Tình hình Ukraine: Quân Nga tiến vào Kharkov, lý do Kiev huỷ hoà đàm ở Belarus

Oleh Synehubov, người đứng đầu Cơ quan quản lý nhà nước khu vực Kharkov (Ukraine), cho biết giao tranh trên đường phố đã nổ ra ở trung tâm thành phố.

Ông Synehubov nói các phương tiện của Nga đã vào thành phố hôm 27/2. Ông kêu gọi cư dân nên ở trong nơi trú ẩn và không di chuyển đi bất cứ đâu, đồng thời cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine đang đối phó với tình hình.

Kharkov, với dân số khoảng 1,4 triệu người, nằm cách biên giới Nga chưa đầy 32 km về phía Nam và đã bị các lực lượng Nga tiếp cận ngay sau khi chiến dịch quân sự bắt đầu.

Tình hình Ukraine: Quân Nga tiến vào Kharkov, lý do Kiev huỷ hoà đàm ở Belarus - 1
Quân đội Nga tiến vào thành phố lớn thứ 2 Ukraine.

Các lực lượng Ukraine đã cố gắng ngăn chặn quân đội Nga tiến vào thành phố trong ba ngày qua.

Trong khi đó, Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng phái đoàn Nga đã đến Belarus để dự kiến đàm phán với các đại diện Ukraine. Phái đoàn bao gồm đại diện của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các cơ quan ban ngành khác, bao gồm cả phủ Tổng thống Nga. Điện Kremlin tuyên bố trước đó rằng phía Ukraine đã phản hồi bằng đề nghị gặp mặt ở Warsaw rồi cắt liên lạc.

Theo Jerusalem Post, Tổng thống Ukraine nói cởi mở đối thoại với Nga, nhưng không phải ở một thành phố mà từ đó tên lửa được phóng vào nước ông. Các quan chức hàng đầu của Ukraine và Tổng thống Volodymyr Zelensky trước đó bày tỏ sẵn sàng đàm phán hòa bình với Moskva.

Hôm 26/2, ông Zelensky cho biết: “Chúng tôi sẽ chiến đấu hết sức có thể", trong khi quân đội Ukraine đụng độ với lực lượng Nga. Ông nói trên truyền hình: “Người Ukraine đang ở trên mảnh đất của họ và sẽ không bao giờ đầu hàng bất kỳ ai".

Các ngoại trưởng EU dự kiến sẽ họp vào 27/2 để thảo luận về các biện pháp hỗ trợ thêm cho Ukraine và có thể là các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga.

PHƯƠNG ANH(Nguồn: CNN, CNBC, FT )

Chechnya tung bằng chứng bác tin tướng đặc nhiệm bị Ukraine hạ sát Chechnya tung bằng chứng bác tin tướng đặc nhiệm bị Ukraine hạ sát
Nga phong tỏa toàn diện hai thành phố chiến lược của Ukraine Nga phong tỏa toàn diện hai thành phố chiến lược của Ukraine
Nga tấn công Ukraine song vẫn bơm khí đốt kỷ lục cho châu Âu Nga tấn công Ukraine song vẫn bơm khí đốt kỷ lục cho châu Âu

/ vtc.vn