Tỉ phú chạy đua đưa người vào không gian

Cuộc chạy đua của các tỉ phú không gian bắt đầu nóng lên khi Công ty Không gian Blue Origin của ông Jeff Bezos, Giám đốc điều hành Tập đoàn Thương mại điện tử Amazon, tiết lộ mục tiêu đưa hành khách đầu tiên vào không gian trong năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị diễn ra ở bang Colorado - Mỹ từ ngày 18 đến 20-12, ông Jeff Ashby, một quan chức Blue Origin, khẳng định 1 năm nữa, công ty này sẽ thực hiện chuyến bay đưa người vào không gian. Hồi tháng 10 năm nay, ông Bezos từng quả quyết Blue Origin sẽ đưa du khách vào quỹ đạo "trong vòng 18 tháng tới". Các chuyến bay thử nghiệm có phi hành đoàn dự kiến bắt đầu vào năm 2018.

Cũng trong tháng 10, tỉ phú người Anh Richard Branson tuyên bố trong vòng 6 tháng nữa, ông sẽ du hành vào vũ trụ trên con tàu thuộc sở hữu Công ty Virgin Galactic của ông. Hãng này đặt cột mốc đưa du khách vào không gian cuối năm 2018. Cuộc đua còn có sự tham gia của tỉ phú Elon Musk, người dự kiến sớm trình làng con tàu Dragon dùng để chuyên chở phi hành gia lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vào năm tới theo một hợp đồng với Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

ti phu chay dua dua nguoi vao khong gian

Công ty Blue Origin đã thử nghiệm thành công con tàu du lịch vào không gian Ảnh: BLUE ORIGIN

Vào tuần rồi, Blue Origin đã tung ra đoạn video ghi lại cảnh bên trong khoang con tàu vũ trụ của công ty này trong chuyến bay thử nghiệm thành công hôm 12-12 (bay đến quỹ đạo và trở về trái đất). Với tên gọi Crew Capsule 2.0, con tàu đã đạt đến độ cao 99 km. Ngoài ra, tên lửa đẩy có thể tái sử dụng New Shepard của ông Bezos đã phóng 7 lần, trong đó 6 lần tiếp đất thành công.

Không chịu thua kém, tên lửa đẩy Falcon 9 có thể tái sử dụng của ông Musk cũng tiếp đất thành công 20 lần trong suốt 2 năm qua. Trong năm 2017, Space X đã thực hiện 18 chuyến bay thử nghiệm, chuyến mới nhất vừa diễn ra trong tháng 11, so với 8 chuyến trong năm 2016.

Lĩnh vực không gian càng thêm sôi động sau khi NASA kêu gọi giới khoa học nghiên cứu các tác động của chuyến bay dài ngày trong không gian đối với sức khỏe phi hành gia. Đây là bước đi chuẩn bị cho con người thực hiện chuyến du hành lên sao Hỏa, dự kiến kéo dài đến 3 năm.

Những nghiên cứu như vậy sẽ giúp NASA đặt ra cơ sở cho các chuyến bay vào sâu trong không gian, có thể kéo dài đến 400 ngày, cũng như hiểu biết, ngăn ngừa, dự đoán, điều trị, giảm nhẹ các tác động tiềm tàng đến sức khỏe phi hành gia.

ti phu chay dua dua nguoi vao khong gian Hé lộ nguyên nhân cái chết của vợ chồng tỉ phú Canada

Các thám tử điều tra cái chết của tỉ phú Barry Sherman và vợ sau quá trình khám nghiệm pháp y đã kết luận các ...

ti phu chay dua dua nguoi vao khong gian Lần đầu tiên xuất hiện tỉ phú sở hữu 100 tỉ USD

Đây là lần đầu tiên có một tỉ phú sở hữu số tài sản vượt ngưỡng 12 con số.

/ http://nld.com.vn