Tình tiết mới việc thu tiền và giao đất cho Vũ nhôm ở dự án Đa Phước

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có văn bản gửi Bộ Công an về việc Đà Nẵng giao đất và thu tiền sử dụng đất ở dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (quận Hải Châu, Đà Nẵng) liên quan đến vụ án của Vũ “nhôm”.

Ngày 10.2, thông tin từ Bộ TN&MT cho biết, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT đã có văn bản liên quan đến việc UBND TP.Đà Nẵng giao 29 ha đất ở dự án Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước (thuộc địa bàn phường Thuận Phước và phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho Công ty cổ phần xây dựng 79 do ông Phan Văn Anh Vũ (thường gọi Vũ nhôm) làm Chủ tịch HĐQT. Dự án này là một trong các dự án nằm trong các sai phạm về quản lý đất đai mà Bộ Công an đã khởi tố nguyên một số lãnh đạo chủ chốt của Đà Nẵng.

Đà Nẵng giao 29 ha đất Đa Phước đúng quy định

Theo đó, trong văn bản của Thanh tra Bộ TN&MT gửi Bộ Công an có một số tình tiết mới, rất quan trọng và có sự thay đổi so với các kết luận trước của các cơ quan chức năng. Cụ thể, Thanh tra Bộ TN&MT khẳng định việc UBND TP.Đà Nẵng giao khu đất 29 ha ở dự án Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước cho Công ty cổ phần xây dựng 79 không qua đấu giá quyền sử dụng đất là đúng với các quy định của pháp luật.

Thanh tra Bộ TNMT lý giải rằng, do thực hiện thảo thuận nguyên tắc đã ký năm 2006 với Công ty TNHH Daewon Cantavil nên UBND TP.Đà Nẵng sẽ phải giao đất cho một công ty phía Việt Nam để góp vốn liên doanh dự án Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước. Trên thực tế, công ty Daewon Cantavil (chủ đầu tư tư dự án) đã có văn bản gửi UBND TP.Đà Nẵng giới thiệu Công ty cổ phần xây dựng 79 là đơn vị liên kết để thực hiện dự án Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước. Vì vậy phần đất 29 ha không thể đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất.

tinh tiet moi viec thu tien va giao dat cho vu nhom o du an da phuoc

Dự án KĐT Đa Phước có số phận "đen đủi" , khiến nhiều lãnh đạo Đà Nẵng vướng vòng lao lý. Ảnh: Đình Thiên

Thanh tra Bộ TN&MT cho biết thêm, trong trường hợp, UBND TP.Đà Nẵng thực hiện bồi thường chi phí đầu tư vào đất cho công ty Daewon Cantavil hoặc thảo thuận sau khi san lấp mặt bằng, công ty này có trách nhiệm giao lại 29 ha đất cho UBND TP.Đà Nẵng thì khu đất này mới được coi là đất “sạch” và mới đủ điều kiện để đấu giá quyền sử dụng đất.

Thanh tra Bộ TN&MT cho rằng, do tại Quyết định số 10/CSĐT ngày 25.1.2018 của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) xác định khu đất 29 ha được công ty Daewon Cantavil san lấp xong mặt bằng và bàn giao lại cho UBND TP.Đà Nẵng là đất “sạch” nên vào ngày 27.2.2018 các thành viên giám định của Bộ TN&MT xác định việc giao 29 ha đất cho Công ty cổ phần xây dựng 79 phải thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Sau khi xác định, xem xét lại sự việc, Bộ TN&MT đề nghị Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xác minh thêm những nội dung nêu trên để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Đà Nẵng thu tiền sử dụng đất phù hợp điều kiện địa phương

Ngoài ra, trong văn bản gửi Bộ Công an, Thanh tra Bộ TN&MT còn thông tin, ngày 2.11.2012, trong kết luận số 2852, Thanh tra Chính phủ đã xác định Công ty cổ phần xây dựng 79 nộp tiền sử dụng khu đất 29 ha vào ngân sách nhà nước (với đơn giá 300.000 đống/m2) là thấp hơn 570 tỷ đồng so với bảng giá đất do UBND TP.Đà Nẵng ban hành tại thời điểm này.

Liên quan đến kết luận này, Bộ TN&MT cho biết, vào ngày 5.8.2016, đơn vị này đã có văn bản xác định, căn cứ kết quả kiểm kê đất đai năm 2000 và 2005 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì khu vực thực hiện dự án Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước là đất có mặt nước ven biển. Do vậy, việc xác định đơn giá để thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp này là giá đất do Sở Tài chính TP.Đà Nẵng đề nghị và UBND TP.Đà Nẵng quyết định.

tinh tiet moi viec thu tien va giao dat cho vu nhom o du an da phuoc

Tương lai dự án KĐT Đa Phước, Đà Nẵng chưa hết xám xịt. Ảnh: Đình Thiên

Ngoài ra, Bộ TN&MT còn cho rằng, tại thời điểm để giao đất thực hiện dự án trên, đất có mặt nước ven biển chưa có quy định về đơn giá, không có giao dịch trên thị trường và việc áp dụng các phương pháp định giá đất ở hầu hết các địa phương chưa đủ điều kiện để thực hiện. Bên cạnh đó, với mục đích phát triển quỹ đất ra biển, khuyến khích đầu tư nên việc UBND TP.Đà Nẵng giải trình về giá thu tiền sử dụng đất tại dự án Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước là phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể tại địa phương.

Trước đó như Dân Việt đã thông tin, ngày 17.4.2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai.

Trong đó, ngày 24.2.2011, ông Trần Văn Minh, lúc đó với tư cách Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đã chủ trương thu hồi 29 ha thuộc dự án Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước để giao lại cho Công ty cổ phần xây dựng 79. Sau đó 1 năm, Thanh tra Chính phủ từng kết luận việc giao khu đất trên cho Công ty cổ phần xây dựng 79 thấp hơn bảng giá thành phố quy định 570 tỷ đồng.

tinh tiet moi viec thu tien va giao dat cho vu nhom o du an da phuoc Trăn trở sau phiên tòa xét xử 2 cựu thứ trưởng công an giúp Vũ \'nhôm\' thâu tóm đất công

Sau mỗi vụ án, không chỉ là “mất tất cả” và mất danh dự của mỗi bị cáo, mà còn là sự mất mát lớn ...

tinh tiet moi viec thu tien va giao dat cho vu nhom o du an da phuoc Cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành: "Hình phạt nặng nhất chính là đứng đây làm bị cáo"

Đứng trên bục khai báo nói lời sau cùng, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành thừa nhận sai phạm và cho rằng ...

tinh tiet moi viec thu tien va giao dat cho vu nhom o du an da phuoc Vũ \'nhôm\': Bị cáo xin nhận những sai phạm của mình

“Bị cáo hoàn toàn không chối tội. Bị cáo xin nhận những sai phạm của mình”, Vũ tự bào chữa và đề nghị tòa xem ...

tinh tiet moi viec thu tien va giao dat cho vu nhom o du an da phuoc Thủ đoạn biến đất công thành tài sản riêng của Vũ "Nhôm"

Phan Văn Anh Vũ lợi dụng là công ty bình phong của Tổng cục Tình báo để được hai thứ trưởng Bộ Công an ký ...