Tìm giải pháp gỡ ùn tắc phương tiện đến kiểm định

Cho đến thời điểm này, việc các trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động vẫn chưa có dấu hiệu… kết thúc. Bên cạnh đó là tình trạng quá tải ở các trung tâm đang hoạt động khiến người dân chật vật khi đi đăng kiểm. Trước tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Đăng kiểm chủ động phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố rà soát, triển khai các giải pháp xử lý, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Kiến nghị vận hành trở lại các trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ phục vụ điều tra

Mới đây, Bộ GTVT đã nhận được Công văn số 5302/ĐKVN-TCCB của Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo và đề xuất liên quan đến công tác đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành. Cụ thể, cơ quan này đã kiến nghị với Bộ GTVT báo cáo Chính phủ việc đưa cán bộ đăng kiểm vào để vận hành dây chuyền kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm bị phát hiện sai phạm đã tạm ngưng hoạt động để phục vụ người dân và xã hội.

Tìm giải pháp gỡ ùn tắc phương tiện đến kiểm định -0
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm thừa nhận vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại như tình trạng xe đến kiểm định bị ùn ứ, xếp hàng dài. Ảnh: CTV

Theo quy định các trung tâm hiện là đối tượng trong vụ án thì không thể hoạt động được. Tuy nhiên, các đơn vị vi phạm là con người chứ không phải là cơ sở vật chất nên chỉ cần xử lý cá nhân, tập thể vi phạm theo pháp luật, còn cơ sở vật chất cho phép hoạt động để giải quyết cho nhu cầu đăng kiểm của người dân.

Về đề xuất báo cáo Chính phủ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được sử dụng cơ sở vật chất của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TP Hồ Chí Minh đang bị tạm dừng hoạt động để phục vụ cho công tác điều tra của cơ quan Công an, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu kỹ lưỡng, có thuyết minh, căn cứ pháp lý, nội dung cụ thể, chi tiết gắn với các trung tâm cụ thể.

Bộ GTVT đặc biệt lưu ý Cục Đăng kiểm Việt Nam có số liệu tổng hợp, thống kê số lượng xe ôtô đến hạn kiểm định của những tháng tới đây, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động tại các tỉnh, thành phố... để đánh giá nhu cầu và trên cơ sở đó đề xuất phương án báo cáo Chính phủ giải quyết vấn đề này phù hợp tình hình thực tế và đúng quy định của pháp luật. Bộ GTVT cũng yêu cầu các Sở GTVT địa phương chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm trực thuộc và các đơn vị đăng kiểm khác hoạt động trên địa bàn khẩn trương triển khai các giải pháp xử lý, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, phục vụ tốt nhu cầu kiểm định tăng cao của người dân, doanh nghiệp trước dịp Tết cổ truyền trên địa bàn.

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn cho người dân

Nhấn mạnh thời gian vừa qua đã có nhiều giải pháp cấp bách nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, tuy nhiên, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhìn nhận vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại. Đó là, tình trạng xe đến kiểm định bị ùn ứ, xếp hàng dài tại các trung tâm đăng kiểm, gây khó khăn, tốn kém cho người dân, doanh nghiệp khi đưa phương tiện đến kiểm định.

Tìm giải pháp gỡ ùn tắc phương tiện đến kiểm định -0

Để tiếp tục khắc phục những vấn đề trên và phục vụ tốt hơn nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân, doanh nghiệp trong dịp lễ, Tết năm 2023; thực hiện các chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục triển khai đúng các quy định về công tác kiểm định; nâng cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp, phát huy tính sáng tạo, tìm ra các giải pháp hiệu quả để giảm ùn tắc, khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Các đơn vị đăng kiểm căn cứ vào nhu cầu kiểm định phương tiện tại địa bàn, bố trí đầy đủ nhân lực để làm thêm giờ, tăng ca kể cả các ngày nghỉ lễ, Tết để thực hiện công việc phục vụ khách hàng, cùng với việc đảm bảo đáp ứng đầy đủ các chế độ chính sách cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ theo quy định của pháp luật lao động khi tổ chức làm thêm giờ. "Cục Đăng kiểm sẽ tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện kiểm định", ông An khẳng định.

Phòng Kiểm định xe cơ giới tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa và đề xuất biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định, quy trình kiểm định, tiêu cực, nhũng nhiễu, tham nhũng tại các đơn vị kiểm định (trong đó tập trung vào các đơn vị tại các địa bàn có số lượng phương tiện kiểm định lớn, các đơn vị có thông tin phản ánh về dấu hiệu vi phạm). Ngoài ra, Phòng Kiểm định xe cơ giới tăng cường cử người thường trực tại khu vực phía Nam (nhất là địa bàn TP Hồ Chí Minh) và khu vực bị ách tắc, ùn ứ phương tiện để chỉ đạo, hướng dẫn, giải quyết những vấn đề phát sinh.

https://cand.com.vn/Giao-thong/tim-giai-phap-go-un-tac-phuong-tien-den-kiem-dinh-i679654/

Nhật Uyên / cand.com.vn