Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tính riêng trong quý II/2025, thu nhập bình quân tháng của người lao động đạt 8,2 triệu đồng, tăng 800 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước với tốc độ tăng thu nhập bình quân tháng của người lao động quý II/2025 (đạt 10,7%) cao gấp 1,5 lần. Trong đó, thu nhập bình quân của lao động nam là 9,3 triệu đồng/tháng, lao động nữ là 7 triệu đồng/tháng; thu nhập bình quân của lao động ở khu vực thành thị là 9,9 triệu đồng/tháng, khu vực nông thôn là 7,2 triệu đồng/tháng. Điều này cho thấy, thu nhập của người lao động đã có nhiều cải thiện.
Tạo sức bật cho GDP
Theo các chuyên gia, sau giai đoạn cao điểm mùa hè, thị trường bán lẻ bước vào thời kỳ “trũng” tiêu dùng. Do đó, nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng đã áp dụng mức giảm giá mạnh, song để duy trì sức mua, các doanh nghiệp tiếp tục tung thêm nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, chuẩn bị bước đệm cho mùa mua sắm cuối năm. Từ đầu tháng 9, hầu hết các siêu thị lớn đã đồng loạt triển khai các đợt khuyến mại kéo dài. Khi thu nhập được cải thiện và các gói khuyến mại tạo thêm cơ hội mua sắm, người dân cởi mở hơn với chi tiêu.
Theo Cục Thống kê, trong tháng 8/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,7% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 20,3%. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng năm 2025 ước đạt 3.495,8 ngàn tỷ đồng, chiếm 76,3% tổng mức và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước.
Theo các chuyên gia, tiêu dùng là một trong những trụ cột chính của GDP. Khi tiêu dùng tăng trưởng, điều này cho thấy sự phục hồi kinh tế và tạo động lực cho sản xuất, đầu tư và chính sách tài khóa. Nếu từ nay đến cuối năm, tiêu dùng đạt mức tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên hoàn toàn có thể thực hiện được.
![]() |
Tiêu dùng đang là một trong các trụ cột quan trọng của GDP |
Tăng sức hỗ trợ và kết nối cung - cầu
Dẫu vậy, bà Lê Thị Hồng, thường trực Tổ điều hành thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian tới, nhiều yếu tố trong và ngoài nước sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa. Các căng thẳng chính trị trên thế giới – đặc biệt ở các khu vực sản xuất nhiên liệu, năng lượng mà Việt Nam đang nhập khẩu – sẽ làm tăng chi phí đầu vào và mặt bằng giá trong nước. Bên cạnh đó, xu hướng bảo hộ thương mại của các nước lớn tiếp tục gây khó khăn cho xuất khẩu, tạo áp lực tiêu thụ hàng hóa trong nước.
Thiên tai, dịch bệnh những tháng cuối năm tiềm ẩn nhiều rủi ro. Người tiêu dùng cũng ngày càng thận trọng hơn sau loạt vụ hàng hóa kém chất lượng bị xử lý gần đây. Thị trường lao động cũng có nhiều biến động do tinh giản bộ máy, tác động của công nghệ và trí tuệ nhân tạo khiến người lao động lo ngại về việc làm, thu nhập, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên nhu cầu thiết yếu.
Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng trên 8% trong năm nay, ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia Kinh tế trưởng ADB cho rằng, Việt Nam cần tập trung vào việc cân bằng các động lực kinh tế nội địa thông qua đầu tư hạ tầng, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ là đòn bẩy giúp Việt Nam nâng sức cạnh tranh. Trong bối cảnh các động lực kinh tế toàn cầu thay đổi, những lợi thế của Việt Nam trong việc nâng cao giá trị gia tăng trong các chuỗi cung ứng toàn cầu cũng thay đổi theo. Các yếu tố mới xuất hiện tác động đến việc tham gia chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu, bao gồm dịch chuyển địa kinh tế, xu hướng phát triển carbon thấp và chuyển dịch năng lượng, cùng với chuyển đổi số, đang đặt ra những thách thức và cơ hội cho kinh tế Việt Nam.
Trước bối cảnh đó, PGS.TS. Nguyễn Đào Tùng - Giám đốc Học viện Tài chính cho rằng, các doanh nghiệp cần nhanh chóng tận dụng công nghệ, nắm bắt hành vi tiêu dùng mới và lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Việc kết hợp giữa thương mại xã hội và tiêu dùng bền vững sẽ là hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới để sản phẩm không chỉ có chất lượng cao, mà còn phải “xanh”, minh bạch và có trách nhiệm với xã hội.
Muốn làm được điều này, các doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ rất cần sự đồng hành, hỗ trợ. Bà Đoàn Thị Hương Thanh, Giám đốc Pháp chế của CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce cho rằng, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số mặt hàng trong thời gian qua đã mang lại rất nhiều hỗ trợ cho các doanh nghiệp bán lẻ trong việc giảm giá bán hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng, tăng sức mua. Do đó, doanh nghiệp mong tiếp tục duy trì dài hạn và bền vững đối với chính sách hỗ trợ quan trọng này. Mặt khác nên có chính sách hỗ trợ chi phí vận hành của các doanh nghiệp bán lẻ trong các giai đoạn kinh tế khó khăn.
https://thoibaonganhang.vn/tieu-dung-ban-le-gop-suc-vao-tang-truong-kinh-te-170265.html