Tình hình chiến sự gần chảo lửa Bakhmut căng như dây đàn

TASS ngày 26/2 đưa tin, nhóm lính đánh thuê Nga Wagner thông báo kiểm soát hoàn toàn làng Yagidne cách trung tâm thành phố Bakhmut chưa đến 2 km. Trong khi đó, một nguồn thạo tin tiết lộ rằng các binh sĩ Ukraine đã cho nổ tung một con đập gần Bakhmut tối 25/2 nhằm làm chậm đà tiến công của quân Nga.

1-1677371659365
Bakhmut hiện là tâm điểm giao tranh của Nga và Ukraine. Ảnh: The Times.

Theo TASS, ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo của tập đoàn lính đánh thuê Wagner hôm 25/2 thông tin rằng các đơn vị tấn công của lực lượng quân sự tư nhân này đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Yagodnoye, giáp ngay với khu vực ngoại ô phía Bắc của Bakhmut.

Như vậy, Yagodnoye là ngôi làng thứ ba gần Bakhmut mà Wagner tuyên bố kiểm soát gần đây, sau Berkhovka hôm 24/2 và Paraskovievka hôm 18/2. 

Trước tình hình này, một vị cố vấn của nước "Cộng hòa nhân dân Donetsk" tự xưng tiết lộ, các binh sĩ Ukraine đã cho nổ tung một con đập gần Bakhmut nhằm làm chậm đà tiến công của quân Nga, buộc dân thường phải sơ tán khỏi thành phố.

Cố vấn Igor Kimakovsky nói với Sputnik: "Con đập đã bị nổ. Nước xối xả đổ xuống từ đập và hướng tới Artemivsk (Ukraine gọi là Bakhmut). Có lẽ họ muốn cắt đứt các đơn vị tấn công của chúng tôi khỏi lực lượng phía sau nhằm làm chậm nguồn cung đạn dược".

Ông Igor Kimakovsky lý giải rằng người đứng đầu Ukraine từng tuyên bố sẽ không "bằng mọi giá" bảo vệ Bakhmut, nên rất có thể Kiev muốn hủy hoại thành phố để gây khó khăn cho Moscow về mặt kinh tế trong quá trình tái thiết sau này.

Được biết, Bakhmut nằm cách Donetsk 55 km về phía Đông Bắc, là đầu mối giao thông quan trọng tiếp tế cho lực lượng quân sự của Ukraine ở Donbass. Giao tranh ác liệt diễn ra ở khu vực này trong nhiều tháng qua. 

Giới quan sát nhận định Nga đang siết gọng kìm xung quanh Bakhmut để gây áp lực buộc Ukraine rút khỏi thành phố chiến lược. Trước đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, quân đội Nga đã điều động 200 binh sĩ thuộc Lữ đoàn đặc nhiệm Akhmat của Cộng hòa Chechnya tới chi viện cho mặt trận Bakhmut ở miền Đông nước này.

Kim Khánh / CAND