Tiêu thụ máy tính cá nhân toàn cầu bước vào giai đoạn khởi sắc

Thị trường máy tính cá nhân toàn cầu đã chấm dứt chuỗi giảm doanh số trong quý cuối cùng của năm 2023, tạo đà tăng trưởng cho giai đoạn năm 2024 và xa hơn.

ai_1.jpeg
Kinh tế vĩ mô khởi sắc và xu hướng trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sức tiêu thụ của máy tính cá nhân toàn cầu.

Cụ thể, số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Canalys ghi nhận, thế giới đã tiêu thụ 65,3 triệu máy tính để bàn và máy tính xách tay trong quý cuối cùng của năm 2023, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lượng máy tính để bàn bán ra đạt 13,7 triệu chiếc, giảm 1%.

Đáng tiếc, sức tăng trưởng yếu ớt chưa thể đảo ngược xu hướng giảm. Trong năm 2023, có 247 triệu chiếc máy tính cá nhân tới tay người tiêu dùng trên khắp thế giới, vẫn thấp hơn 13% so với năm 2022. Diễn biến giảm được cho là tất yếu, bởi năm 2023 vẫn là giai đoạn đầy thách thức đối với ngành công nghiệp máy tính cá nhân.

Tuy vậy, các công ty có thể mong đợi sự cải thiện trong năm 2024 trong bối cảnh điều kiện kinh tế vĩ mô tiếp tục được cải thiện, các công ty và cá nhân sau nhiều quý trì hoãn việc mua sắm giờ đang chuẩn bị tiếp tục chi tiêu cho máy tính cá nhân.

Thị trường đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là khi các dòng máy tính với năng lực tính toán trí tuệ nhân tạo (AI) đang đóng vai trò động lực thúc đẩy nhu cầu. Điều này được thể hiện rõ nét trong Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2024 vừa diễn ra tại Las Vegas (Mỹ), nơi hầu như mọi gian trưng bày đều đề cập tới các giải pháp AI. Như thế, có thể dự báo máy tính cá nhân với năng lực AI sẽ chiếm phần lớn máy tính cá nhân xuất xưởng trong năm nay. Đây là những máy tính được trang bị bộ xử lý chuyên dụng hoặc khối xử lý tích hợp trong bộ xử lý trung tâm (NPU) phục vụ tác vụ AI.

Năm 2024 cũng là thời điểm Intel có kế hoạch triển khai rộng rãi thế hệ vi xử lý để bàn với NPU (Core Ultra) cho máy tính để bàn. Đây sẽ là động thái châm ngòi cuộc đua cạnh tranh mới, kéo theo AMD và các nhà sản xuất nhỏ lẻ khác. Trong khi đó, NVIDIA sẽ vẫn là “ông lớn” trong lĩnh vực thiết bị xử lý chuyên dụng và card đồ họa hỗ trợ tính toán AI.

ai-pc-laptops.jpg
Năm 2024 sẽ là giai đoạn mọi dòng máy tính mới xuất xưởng đều có năng lực xử lý tác vụ AI đáng nể.

Việc triển khai thế hệ máy tính mới cũng được dự báo sẽ bùng nổ trước tiên trong các ứng dụng thương mại, nơi lợi ích của AI trên thiết bị liên quan trực tiếp đến năng suất, lợi nhuận, năng lực bảo mật và chi phí hoạt động… đều là những tiêu chí quan trọng với doanh nghiệp. Canalys dự báo, hơn 170 triệu máy tính cá nhân với năng lực AI sẽ xuất xưởng vào năm 2027, trong đó gần 60% được triển khai trong môi trường thương mại.

Thị trường năm qua cũng ghi nhận Lenovo nắm giữ vị trí hàng đầu. Nhà sản xuất Trung Quốc trong quý cuối năm 2023 đã xuất xưởng 16,1 triệu chiếc máy tính cá nhân, tương ứng đạt mức tăng trưởng hằng năm 3%. Đây cũng là nhà sản xuất có doanh số tốt nhất toàn năm 2023, khi bán được tới 59,1 triệu chiếc máy tính cá nhân.

Ở vị trí thứ hai là HP, ghi nhận mức tăng trưởng 6% trong quý IV-2023 so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh số năm của nhà sản xuất máy tính Mỹ đạt 52,9 triệu chiếc, giảm nhẹ 4% so với năm 2022. Về phần mình, Dell vẫn giữ vị trí thứ ba trong cả bảng xếp hạng quý IV-2023 và cả năm 2023, tương ứng doanh số 9,9 triệu chiếc và 40 triệu chiếc.

Với duy nhất dòng sản phẩm Mac, Apple đứng thứ tư trong quý IV-2023 với doanh số 6,6 triệu máy trên toàn cầu, đạt mức tăng trưởng 9%. Cha đẻ của iPhone cũng duy trì vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng cả năm 2023, với 23 triệu chiếc máy Mac bán ra, giảm 14% so với năm 2022.

Dù đứng cuối trong nhóm top 5, Acer lại gây ấn tượng với mức tăng trưởng 12%, tương ứng lượng máy bán ra đạt 4 triệu chiếc trong quý IV-2023, tuy nhiên, xét về thành tích toàn năm vẫn thua Asus. Hãng này chiếm vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng doanh số toàn cầu cả năm 2023, khi bán được 16 triệu máy (giảm 21% so với năm 2022).

https://hanoimoi.vn/tieu-thu-may-tinh-ca-nhan-toan-cau-buoc-vao-giai-doan-khoi-sac-655967.html

Nguyễn Thúc Hoàng Linh / HNM.com.vn