Tin mưa dông ở miền Bắc và dự báo thời tiết 10 ngày tới trên cả nước

Cơ quan khí tượng phát đi bản tin mưa dông ở Bắc Bộ, Thanh Hoá, Nghệ An, Tây Nguyên và Nam Bộ, đồng thời dự báo thời tiết 10 ngày tới trên cả nước.

Điểm tin thời tiết nổi bật trong ngày và đêm 30/8

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, đêm qua và sáng sớm nay (30/8), vùng núi, trung du Bắc Bộ và Tây Nguyên mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa từ 19h ngày 29/8 đến 3h ngày 30/8 có nơi trên 70mm như: Quân Chu (Thái Nguyên) 141,2mm, Xuân Minh (Hà Giang) 138,2mm, Ngọk Tụ (Kon Tum) 120,2mm, Rô Men (Lâm Đồng) 77,8mm, Hòa Khánh (Đắk Lắk) 73,6mm…

Chiều tối và và đêm cùng ngày, Nam Trung Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 70mm.

Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông với lượng mưa 20-40mm, cục bộ có nơi mưa to đến rất to trên 90mm. Mưa tập trung vào chiều tối và đêm.  

Ngày 30-31/8, Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Hôm nay, miền Bắc mưa dông. (Ảnh minh hoạ: Đắc Huy)

Hôm nay, miền Bắc mưa dông. (Ảnh minh hoạ: Đắc Huy)

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại Bắc Bộ

Cũng theo cơ quan khí tượng, mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh Hà Giang, Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong những giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện. Cụ thể:

Lai Châu: Sìn Hồ, Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên.

Sơn La: Bắc Yên, Mường La, Phù Yên.

Lào Cai: Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai, Bảo Thắng, Mường Khương, Văn Bàn, Bảo Yên, Sa Pa, TP Lào Cai.

Yên Bái: Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, TP Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ.

Hà Giang: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Bắc Quang, Xín Mần, TP Hà Giang, Quang Bình.

Tuyên Quang: Na Hang, Sơn Dương, Chiêm Hóa, Yên Sơn, Lâm Bình, Hàm Yên, TP Tuyên Quang.

Vĩnh Phúc: Lập Thạch, Sông Lô, Tam Đảo, Bình Xuyên.

Phú Thọ: Đoan Hùng, Hạ Hoà, Tân Sơn, Thanh Ba, Yên Lập.

Thái Nguyên: Định Hóa, Phú Lương, Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Bình, thị xã Phổ Yên, TP Sông Công, TP Thái Nguyên, Đại Từ.

Trên biển, ngày và đêm 30/8, vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao 2-4.

Khu vực giữa Biển Đông và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan mưa rào và dông. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8, đề phòng độ cao sóng có lúc tăng lên trên 2m.

Ngày và đêm 31/8, vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao 2-3,5m.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới

Theo dự báo của trung tâm khí tượng, từ đêm 31/8 đến ngày 8/9, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rào và dông vài nơi.

Trung Trung Bộ từ đêm 31/8 đến ngày 2/9 mưa rào và dông vài nơi. Từ 3/9, khu vực này mưa rào và dông rải rác lúc chiều tối và tối, cục bộ có nơi mưa to.

Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và đêm mưa rào và dông, trong đó, thời kỳ từ đêm 31/8 đến ngày 2/9 có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ khả năng gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

https://vtcnews.vn/tin-mua-dong-o-mien-bac-va-du-bao-thoi-tiet-10-ngay-toi-tren-ca-nuoc-ar892761.html

Nguyễn Huệ / VTC News