Tò mò clip nghi Phi Huyền Trang, Trâm Anh: ‘Nhiều người xem clip sex như quà tặng’

Mỗi khi các "hot girl" Phi Huyền Trang, Trâm Anh vướng nghi án clip nóng, mạng xã hội xôn xao. Nhiều người trẻ thừa nhận họ có, hoặc thường xuyên xem ảnh, clip sex.Thậm chí, link clip sex còn được coi như món quà tặng nhau.

to mo clip nghi phi huyen trang tram anh nhieu nguoi xem clip sex nhu qua tang
nhiều người trẻ tò mò clip sex - Shutterstock

Chúng tôi có trao đổi với thạc sĩ Bùi Việt Thành, Khoa văn hóa học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM về hiện tượng các từ khóa liên quan đến các hot girl như Phi Huyền Trang, Trâm Anh bỗng dưng trở thành "trend" (xu hướng).

to mo clip nghi phi huyen trang tram anh nhieu nguoi xem clip sex nhu qua tang

thạc sĩ Bùi Việt Thành

B.V

* Nhiều người đang quan tâm tới các clip sex, hình ảnh nhạy cảm trên mạng xã hội từ một số hot girl, như các clip nghi của Phi Huyền Trang, hay Trâm Anh, hoặc một số website, nhiều bạn chưa đủ 18 tuổi cũng tò mò với các chủ đề này.., ông nói gì về việc này?

Không phải chỉ có ở Việt Nam mà Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đau đầu với việc phát tán các clip sex của các em học sinh cấp 2, 3 và cả sinh viên đại học. Nó trở thành “mỏ vàng” dữ liệu cho các trang web sex khai thác có tác động lớn đến người sử dụng. Nó có thể truyền tải thống tin nhanh bởi các phương tiện truyền tin mới trên các mạng xã hội mà thiếu sự kiểm soát hay bảo mật thông tin; chưa kể đến các trang web sex đang nổi đình nổi đám trong giới trẻ vị thành niên.

Từ trẻ vị thành niên cho thanh niên đều được trang bị điện thoại smart phone nhằm giúp dễ dàng trao đổi thông tin với bạn bè, cha mẹ nhưng cũng là công cụ truyền tải clip sex cho nhau nhanh chóng.

Nhiều người trẻ coi việc đưa clip sex cho nhau xem như món quà kết nối bạn bè cùng sở thích, là thể hiện tình thân, hay thể hiện sự sành điệu của bản thân mà không chịu sự kiểm soát của gia đình, nhà trường, xã hội.

Việc quay, chuyển clip còn xuất phát từ nhận thức về sự kỳ vọng của cá nhân vào các mối quan hệ xã hội, nếu được thoã mãn các yêu cầu chính là thang đo về sự thành công, quyền lực, có danh tiếng nhằm thể hiện uy quyền trên mạng xã hội hay trong các nhóm kín và chưa kể để thỏa mãn về tình dục của bản thân. Nên sex không còn là sự tò mò con trẻ mà là hành động nhằm thể hiện các mục đích khác nhau của một số người.

* Nhiều bạn trẻ chưa lường hết được những rủi ro từ việc tự quay clip sex, chuyển clip nóng. Ông có nghĩ hiện tượng tự quay và chuyển clip này có là một hiện tượng đáng lo?

Nếu chỉ tự quay và giữ cho riêng mình, các clip bị ràng buộc trong các chuẩn mực xã hội, chỉ diễn kín đáo. Nhưng sẽ rất nguy hiểm khi các clip này bị phát tán và nhanh chóng lan truyền một cách chóng mặt bởi những người dùng khác. Người quay clip sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, thậm chí cả tính mạng.

Nhưng hiện tượng này đang phát triển nhanh chóng Việt Nam và đối tượng ngày càng trẻ, thậm chí là cả học sinh lớp 7, lớp 8, cũng đã có những clip riêng dành tặng bạn hay chỉ đưa lên các nhóm/hội kín. Đối tượng này dễ bị các người dùng lớn tuổi lợi dụng bằng nhiều hình thức chiêu dụ (quan tâm săn sóc, dùng lời ngon ngọt, tiền bạc) dụ dỗ, cưỡng bức hay quay phim thõa mãn các bệnh lý tình dục mà thôi.

Do đó, có thể nói đây là một hiện tượng cần chú ý đối với các nhà quản lý, nhà trường cần có các biện pháp can thiệp để thay đổi việc quay clip sex, chuyển, xem clip nhằm giảm thiểu các tác hại tác động đến các vị thành niên.

Nhưng clip bị phát tán thì ảnh hưởng xấu đến đời sống cá nhân, vượt quá suy nghĩ và có nhiều cá nhân đã tìm đến cái chết nhằm giải thoát câu chuyện do chính bản thân mình làm ra, vừa tự quay và vừa là nạn nhân. Thích thì làm, đó là tâm lý nổi loạn của trẻ vị thành niên khiến cho các clip sex hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Nên từ quan điểm của cá nhân, tôi cho rằng không nên quay các clip nhạy cảm gửi qua các phương tiện truyền tin. Vì khi đã gửi đi, đã mất đi tính bảo mật sự an toàn như ta nghĩ. Nếu có sự cố thì người trẻ phải đối diện với áp lực xã hội, địa vị, uy tín và gièm pha, không phải ai cũng đủ bản lĩnh để vượt qua. Chưa kể tổn thương về tâm lý dẫn đến các hiện tượng tiêu cực, nó có thể kéo theo nhiều hệ luỵ khác ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội.

* Ông có nghĩ rằng, những video hình ảnh nóng phát tán quá dễ dãi trên mạng xã hội, internet có liên quan tới những vụ xâm hại tình dục, tấn công tình dục, giao cấu khi chưa đủ 18 tuổi ngày càng gia tăng?

Rõ ràng các nghiên cứu gần đây của Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ chỉ ra rằng: việc xem video sex phát tán trên mạng internet có ảnh hưởng đến các hiện tượng xâm hại tình dục, nhất là các hành vi giao cấu với người chưa đủ 18 tuổi. Riêng ở Việt Nam, ảnh hưởng đến các vụ việc xâm hại ở mức độ nào thì cần có sự nghiên cứu từ các trường đại học, từ đó mới có thể khái quát và đưa ra các biện pháp đối phó, giải quyết một cách cụ thể.

Đẩy mạnh giáo dục văn hoá tình dục

* Vậy nhìn nhận ở góc độ quản lý văn hóa, sẽ cần giải pháp nào? Mỗi người trẻ cũng cần trang bị những "màng lọc" như thế nào, để không bị ảnh hưởng bởi những phức tạp ngoài xã hội đang đầy rẫy?

Nhìn từ góc độ văn hóa hóa có thể thấy rằng: bắt đầu từ trường học, quan trọng nhất là việc xác định giá trị, hay tiếp nhận những quan điểm khác biệt về giáo dục tình dục mà trường học cần tiếp cận là gì? Trẻ vị thành niên nghĩ gì về tình dục và có cần thiết để giảng dạy hay không? Việc dạy và học sẽ phải đối diện với các thách thức gì? Nhà trường, các ban ngành cần đặt hàng giải quyết các câu hỏi này từ các nhà văn hoá học, xã hội học.

Câu hỏi văn hóa tình dục là gì, thật sự tất cả đều mơ hồ từ học sinh, gia đình cho đến nhà trường, chưa kể cả trong chương trình giảng dạy, hoặc cũng chỉ được nói một cách thiếu trân trọng về tầm quan trọng tình dục đối với con người. Nên việc chia sẻ clip sex, “chat sex” cho nhau trở nên dễ dàng, nhằm thỏa mãn các yếu tố quyền uy mà thôi chứ không phải là văn hóa tình dục.

Xã hội phương Tây, nhất là xã hội Mỹ đẩy mạnh giáo dục văn hoá tình dục sẽ không dẫn đến hỗn loạn về tình dục như các xã hội mới nổi, trong đó có Việt Nam


Định hình được bản sắc văn hoá tình dục, giới trẻ sẽ được học về trách nhiệm của bản thân để mỗi cá nhân phải tự chủ, điều chỉnh nhằm hoàn thiện và kiểm soát hành vi của mình, thì lúc này mới mong có sự kiểm soát tốt các hành vi cá nhân, tránh được việc phát tán các clip như đã nêu trên.

Xã hội đang đối phó một cách thụ động, mặc việc giáo dục tình dục cho mạng truyền thông, lợi bất cập hại và nhiều điều đau lòng đã xảy ở nhà trường mà chủ yếu xuất phát từ việc thiếu kiến thức, thiếu chuẩn mực trong văn hoá tình dục thì xảy ra hỗn loạn.

* Trước đây, và bây giờ chúng ta vẫn nói tới chương trình giáo dục giới tính cho học sinh…

Chương trình giáo dục giới tính được các phụ huynh, nhà trường kỳ vọng nhưng quá lạc hậu với xã hội đang phát triển nhanh, nên nhiều thành viên không sẵn lòng cởi mở để cùng chung tay xây dựng một chương trình giáo dục sức khoẻ toàn diện tại nhà trường phổ thông, mà cứ mãi kêu gào với các sự việc xảy ra do sự bồng bột và thiếu hiểu biết của tuổi trẻ.

Nhà trường phải là nơi cung cấp bài giảng về giới tính, tình dục cho trẻ. Nhà trường cần tính đến các ý tưởng, giá trị về các khái niệm như: thân mật, hấp dẫn giới tính, tình yêu tình dục trên nhiều quan điểm và giá trị cá nhân, trách nhiệm khi làm cha làm mẹ và cả triết lý văn hoá tình dục, các vấn đề ngừa thai, phòng chống lây nhiễm bệnh... Thậm chí các giáo viên trong nhà trường phổ thông cũng cần hiểu về các giá trị này chứ không riêng giáo viên giảng dạy về giới tính.

Nếu không, đến giới trẻ sẽ xem quan hệ tình dục là thành tích, thể hiện nam tính hay trả thù áp lực gia đình... chưa kể giáo viên nảy sinh quan hệ tình dục với học sinh thì vấn nạn tình dục ở bậc phổ thông còn xảy ra và nghiêm trọng hơn. Thậm chí, người lý tưởng nhất nói về quan hệ tình dục cho các em biết cách bảo vệ là từ các phụ huynh, nhưng thay vì được nhận thức đúng về văn hoá tình dục, học sinh toàn nhận được thông tin sai lệch từ phụ huynh mà thôi.

* Xin cảm ơn ông!

Trao đổi về hiện tượng bạn trẻ quá quan tâm tới các clip nóng nghi của các hot girl như Phi Huyền Trang, Trâm Anh, đại diện CLB sinh viên Tâm lý, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn cho hay: "Sự tò mò về vấn đề tình dục là điều dễ hiểu của mỗi con người. Tuy nhiên, giáo dục giới tính ở Việt Nam còn nhiều hạn chế, người trẻ đành tự đi giải đáp những thắc mắc của mình thông qua mạng xã hội. Hiện nay có người thích tự quay clip nóng, làm kỷ niệm, gửi cho bạn bè...với các mục đích như muốn nổi tiếng, theo xu hướng trào lưu đối mặt với quá nhiều rủi ro. Khi đã quyết định hành động, mỗi người trưởng thành hãy chấp nhận với những rủi ro mà mình phải đối mặt".

to mo clip nghi phi huyen trang tram anh nhieu nguoi xem clip sex nhu qua tang Mỹ nhân nổi tiếng Trung Quốc làm gì sau tai tiếng 'rò rỉ clip sex'

Dương Mịch, Phạm Băng Băng hay Angelababy từng lao đao vì tai tiếng clip sex. Tại Trung Quốc, mọi nghệ sĩ đều phải lên tiếng ...

to mo clip nghi phi huyen trang tram anh nhieu nguoi xem clip sex nhu qua tang Ngân 98 bị mắng mỏ thậm tệ khi tiết lộ sở thích tự quay clip sexy

Sở thích tự quay clip nhạy cảm của Ngân 98 trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội ngày 20/4.

/ https://thanhnien.vn