Tiêm vaccine cho toàn dân, Israel chấm dứt hạn chế COVID-19

Sau khi gần như hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vaccine cho toàn dân, Israel chấm dứt các hạn chế COVID-19.

Hôm 23/5, Bộ Y tế Israel cho biết, nước này sẽ chấm dứt các hạn chế COVID-19 sau khi triển khai thành công tiêm chiến dịch tiêm chủng vaccine, ngăn chặn nguy cơ nhiễm bệnh mới.

Với phần lớn dân số đã được tiêm vaccine do Pfizer-BioNTech phát triển, Israel đã và đang dần mở cửa nền kinh tế của nước này sau ba lần phong toả, áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để chống dịch.

Tiêm vaccine cho toàn dân, Israel chấm dứt hạn chế COVID-19 - 1
Israel là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vaccine. (Ảnh: Reuters)

Quốc gia này chỉ ghi nhận 12 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới vào hôm 22/5. Thời gian gần đây, số ca nhiễm bệnh giảm mạnh tại Israel. Hồi tháng 1, ca mắc COVID-19 hàng ngày tại nước này là 10.000 trường hợp.

Trước bối cảnh ca mắc COVID-19 giảm, trong khi chiến dịch tiêm chủng đã được thực hiện gần như cho toàn dân, Israel đã gỡ bỏ các biện pháp hạn chế. Trước đó, các hoạt động có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao bị hạn chế, trong khi đó giới hạn về số lượng người tụ tập trong khu vực cụ thể vẫn được duy trì với việc chính quyền Israel cấp giấy chứng nhận (thẻ Xanh) cho những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Theo đó, những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 sẽ được cấp thẻ Xanh để họ có thể vào các tụ điểm vui chơi, giải trí, mua sắm, thể thao, xuất cảnh du lịch và các hoạt động đông người khác.

Bộ trưởng Y tế Yuli Edelstein cho biết sẽ không tiếp tục gia hạn những biện pháp hạn chế, điều đó có nghĩa là các hạn chế và hệ thống thẻ Xanh sẽ bị thu hồi từ đầu tháng 6.

"Nền kinh tế và người dân Israel sẽ có thêm không gian để thở", Bộ trưởng Y tế Yuli Edelstein nói, song cảnh báo các biện pháp hạn chế sẽ được áp đặt nếu tình hình dịch bệnh diễn biến xấu.

Israel sẽ vẫn đóng cửa biên giới đối với hầu hết các chuyến du lịch đến nước này, song Israel đã bắt đầu cho một số nhóm nhỏ khách du lịch tiêm chủng vaccine COVID-19. Bộ Y tế Israel cũng sẽ xem xét lại yêu cầu đeo khẩu trang trong không gian kín.

Đến nay, Israel ghi nhận 839.319 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 6.404 người chết.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán từng mắc COVID-19 trước khi dịch bùng phát? Nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán từng mắc COVID-19 trước khi dịch bùng phát?
Biển người Ấn Độ kéo về New Delhi biểu tình bất chấp đại dịch Biển người Ấn Độ kéo về New Delhi biểu tình bất chấp đại dịch
Thủ đô Ấn Độ tính dỡ hạn chế ngăn Covid-19 Thủ đô Ấn Độ tính dỡ hạn chế ngăn Covid-19
/ vtc.vn