Tiết lộ mật cuộc gọi cảnh báo Mỹ của ông Putin ngay trước vụ khủng bố 11.9

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện cho người đồng cấp Mỹ George Bush 2 ngày trước vụ khủng bố ngày 11.9 để cảnh báo về một âm mưu tấn công sắp đến từ Afghansitan.

Cảnh báo khẩn cấp của nhà lãnh đạo Nga được đề cập trong cuốn sách "The Russia trap: How our shadow war with Russia could spiral into nuclear catastrophe" (tạm dịch Cái bẫy Nga: Cuộc chiến bóng tối của chúng ta với Nga có thể trở thành thảm họa hạt nhân như thế nào) của cựu chuyên gia phân tích CIA George Beebe thời Tổng thống Bush, ra mắt hồi đầu tuần này.

Tiết lộ của cựu nhân viên CIA dường như là một bằng chứng khác cho thấy Washington đã liên tục được cảnh báo về các vụ khủng bố mà rốt cục đã xảy ra vào ngày 11.9.2001.

Trong khi cảnh báo của Nga đã được công khai trong nhiều năm khi các quan chức tình báo cao cấp của Nga đã nói về chúng ngay sau vụ tấn công thảm khốc, thì cuốn sách của Beebee cho thấy không có giới hạn trong việc trao đổi giữa các cơ quan tình báo của hai nước và đích thân ông Putin đã cảnh báo cho ông Bush.

Ngoài Nga, Mỹ cũng nhận được cảnh báo của cơ quan tình báo Anh và nguy cơ hiện hữu của những cuộc tấn công sắp diễn ra đã được CIA và FBI nhấn mạnh nhiều lần. Tuy nhiên, việc Nhà Trắng có thực sự chú ý đến những cảnh báo đó hay không và có làm mọi cách để bảo vệ công dân mình hay không vẫn còn là một bí ẩn.

Trong cuốn hồi ký của bà Condoleezza Rice - lúc đó là cố vấn an ninh quốc gia và sau này là ngoại trưởng Mỹ - có nói đến một số suy nghĩ của các quan chức Nhà Trắng thời đó.

Trong cuốn "No Higher Honor" (tạm dịch Không gì vinh dự hơn), bà Rice thú nhận rằng bà đã bác bỏ một cảnh báo trước đó của ông Putin về những kẻ cực đoan do Saudi Arabia tài trợ ở Pakistan mà ông Putin nói rằng cuối cùng sẽ gây ra một thảm họa lớn.

tiet lo mat cuoc goi canh bao my cua ong putin ngay truoc vu khung bo 119 Ông Putin từng cảnh báo Tổng thống Mỹ Bush 2 ngày trước vụ tấn công khủng bố 11-9
tiet lo mat cuoc goi canh bao my cua ong putin ngay truoc vu khung bo 119 Ai Cập tiêu diệt 6 phần tử khủng bố
tiet lo mat cuoc goi canh bao my cua ong putin ngay truoc vu khung bo 119 IS dùng bò để đánh bom khủng bố
/ laodong.vn