Tin nhắn rác hoành hành trở lại

Ngăn chặn quyết liệt, thậm chí thu hồi tới 28 triệu sim rác trong năm 2017, tuy nhiên những tháng đầu năm 2018 (đặc biệt là đầu tháng 3), hàng loạt tin nhắn rác lại “tái xuất”, phát tán từ đầu số của các nhà mạng, gây khó chịu cho người dùng. Trả lời về giải pháp chặn các tin nhắn rác từ đầu số các nhà mạng, ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh Thanh tra Bộ TTcho rằng, việc này vẫn chưa được giải quyết triệt để!

tin nhan rac hoanh hanh tro lai

Chia sẻ

Minh họa của ĐAN

Đầu số phát tán hàng loạt

Chị Nguyễn Thuý Thanh (khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Hà Nội) nhẩm tính, trong quãng thời gian từ 8 giờ đến 9 giờ sáng 7.3, điện thoại của chị nhận được hơn 10 tin nhắn rác. Trong đó chủ yếu là các nội dung mời gọi mua nhà, mua mỹ phẩm, tour du lịch nước ngoài. Ngoài các nội dung trên thì có những tin nhắn đọc mà chị Thanh không hiểu nội dung gì như đầu số 9209 từ Vinaphone có nội dung “Vui xuân mới cùng gia đình “ăn ngon - ăn sạch”: Soạn DK AT gửi 9209 để nhận lì xì MIỄN PHÍ ngay đầu từ DV mCare, sau KM 2.000 đ/ngày. Liên hệ 190001745” (đã ghi lại có dấu - PV) “Tôi không hiểu dịch vụ mCare là gì? Tôi không đăng ký bất cứ gì từ dịch vụ này nhưng thỉnh thoảng lại nhận được, phải mở ra xem rồi xoá. Mà có phải chỉ vài tin nhắn trong ngày đâu, cả hơn chục tin cư ting ting liên tục khiến nhiều khi rất mệt mỏi” - chị Thanh nói.

Không chỉ riêng mạng Vinaphone, các mạng khác như Viettel, Mobifone cũng đồng loạt nhận được tin nhắn rác vào đầu giờ hoặc cuối giờ sáng. “Buổi sáng, mình vừa xóa hơn chục tin nhắn rác thì trưa lại nhận, ngủ không yên vì không đọc lại lo nhỡ có tin nhắn công việc quan trọng”- chị Hương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc.

Theo ghi nhận của PV Lao Động, nhiều khách hàng các nhà mạng phản ánh, vào dịp đầu năm 2018, tin nhắn rác từ các sim rác có giảm so với đầu năm 2017. Tuy nhiên, khi các sim rác giảm thì các đầu số nhà mạng phát tán tin nhắn rác lại nhiều hơn. Thường thì các tin nhắn rác phát tán từ sim rác thường quảng cáo các tour du lịch, khuyến mại thời trang, giảm suất ăn nhà hàng. Còn các đầu số nhà mạng tin nhắn về dịch vụ tải nhạc trực tuyến, trò chơi có thưởng, hay mời gọi tham gia các dịch vụ. Trao đổi với PV Lao Động chiều 8.3, 1 lãnh đạo nhà mạng khăng khăng cho rằng, tin nhắn phát ra từ các đầu số là các dịch vụ tiện ích. Khi được hỏi, nếu muốn từ chối tất cả tin nhắn từ các đầu số thì phải làm thế nào, lãnh đạo này tránh câu trả lời trực tiếp mà thoái thác: “Phải kiểm tra lại rồi sẽ thông báo cụ thể sau”.

tin nhan rac hoanh hanh tro lai
Ảnh chụp màn hình tin nhắn rác. Ảnh: TC

Nhà mạng có vô can?

Theo Báo cáo Quản lý Nhà nước tháng 2.2018 của Bộ TTTT ngày 7.3, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, tình hình tin nhắn rác đã giảm rõ rệt so với các dịp khác trong năm. Bộ TTTT khẳng định, số vụ phản ánh của người dùng khiếu nại về tin nhắn rác ghi nhận giảm nhiều lần so với dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, không có trường hợp chặn nhầm dịch vụ của người sử dụng dẫn đến khiếu nại.

Còn theo báo cáo của Cục Viễn thông (Bộ TTTT), các doanh nghiệp viễn thông đã đảm bảo tốt việc ngăn chặn tin nhắn rác dịp Tết. Cụ thể từ ngày 23 đến mùng 2 tết, VinaPhone đã chặn hơn 18.000 tin nhắn SMS spam, MobiFone chặn hơn 194.000 thuê bao phát tán tin nhắn rác và Viettel đã chặn 788.209 tin nhắn rác. Cũng theo Bộ TTTT, trong thời gian tới, để xử lý tin nhắn rác triệt để, bộ sẽ tăng cường công tác quản lý sim rác, tin nhắn rác, thuê bao kích hoạt sẵn.

Trao đổi với PV Lao Động chiều 8.3, ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh thanh tra bộ TTcho rằng, dịp Tết Nguyên đán năm nay, tin nhắn rác đã giảm đáng kể so với năm 2017 là kết quả cho thấy, Bộ TTTT và các nhà mạng đã vào cuộc quyết liệt thu hồi sim rác. Ông Trí cũng nhấn mạnh, sang năm 2018, Bộ TTTT đã ban hành Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất. Theo đó, từ 1.3. 2018, các thuê bao di động trả trước sẽ chỉ nhận mức khuyến mại tối đa 20%, thuê bao trả sau được áp dụng mức khuyến mại tối đa 50%. Việc ban hành Thông tư 47 cũng là giải pháp để ngăn ngừa tin nhắn rác.

Tuy nhiên, khi PV Lao Động phản ánh việc tin nhắn rác từ các sim rác có giảm nhiều nhưng tin nhắn rác từ các đầu số nhà mạng lại hoạt động mạnh mẽ hơn, Phó Chánh Thanh tra Bộ TTTT cho rằng, Bộ TTTT đã nhắc nhở các nhà mạng về việc này. Tuy nhiên, ông Trí cũng thừa nhận, việc có giải pháp cụ thể hạn chế tin nhắn rác từ các đầu số là vấn đề nan giải. “Nếu báo chí có những phát hiện, cần phản ánh cụ thể với Bộ TTTT để có giải pháp xử lý kịp thời” - ông Trí nhấn mạnh.

Nhìn lại 10 tháng chặn tin nhắn rác

Ngày 11.5.2017, các doanh nghiệp viễn thông gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và GTel ký cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác. Bộ TTTT yêu cầu các doanh nghiệp không giải quyết được vấn nạn tin nhắn rác, SIM rác thì sẽ xử lý người đứng đầu.

Tháng 6.2017, Thanh tra Bộ TTTT đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số 280 triệu đồng vì có hành vi phát tán tin nhắn rác để quảng cáo dịch vụ.

Quý III.2017, Bộ TTTT đã chỉ đạo các Sở TTTT thanh tra diện rộng trên toàn quốc về công tác quản lý thuê bao di động trả trước.

Hết năm 2017, Bộ TTTT cho biết, đã thu hồi 28 triệu sim rác.

tin nhan rac hoanh hanh tro lai Lộ, lọt thông tin ở mức báo động: Sao không thấy hướng xử lý?

Nhiều vấn đề tồn tại được Bộ Thông tin – Truyền thông thẳng thắn chỉ ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 ...

tin nhan rac hoanh hanh tro lai Facebook gỡ 107 tài khoản giả mạo, Youtube xóa 4.500 clip xấu độc

Tổng kết năm 2017, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh những thành công lớn trong việc xử lý nội dung xấu độc trên YouTube, ...

/ https://laodong.vn