Tình báo Mỹ: Ukraine đứng sau vụ ám sát con gái nhà triết học Nga

Phía Mỹ tin rằng vụ đánh bom xe nhằm vào gia đình nhà triết học Aleksandr Dugin được tình báo Ukraine lên kế hoạch và thực hiện.

Tờ NYTimes ngày 5/10 dẫn lời nguồn tin tình báo Mỹ giấu tên nói, vụ đánh bom xe ở Moskva làm bà Darya Dugina – con gái nhà triết học Nga Aleksandr Dugin thiệt mạng hồi tháng 8 là do chính phủ Ukraine đứng sau chỉ đạo.

Nguồn tin của NYTimes cũng khẳng định, Washington không can dự vào vụ việc này dưới bất kỳ hình thức nào, và sẵn sàng ngăn cản vụ ám sát nếu biết trước. Thậm chí Mỹ đã lên tiếng “nhắc nhở” Ukraine về tổ chức các hoạt động ám sát ở Nga.

Hiện Mỹ và Ukraine vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin NYTimes đăng tải.

Tình báo Mỹ: Ukraine đứng sau vụ ám sát con gái nhà triết học Nga - 1

Tình báo Mỹ tin rằng Ukraine đứng sau chỉ đạo vụ ám sát nhằm vào gia đình nhà triết gia Nga Aleksandr Dugin. (Ảnh: RT)

Bà Darya Dugina bị ám sát vào ngày 20/8, khi chiếc SUV do Darya điều khiển bất ngờ phát nổ trên một đường cao tốc ở ngoại ô Moskva. Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) sau đó đã xác định được hai công dân Ukraine bị tình nghi thực hiện vụ ám sát. Có một điểm đặc biệt là Moskva chưa từng nhắc đến vai trò của Mỹ trong vụ việc chấn động này.

Không chỉ NYTimes, nguồn tin tình báo của tờ Times cũng dẫn lời một số quan chức cho biết Mỹ không can dự vào vụ ám sát gia đình Aleksandr Dugin. Mỹ không biết trước về vụ tấn công và phản đối các hành động như vậy.

Thông tin Ukraine đứng sau chỉ đạo vụ ám sát Darya Dugina bắt đầu xuất hiện từ tuần trước, tình báo Mỹ lo ngại các hành động như vậy có thể đẩy xung đột giữa Nga và Ukraine khỏi tầm kiểm soát. Washington bày tỏ sự không hài lòng về các “hoạt động ngầm” của tình báo Ukraine bên trong lãnh thổ Nga.

“Trong khi Nga chưa hành động đáp trả cụ thể về vụ ám sát, Mỹ lo ngại rằng các cuộc tấn công như vậy dù tạo được tiếng vang nhưng không làm thay đổi được cục diện chiến trường. Nhưng tiền lệ này có thể kích động các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào quan chức cấp cao trong chính quyền Kiev. Không phải yếu nhân nào ở Ukraine cũng được bảo vệ như Tổng thống Volodymyr Zelensky”, tờ Times viết

Nguồn tin của Times lại không tiết lộ quan chức nào ở Kiev đứng sau chỉ đạo vụ ám sát ở Moskva, hay do cơ quan nào thực hiện. Câu hỏi về quyết định của Tổng thống Zelensky đối với vụ việc này vẫn còn bỏ ngỏ.

https://vtc.vn/tinh-bao-my-ukraine-dung-sau-vu-am-sat-con-gai-nha-triet-hoc-nga-ar705360.html

Trà Khánh / VTC News