Tổ chức Nhật sẵn sàng đầu tư 100% chi phí làm sạch sông Tô Lịch, Hồ Tây

Chiều 3/12, Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản phát đi thông cáo khẳng định sẵn sàng đầu tư 100 chi phí làm sạch toàn bộ sông Tô Lịch và Hồ Tây.

Hệ thống Nano-Bioreactor sẽ gồm 2 nhóm: Hệ thống Nano-Bioreactor xử lý nước thải tại chỗ trong ngày (24h), rồi mới xả vào sông nước đạt QCVN, là nguồn cấp nước bổ cập tại chỗ cho sông Tô Lịch; Hệ thống Nano-Bioreactor xử lý mùi, chất ô nhiễm và phân hủy bùn hữu cơ ở trong lòng sông, tạo dòng chảy cho sông Tô Lịch.

Tổ chức này cho hay, giải pháp này sẽ đảm bảo nước thải từ các cống sẽ được xử lý tại chỗ tại bể ngầm dưới đất bằng hệ thống Nano-Bioreactor nhóm thứ 1 tạo ra nước đạt QCVN rồi mới chảy vào sông Tô Lịch.

Trong trường hợp phát sinh nước thải tràn vào lòng sông thì vẫn có hệ thống Nano-Bioreactor nhóm thứ 2 đặt ở giữa sông để xử lý mùi, chất ô nhiễm và phân hủy bùn hữu cơ ở trong lòng sông, tạo dòng chảy cho sông Tô Lịch. Ngoài ra, hệ thống vận hành hoàn toàn tự động, có điều khiển đáp ứng cả khi có mưa bão lớn.

Về ưu điểm của Công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản để giải quyết đồng thời được các vấn đề hiện tại của Việt Nam trong xử lý nước thải sông Tô Lịch và các “dòng sông chết, ao hồ ô nhiễm" khác.

to chuc nhat san sang dau tu 100 chi phi lam sach song to lich ho tay
Mô phỏng lắp đặt hệ thống thiết bị Nano-Bioreactor ngầm dưới lòng đất, xử lý tại chỗ nước thải từ các cống trước khi xả ra sông Tô Lịch trong vòng 24 giờ. Ảnh JVE

Thứ nhất là chi phí đầu tư ban đầu thấp chủ yếu gồm hai hạng mục hệ thống máy Nano và vật liệu sinh học Bioreactor, hệ thống bể ngầm bằng vật liệu FRP tiện lắp đặt dưới lòng đất. Không yêu cầu nhân lực quản lý vận hành lớn. Chi phí tiền điện vận hành nhà máy nhỏ do sử dụng hệ thống các bơm có công suất chỉ vài kW (nhỏ hơn công suất hàng chục, hàng trăm kW đang dùng trong các Nhà máy XLNT tập trung)

Thứ hai là xử lý triệt để tận gốc mùi hôi thối (ở cấp độ phân tử), công nghệ Nano-Bioreactor đảm bảo dòng sông ô nhiễm khi được xử lý sẽ không còn mùi hôi, thối bốc lên chỉ trong thời gian rất ngắn từ 1~3 ngày.

Thứ ba là phân hủy tận gốc bùn hữu cơ tồn đọng lâu năm dưới lòng sông chết, ao hồ ô nhiễm thành CO2, H2O mà không cần áp dụng các biện pháp nạo vét cơ học (Dĩ nhiên, các chất vô cơ như đá, sỏi,... thì không phân hủy được).

Thứ tư là xử lý tận gốc tại chỗ trong ngày(24h) nước thải từ nguồn rồi mới xả vào sông nước đạt QCVN bằng bể ngầm trong lòng đất.

Thứ năm là xử lý tận gốc tại chỗ tạo ra nước đạt QCVN, dùng làm nguồn cấp bổ cập tại chỗ cho các “dòng sông chết, ao hồ ô nhiễm”.

Thứ sáu là bảo tồn hệ sinh thái, cá, thủy sinh phát triển tốt. Do công nghệ Nano-Bioreactor có 2 nguồn tạo ra oxy hòa tan trong nước nên mặc dù mưa lớn, thay đổi thời tiết đột ngột nhưng cá sẽ không bị chết vì thiếu oxy như một số công nghệ khác. Đặc biệt, hiệu quả ổn định trong hàng chục năm, không bị tái ô nhiễm.

Thứ bảy là số lượng vi khuẩn, vi sinh vật có hại giảm, vi sinh vật có lợi tăng. Đặc biệt xử lý được giảm triệt để các khuẩn E.coli, coliform là nguyên nhân gây các bệnh về đường ruột cho người dân sống gần các dòng sông ô nhiễm, mang lại một dòng sông an toàn.

Thứ tám là hệ thống xử lý đảm bảo không gây ô nhiễm thứ cấp (không dồn chất ô nhiễm xuống hạ lưu, không nạo vét bùn mang đi nơi khác gây ô nhiễm tại khu vực đổ thải).

Thứ chín là không cần tốn chi phí xây dựng hàng chục, hàng trăm km cống bao thu gom, chi phí giải phóng mặt bằng...

Thứ mười là thời gian thi công ngắn, hiệu quả đạt nhanh (tùy quy mô dự án).

Thứ mười một là công suất xử lý thiết kế ban đầu đáp ứng với lưu lượng thải có thể thay đổi trong tương lai lên hàng vài chục lần do quá trình đô thị hóa dẫn đến dân số tăng lên. Đặc biệt, với hình thức xử lý là “Nhà máy XLNT đặt trong lòng sông, hồ...” nên dễ tăng công xuất xử lý bằng cách tăng thêm số máy mà không phải giải phóng mặt bằng khi lượng nước thải xả vào khu xử lý tăng.

Thứ mười hai là góp phần làm giảm ô nhiễm không khí hiện đang ở mức cao, do cũng có một phần ảnh hưởng bởi các chất ô nhiễm từ sông Tô Lịch bay lên.

to chuc nhat san sang dau tu 100 chi phi lam sach song to lich ho tay
Khu vực thí điểm lọc công nghệ Nhật Bản trên sông Tô Lịch.

Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản khẳng định sẵn sàng đầu tư 100% chi phí xử lý toàn bộ sông Tô Lịch, Hồ Tây. Sau khi thành công sẽ cho Hà Nội thuê, rồi chuyển giao cho Hà Nội quản lý, vận hành.

Trước đó, ngày 1/12, Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản phản bác phát ngôn của Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho rằng dự án thí điểm sử dụng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản để xử lý nguồn ô nhiễm ở sông Tô Lịch đã thất bại là vô căn cứ.

to chuc nhat san sang dau tu 100 chi phi lam sach song to lich ho tay Hoàn toàn có thể dùng công nghệ Nhật Bản làm sạch sông Tô Lịch, Hồ Tây

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà hoàn toàn tin tưởng vào công nghệ Nhật Bản và yêu cầu tính toán kĩ về tính phù ...

/ vtc.vn