Tiền thưởng SEA Games và cơ hội đổi đời của vận động viên

SEA Games 32 đã cận kề, và câu chuyện được các vận động viên quan tâm là tiền thưởng. Đây là một trong những động lực để các vận động viên phấn đấu giành thành tích.

Cụ thể, Theo Nghị định 152/2018/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 7/11/2018, mỗi tấm huy chương vàng tại SEA Games, vận động viên được thưởng 45 triệu đồng, huy chương bạc là 25 triệu đồng/huy chương và 20 triệu đồng/huy chương đồng, cùng việc đạt một kỉ lục SEA Games sẽ nhận thêm 20 triệu đồng. Ngoài ra, các vận động viên còn nhận được tiền thưởng nóng của Đoàn thể thao Việt Nam. Như tại SEA Games 31, mỗi huy chương vàng được thưởng 10 triệu đồng, huy chương bạc là 5 triệu đồng và 3 triệu đồng cho huy chương đồng.

Hiện tại, Đoàn thể thao Việt Nam chưa công bố mức thưởng nóng ở SEA Games 32, nhưng con số chắc chắn không thấp hơn kỳ trước. Ngoài ra, các vận động viên cũng nhận thêm các khoản thưởng từ các liên đoàn, hiệp hội thể thao, các địa phương khi giành được huy chương. Ngay tại thời điểm này, nhiều bộ môn đã tổ chức lễ xuất quân và công bố mức thưởng nóng. Liên đoàn Cầu lông thưởng nóng 45 triệu đồng cho huy chương vàng, 25 triệu đồng cho huy chương bạc và 20 triệu đồng cho huy chương đồng. Liên đoàn Bóng bàn đã treo thưởng cao với mức 80 triệu đồng cho huy chương vàng, 50 triệu đồng cho huy chương bạc và 30 triệu đồng cho huy chương đồng...

Tiền thưởng SEA Games và cơ hội đổi đời của vận động viên -0
Các vận động viên dự SEA Games 32 tại lễ xuất quân hôm 19/4. Ảnh: HN

Từ nay đến khi SEA Games 32 diễn ra, sẽ còn nhiều liên đoàn, hiệp hội công bố mức thưởng nóng cho các vận động viên. Và như vậy, mỗi tấm huy chương mà các vận động viên giành được sẽ có giá trị rất lớn. Với những vận động viên giành được nhiều huy chương, SEA Games có thể được xem là cơ hội đổi đời.

Nguyễn Thị Ánh Viên từng nổi lên là ngôi sao số 1 của thể thao Việt Nam ở các kỳ SEA Games. Năm 2015, Ánh Viên giành đến 8 huy chương vàng, 8 kỷ lục SEA Games 28. Cô nhận thưởng đến tiền tỉ cùng với các hiện vật có giá trị. Thậm chí, Ánh Viên còn được doanh nghiệp thưởng căn hộ tiền tỉ. Đến năm 2017, Ánh Viên tiếp tục duy trì phong độ với 8 huy chương vàng. Và kỳ SEA Games cuối cùng vào năm 2019, Ánh Viên giành 6 huy chương vàng. Với thành tích “khủng”, Ánh Viên hiện vẫn là “kỷ lục gia” về tiền thưởng ở các kỳ SEA Games. Và cô cũng đã đổi đời vì những khoản tiền thưởng lớn.

Sau khi Ánh Viên từ giã đội tuyển quốc gia, thể thao Việt Nam vẫn có một số cá nhân nổi lên. Với bảng vàng thành tích. Tại SEA Games 31, Nguyễn Huy Hoàng (bơi) là người có thành tích tốt nhất với 4 huy chương vàng cá nhân, 1 huy chương vàng tiếp sức và phá 2 kỉ lục môn bơi ở SEA Games 31. Anh giành mức tiền thưởng trên 300 triệu đồng. Người kế tiếp là Nguyễn Thị Oanh (điền kinh) với 3 huy chương vàng và 1 kỉ lục môn điền kinh tại SEA Games 31. Cô nhận 185 triệu đồng tiền thưởng. Nguyễn Thị Oanh cũng là nhân vật nhận nhiều giải thưởng cá nhân khác.

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32 gồm 1.003 thành viên, trong đó có 1 Trưởng đoàn, 2 Phó đoàn, 30 cán bộ, 31 bác sỹ, 38 lãnh đạo đội, 10 chuyên gia, 189 huấn luyện viên và 702 vận động viên. Mục tiêu của Đoàn thể thao Việt Nam là giành 89-120 huy chương vàng, nằm trong top 3 đại hội. Đây là số thành viên đông nhất của thể thao Việt Nam trong lịch sử các kỳ SEA Games được tổ chức ở nước ngoài. Trong số các bộ môn, điền kinh vẫn nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Mục tiêu mà bộ môn này hướng đến là giành tối đa đến 18 huy chương vàng. Bên cạnh đó là đội tuyển bơi cũng đặt mục tiêu giành 8-10 huy chương vàng….

Trước khi thể thao Việt Nam bước vào tranh tài tại SEA Games 32, đã có những ý kiến chuyên môn đã đặt ra về việc nên đầu tư trọng tâm cho SEA Games hay hướng đến ASIAD, Olympic. Thực tế, những đấu trường ngoài Đông Nam Á, cơ hội giành huy chương rất thấp. Và câu chuyện thành tích ở SEA Games cũng là cơ hội tăng thu nhập với nhiều vận động viên. Chưa kể, điều đó ảnh hưởng đến cả thành tích của Đoàn thể thao Việt Nam.

Ứng dụng báo hết vé xem U22 Việt Nam

Vé xem các môn thi đấu ở SEA Games 32 được chủ nhà Campuchia phát hành miễn phí. Nhưng để lấy vé, người hâm mộ phải vào phần mềm có tên SEA Games 2023 để đăng kí vé và sau đó nhận vé tại các địa điểm được thông báo.

Tiền thưởng SEA Games và cơ hội đổi đời của vận động viên -0
Người hâm mộ gặp khó khăn khi tìm vé xem U22 Việt Nam thi đấu với U22 Lào. Ảnh: Thanh Vũ

Trước đó, nước chủ nhà đã phát hành vé trận đầu tiên của bảng A vào ngày 29/4. Những ngày qua, người hâm mộ Việt Nam liên tục tìm thông tin, di chuyển đến các sân vận động để tìm vé nhưng vẫn không có kết quả. Trong sáng 28/4, khi mở phần mềm SEA Games 32 ra, nhiều người đã mừng rỡ vì đã xuất hiện thông báo lấy vé. Thông báo còn cho biết sau khi đăng kí lấy vé, người hâm mộ có thể đến lấy vé tại Eden Garden (Phnom Penh), từ 10h đến 21h cùng ngày. Tuy nhiên, khi bấm vào để lấy vé thì ứng dụng lại thông báo không còn vé.

"Chúng tôi xem trên mạng thì được biết ban tổ chức sẽ mở phát hành vé vào tối 27/4. Nhưng vào thì đã hết vé. Không biết ban tổ chức còn mở phát hành vé đợt nào nữa không. Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ để đi cổ vũ cho U22 Việt Nam cho trận gặp U22 Lào, mà giờ chưa có vé thì cũng không biết thế nào", anh Nguyễn Tấn Hùng - người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia - than thở.

Không thể lấy vé từ phần mềm, nhiều cổ động viên đã tiếp tục đi quanh các địa điểm có thể phát vé để hỏi về chuyện lấy vé. Nhưng tại sân Prince - sân đấu U22 Việt Nam sẽ chạm trán U22 Lào - người hâm mộ cũng chỉ nhận được cái lắc đầu từ các nhân viên bảo vệ. Trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Lào sẽ diễn ra vào lúc 19h00 ngày 30/4 trên sân vận động Prince. H.H

https://cand.com.vn/the-thao/tien-thuong-sea-games-va-co-hoi-doi-doi-cua-van-dong-vien-i691856/

 

 

Hưng Hà / cand.com.vn