Tiêu chuẩn dinh dưỡng trong bữa ăn học đường ở châu Âu

Do khác biệt về kinh tế, văn hóa, bữa ăn học đường tại các nước châu Âu khác nhau về số lượng, thực phẩm, nhưng đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh.

Ở Anh, món ăn trong bữa trưa học đường phải đảm bảo hai tiêu chuẩn. Thứ nhất là hạn chế thực phẩm chứa nhiều muối, đường và chất béo. Ví dụ, đồ chiên, rán chỉ được cung cấp hai lần một tuần. Thứ hai là tăng cường thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Ví dụ, trong bữa trưa hàng ngày phải có ít nhất một phần trái cây và một phần rau quả.

Ở Pháp, bữa trưa tiêu chuẩn bao gồm một món ăn chính (làm từ thịt, cá, trứng, nội tạng hoặc phomai), một món ăn phụ, một sản phẩm từ sữa và một món khai vị hoặc món tráng miệng. Mỗi trường sẽ lên thực đơn theo chu kỳ 20 bữa. Ví dụ, ít nhất 10 bữa trong chu kỳ phải có rau nấu chín, 10 bữa phải bao gồm thực phẩm giàu tinh bột hoặc ngũ cốc, 8 bữa có món tráng miệng là trái cây tươi. Khẩu phần ăn được chia phù hợp với độ tuổi, giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

tieu chuan dinh duong trong bua an hoc duong o chau au
Bữa trưa tại một trường học ở Lambersart, Pháp bao gồm cơm, cá hồi, rau củ hầm, bánh ngọt hình vòng, bánh mì, salad và một quả cam. Ảnh: AP.

Một số quốc gia khác như Na Uy, Đan Mạch, Hà Lan và Bỉ không bắt buộc có hệ thống bữa ăn tại trường. Ở hầu hết quốc gia (trừ Phần Lan), trường học cho phép học sinh mang theo bữa trưa đóng gói riêng.

Mặc dù khác biệt về kinh tế và văn hóa ẩm thực, các trường học tại châu Âu thống nhất một bữa ăn học đường tốt cho học sinh nên gồm những món sau:

- Ít nhất một phần trái cây và một phần rau quả (có thể nấu chín hoặc để sống).

- Thức ăn chứa tinh bột (ví dụ bánh mì cuộn, sandwich cuộn, mì ống, gạo...).

- Thực phẩm làm từ sữa (ví dụ phomai, sữa chua).

- Thực phẩm chứa protein (ví dụ thịt gà, thịt bò đã loại bỏ chất béo hoặc các sản phẩm làm từ thịt như dăm bông, xúc xích).

- Nước uống trái cây, sữa ít béo.

Ngoài ra, thực phẩm khô như các loại hạt không ướp muối, trái cây khô, bánh quy giòn... đảm bảo đủ chất dinh dưỡng được khuyến khích tại các trường học.

Bữa ăn học đường có thể cải thiện sức khỏe của học sinh, tuy nhiên điều này chỉ thành công khi trẻ em thích và tận hưởng những món ăn nhà trường cung cấp. Nhận thức được ý kiến của học sinh là một phần quan trọng, nhiều trường học ở châu Âu cho phép học sinh tham gia xây dựng bữa ăn học đường.

Các em được phép lựa chọn món ăn, đánh giá độ ngon của từng món hoặc kiểm tra chất lượng thực phẩm. Pphụ huynh được khuyến khích tham gia vào quy trình thiết kế và chuẩn bị bữa ăn học đường cho con em.

Về phía nhà trường, nhiều nơi đã thử nghiệm thay đổi môi trường ăn uống, giảm thời gian xếp hàng, hỗ trợ việc lấy thức ăn giúp học sinh thoải mái tinh thần, cải thiện vị giác.

tieu chuan dinh duong trong bua an hoc duong o chau au Bữa trưa trong các trường học Nhật Bản
tieu chuan dinh duong trong bua an hoc duong o chau au Thiếu dinh dưỡng - lỗ hổng trong bữa ăn bán trú
tieu chuan dinh duong trong bua an hoc duong o chau au Thương bữa ăn học trò phải gánh thêm ...ông to, ông nhỏ

/ vnexpress.net