Tình trạng tái dương tính khiến "giấy chứng nhận miễn dịch" không đáng tin

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo các quốc gia không nên cấp “giấy chứng nhận miễn dịch” cho người từng nhiễm nCoV. 

Đại diện WHO cho biết: "Hiện tại chưa có đủ bằng chứng về miễn dịch dựa trên kháng thể, không đảm bảo được tính chính xác của ‘giấy chứng nhận miễn dịch’".

Trước đây, tiến sĩ Maria Van Kerkhove, chuyên gia WHO cũng cho rằng chưa chắc những người từng mắc Covid-19, đã hồi phục, hoàn toàn miễn dịch với căn bệnh. Thông báo mới của tổ chức một lần nữa nhấn mạnh quan điểm này.

Trong cuộc họp hôm 24/4, Hiệp hội Các bệnh Truyền nhiễm Mỹ (IDSA) cũng cảnh báo chưa đủ cơ sở cho thấy xét nghiệm miễn dịch có thể khẳng định khả năng chống lại Covid-19 ở người.

Tiến sĩ Mary Hayden, đại diện của IDSA, Trưởng khoa Các bệnh Truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Rush, cho hay: "Chúng ta chưa biết liệu những người bệnh mang kháng thể có thể tái nhiễm Covid-19 hay không. Tại thời điểm này, tôi nghĩ rằng vẫn nên đưa họ vào diện có nguy cơ tái nhiễm".

Hiệp hội cũng khuyến cáo những người có kháng thể với Covid-19 không nên thay đổi hành vi sinh hoạt của bản thân, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội. Việc hiểu sai về tác dụng của kháng thể có thể khiến bản thân cũng như xã hội gặp nguy hiểm, theo tiến sĩ Hayden.

tinh trang tai duong tinh khien giay chung nhan mien dich khong dang tin
Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, chuyên gia dịch tễ của WHO. Ảnh: Reuters

Trung Quốc, Hàn Quốc, cả Việt Nam đã ghi nhận các trường hợp dương tính trở lại. Ông Jeong Eun-kyeong, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), cho rằng virus tái hoạt động trong cơ thể bệnh nhân chứ không phải bị nhiễm từ người khác. Nguyên nhân khác có thể là độ nhạy của xét nghiệm. Nhiều nhà khoa học lại nhận định trong cơ thể bệnh nhân vẫn còn sót lại tàn dư của virus, song chúng không gây nguy hiểm cho cơ thể hoặc lây nhiễm sang người khác.

Chính điều này làm các chuyên gia lo ngại "giấy chứng nhận miễn dịch" có thể dẫn tới các vấn đề về kinh tế và xã hội, thậm chí làm tăng nguy cơ lây nhiễm khi có những người cố tình mắc bệnh để hồi phục, được cấp giấy và đi làm trở lại.

Trung Quốc hiện là nước duy nhất thực hiện rộng rãi chính sách "giấy chứng nhận miễn dịch". Những quốc gia khác vẫn đang lo lắng về độ tin cậy và tính khả thi của kế hoạch nếu chỉ một phần nhỏ dân số từng nhiễm virus.

Trong vòng 4 tháng sau khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, virus đã giết chết hơn 200.000 người và lây nhiễm cho gần 3 triệu người. Tuy vậy, chưa quốc gia nào có "miễn dịch cộng đồng", vốn từng là chính sách đối phó của Anh.

Thục Linh (Theo CNN, Guardian)

tinh trang tai duong tinh khien giay chung nhan mien dich khong dang tin Hàn Quốc: Số ca tái dương tính với virus SARS-CoV-2 tiếp tục gia tăng

Số người xét nghiệm tái dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi hồi phục hoàn toàn đã lên tới 163 người kể từ khi trường ...

/ vnexpress.net