Tiến sĩ toán học giành HCV khó tin ở Olympic Tokyo 2020

Nhà vô địch nội dung nữ môn đua xe đạp đường trường Olympic Tokyo 2020 là Tiến sĩ toán học với cách tập luyện không giống bất cứ một VĐV chuyên nghiệp nào.

Không ai nhắc đến Anna Kiesenhofer trước khi nội dung nữ môn đua xe đạp đường trường Olympic Tokyo 2020 diễn ra. VĐV người Áo chỉ là tay mơ nếu so với những tên tuổi lẫy lừng trên đường đua này.

Tuy nhiên, Kiesenhofer đã vượt qua Anna van der Breggen, Annemiek van Vleuten (Hà Lan) hay Lizzie Deignan (Anh), những nhà vô địch thế giới và Olympic để giành huy chương vàng ở kỳ Thế vận hội lần này. Kiesenhofer nằm trong nhóm tay đua tách đoàn từ sớm trong chặng đua dài 147 cây số. Trong khoảng 40km cuối, cô bắt đầu bứt lên so với phần còn lại và một mình băng băng về đích.

Tiến sĩ toán học giành HCV khó tin ở Olympic Tokyo 2020 - 1
Kiesenhofer giành HCV Olympic Tokyo 2020 cho đoàn thể thao Áo.

Chia sẻ sau cuộc đua, VĐV người Áo thừa nhận rằng chính cô cũng không nghĩ mình sẽ giành huy chương vàng.

"Thật phi thường, chẳng ai có thể tin nổi điều đó. Tôi không thể tin được, kể cả khi đã vượt qua vạch đích", Kiesenhofer nói. Đó là chiến thắng đầy bất ngờ của một VĐV chỉ mới thi đấu chuyên nghiệp 4 năm.

Hồ sơ của Kiesenhofer trên trang chủ của Olympic Tokyo 2020 có một điểm đặc biệt. Dòng chữ ở mục nghề nghiệp còn có thêm "nghiên cứu sinh" bên cạnh "vận động viên".

Kiesenhofer có bằng Thạc sĩ toán học tại Đại học Cambridge, Anh và Tiến sĩ toán học ứng dụng tại Đại học Bách khoa Catalonia ở Barcelona. Cô đang trong chương trình nghiên cứu sau Tiến sĩ ở Viện Công nghệ Thụy Sĩ.

Tiến sĩ toán học bắt đầu tập đua xe đạp để thi đấu từ năm 2017, khi đã 26 tuổi. Dù vậy, Kiesenhofer không luyện tập giống như các vận động viên chuyên nghiệp khác. Cô tự thiết kế chương trình cho chính mình theo cách của một nhà nghiên cứu khoa học.

"Tôi muốn tự lựa chọn kế hoạch luyện tập, thi đấu. Tôi chọn cách đơn thương độc mã như vậy", Kiesenhofer chia sẻ về việc tự lên chế độ ăn uống, tập luyện và chiến thuật trong các cuộc đua.

"Một nhà toán học phải quen với việc tự giải quyết các vấn đề của mình. Đó là cách làm của tôi khi đến với môn đạp xe. Nhiều tay đua thường nhờ tới người khác làm những công việc như vậy. Họ có các huấn luyện viên, chuyên gia dinh dưỡng, những người lên kế hoạch cho họ trong một cuộc đua. Tôi tự mình làm những điều đó".

Nhà vô địch Olympic 30 tuổi người Áo tin rằng chính sự khác biệt này là một phần yếu tố giúp cô tạo ra bất ngờ trên đường đua. Các đối thủ không để ý tới một VĐV vô danh với cách đua không giống đa số các tay đua chuyên nghiệp.

Tiến sĩ toán học giành HCV khó tin ở Olympic Tokyo 2020 - 2
Kiesenhofer (giữa) là Tiến sĩ toán học.

Tấm huy chương vàng của Tiến sĩ toán học này có thể là câu chuyện truyền cảm hứng cho các VĐV thể thao phong trào trên khắp thế giới. Lời khuyên của cô cho những người chơi thể thao nghiệp dư là hãy chọn cách thức phù hợp với mình và đừng ngại làm theo bản năng.

"Tôi dám khác biệt. Tôi làm theo một cách khác, có nghĩa là không thể đoán trước được về tôi, và đó chính xác là những gì đã xảy ra hôm qua. Mọi người không nghĩ là tôi có thể giành chiến thắng", Kiesenhofer nói.

Olympic Tokyo 2020: Thái Lan giành HCV, Indonesia có HCĐ Olympic Tokyo 2020: Thái Lan giành HCV, Indonesia có HCĐ
Nguyễn Thị Oanh phá kỷ lục giành HCV Nguyễn Thị Oanh phá kỷ lục giành HCV

MINH NGỌC

/ vtc.vn