Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 16-17 tuổi từ tháng 10

Bộ Y tế cho biết sẽ triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em ngay từ tháng 10 trên toàn quốc, lứa tuổi được tiêm đầu tiên là 16-17.

Ngày 14/10, Bộ Y tế ban hành văn bản về việc tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi trên toàn quốc. Bộ Y tế cho biết, hiện nay trên thế giới, một số loại vaccine COVID-19 theo hướng dẫn của nhà sản xuất có chỉ định tiêm cho trẻ em. Các kết quả nghiên cứu của nhà sản xuất cũng cho thấy vaccine hiệu quả phòng bệnh tương tự như ở người lớn và người cao tuổi. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em.

Để từng bước tăng diện bao phủ và đạt hiệu quả sử dụng tối đa vaccine COVID-19, theo kinh nghiệm sử dụng vaccine của một số quốc gia, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em. Thời gian đầu thực hiện, các địa phương cần mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ 12 - 17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp, trong đó tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi, tùy theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch ở địa phương.

Vaccine sử dụng tiêm cho trẻ em là loại đã được Bộ Y tế phê duyệt. Khi tiêm, vaccine được sử dụng 2 liều cơ bản/đối tượng và tiêm cùng loại vacicne.

Bộ yêu cầu, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm mũi 1 từ tháng 10/2021 nếu đã chuẩn bị đủ điều kiện. Đồng thời, các đơn vị phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 6 đến hết lớp 12. Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học thì phối hợp với chính quyền địa phương để lập danh sách.

Bộ Y tế lưu ý, các địa phương tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học (đối với các địa bàn tổ chức được học tập trung tại trường). Việc tổ chức tiêm thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Trẻ trước khi tiêm cần được cha mẹ, người giám hộ ký phiếu đồng ý tiêm chủng (nếu đồng ý tiêm chủng cho đối tượng này)

Trẻ sẽ được khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế và chỉ định loại vaccine sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Sau khi tiêm, các đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc cho trẻ theo các hướng dẫn của Bộ Y tế và tuyên truyền, vận động để người dân đưa trẻ từ 12-17 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng tích cực tham gia tiêm kịp thời và đầy đủ.

/ vtc.vn