Tỉnh ở Trung Quốc tạo điều kiện cho người độc thân có con

Đối phó tình trạng tỷ lệ sinh giảm, tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc công nhận lợi ích hợp pháp của những người độc thân khi có con.

Trước đây, Trung Quốc quy định chỉ công nhận "con hợp pháp" của những phụ nữ đã kết hôn. Thế nhưng, với tỷ lệ kết hôn và sinh đẻ giảm xuống mức thấp nhất những năm gần đây, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên sửa đổi quy định, tạo điều kiện cho những người độc thân muốn có con.

Theo quy định mới được sửa đổi, từ ngày 15/2, bất kỳ cá nhân nào muốn có con, dù đã lập gia đình hay chưa, đều được phép đăng ký với chính quyền tỉnh Tứ Xuyên.

Tỉnh ở Trung Quốc tạo điều kiện cho người độc thân có con - 1

Dân số Trung Quốc năm ngoái ghi nhận lần sụt giảm đầu tiên sau 6 thập kỷ. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc triển khai trên hệ thống đăng ký này trên phạm vi toàn quốc, cho phép các cặp vợ chồng được hưởng các quyền lợi như bảo hiểm thai sản, nghỉ sinh được hưởng nguyên lương. 

Sau khi chính sách mới được ban hành, phụ nữ và nam giới độc thân ở Tứ Xuyên khi có con sẽ được hưởng các phúc lợi như những ông bố, bà mẹ đã lập gia đình.  

Trên website của mình, ủy ban y tế Tứ Xuyên cho hay, biện pháp này nhằm "thúc đẩy sự phát triển dân số lâu dài và cân bằng". 

Dân số Trung Quốc đã bắt đầu giảm sau khi tỷ lệ sinh giảm liên tục trong nhiều năm. Hôm 17/1, Chính phủ Trung Quốc cho biết 9,56 triệu người được sinh ra ở Trung Quốc vào năm 2022, trong khi 10,41 triệu người đã chết. Đây là lần đầu tiên số ca tử vong nhiều hơn số ca sinh ở Trung Quốc kể từ đầu những năm 1960.

Số ca sinh đã giảm từ 10,6 triệu vào năm 2021. Đây là năm thứ sáu liên tiếp con số này giảm. Các chuyên gia cho biết sự suy giảm đó, cùng với sự gia tăng tuổi thọ kéo dài, đẩy Trung Quốc vào một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học sẽ gây ra những hậu quả trong thế kỷ này. Tác động không chỉ dừng lại đối với Trung Quốc và nền kinh tế của nước này mà còn đối với thế giới.

Xu hướng này dấy lên nhiều lo ngại khi ngày Trung Quốc sẽ rơi vào cảnh không có đủ người trong độ tuổi lao động để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng cao. Tình trạng thiếu lao động cũng sẽ làm giảm doanh thu thuế và đóng góp cho hệ thống hưu trí vốn đang chịu áp lực rất lớn ở nước này.

https://vtc.vn/tinh-o-trung-quoc-tao-dieu-kien-cho-nguoi-doc-than-co-con-ar738836.html

KÔNG ANH / VTC News