hoạt động vào năm 2012.

Ngoài Liêu Ninh, CSIC cũng thực hiện dự án đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên 001A của Trung Quốc. Tàu được hạ thuỷ hồi tháng 4/2017 và dự kiến được biên chế năm 2020, sau quá trình thử nghiệm trên biển và trang bị vũ khí.

tong giam doc tap doan dong tau san bay trung quoc co the bi tu hinh Tàu sân bay Liêu Ninh cùng 40 chiến hạm hộ tống di chuyển trên Biển Đông

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu sân bay Trung Quốc cùng biên đội hộ tống sắp tham gia tập trận quy mô lớn trên Biển ...

tong giam doc tap doan dong tau san bay trung quoc co the bi tu hinh Căng thẳng gia tăng, tàu sân bay Trung Quốc di chuyển gần Đài Loan

Tàu sân bay Liêu Ninh di chuyển qua eo biển Đài Loan giữa lúc Bắc Kinh được cho là đang gia tăng sức ép với ...

/ VnExpress