Tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo vẫn là vấn nạn nhức nhối

Mặc dù trong thời gian qua, các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có nhiều biện pháp mạnh tay với tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cuộc gọi lừa đảo.

Tuy nhiên, qua phản ánh của người dùng trong 10 tháng qua cho thấy, cuộc gọi rác, tin nhắn rác đòi nợ, tín dụng, quảng cáo du lịch, bất động sản, thậm chí giả mạo cơ quan chức năng để lừa đảo vẫn tiếp tục là vấn nạn nhức nhối.

Theo thông tin từ Bộ TT&TT, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo (Tổng đài 156/5656) đã ghi nhận gần 850.000 lượt phản ánh của người sử dụng. Trong đó, có khoảng 185.000 lượt phản ánh liên quan đến tin nhắn rác, chiếm 22%; 441.000 lượt phản ánh về cuộc gọi rác chiếm tỷ lệ 52% và 222.000 phản ánh về các cuộc gọi lừa đảo, chiếm tỷ lệ 26%.

Tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo vẫn là vấn nạn nhức nhối -0
Người dùng vẫn bị làm phiền bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Ảnh minh họa

Qua kiểm tra, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã đưa ra thống kê, có tới 25% trong số 850.000 cuộc gọi nháy máy làm phiền, 20% liên quan đến đòi nợ, tín dụng, 20% là các quảng cáo dịch vụ du lịch, bất động sản; có khoảng 15% số phản ánh đến từ các vụ lừa đảo bằng nhiều hình thức như hỗ trợ làm việc online, điểm danh nhận quà, đầu tư chứng khoán, mạo danh cơ quan nhà nước như Công an, tòa án, ngân hàng, điện lực; 5% các phản ánh là lời mời chào tham gia cờ bạc, cá độ, lô đề trực tuyến…

Trước tình trạng trên, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, đặc biệt là Thanh tra Bộ TT&TT điều phối các nhà mạng rà soát, nâng cao năng lực hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, xây dựng, triển khai các hệ thống chặn lọc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn... Các đơn vị vận hành tổng đài 5656/156 đã tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, lừa đảo, đòi nợ; triển khai các cổng tiếp nhận tin giả; ứng dụng công nghệ để rà quét, phát hiện thông tin giả mạo trên mạng; ban hành Cẩm nang nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến, cũng như các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân; kiểm tra và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm.

 Vào ngày 5/11, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần viễn thông tin học Việt Nam về hành vi thực hiện cuộc gọi rác với mục đích bôi nhọ, quấy rối, đòi nợ với mức phạt là 70 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ 2 tháng theo quy định. Trước đó, vào tháng 6/2024, Bộ TT&TT cũng đã đình chỉ phát triển thuê bao mới trong vòng hai tháng của 3 nhà mạng: Vietnamobile, Vnsky, Mobicast khi phát hiện vi phạm về sim rác.

Trong hai năm 2023 và 2024, có 97 đoàn thanh tra, kiểm tra về thông tin thuê bao, SIM rác, tin nhắn rác, dịch vụ nội dung (VAS), đã xử phạt hành chính vi phạm dịch vụ VAS 1,85 tỷ đồng, xử phạt vi phạm sim rác 5,6 tỷ đồng. Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cũng đã ban hành các quyết định hu hồi 11 tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác; xử phạt vi phạm hành chính 250 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp là Công ty tài chính SMBC và Công ty Suntech do vi phạm sử dụng tên định danh phát tán cuộc gọi rác và bị đình chỉ cung cấp 4 tên định danh trong 2-3 tháng…

Bộ TT&TT cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra về chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác; về hoạt động đăng ký, lưu trữ, sử dụng thông tin thuê bao di động, đặc biệt đối với các tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng số lượng SIM điện thoại lớn, có dấu hiệu lớn bất thường, mục đích sử dụng không rõ ràng, không phù hợp với nhu cầu thực tế; tổ chức các đợt thanh, kiểm tra nhằm xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về tin nhắn rác, cuộc gọi rác nói chung và sử dụng tên định danh trong hoạt động quảng cáo nói riêng.             

https://cand.com.vn/Cong-nghe/tin-nhan-rac-cuoc-goi-lua-dao-van-la-van-nan-nhuc-nhoi-i751623/

Hùng Quân / CAND