Thủy Tiên, Công Vinh về miền Tây chống hạn mặn

Vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh mang chín tỷ rưỡi đồng quyên góp về Tiền Giang hỗ trợ mọi người chống hạn mặn.

Thủy Tiên cho biết vợ chồng cô đã đến các vùng dân cư khảo sát địa điểm lắp máy lọc nước. Những nơi này vốn bị hạn hán, nước biển xâm nhập, thiếu nước ngọt trầm trọng. Ngoài ra, cô gặp gỡ mọi người, tìm hiểu cuộc sống, hoàn cảnh khó khăn họ trải qua.

thuy tien cong vinh ve mien tay chong han man
Thủy Tiên (phải) và Công Vinh (nón vàng) đi khảo sát địa điểm lắp máy lọc nước tại Tiền Giang. Ảnh: Thủy Tiên.

Thủy Tiên nói cô xúc động khi biết để có nước ngọt, nhiều người phải mua bột phèn, giá một nghìn đồng mỗi gói, đổ vào lọc nước và chờ qua đêm mới có nước uống, bất chấp việc nước dễ nhiễm độc. "Nhiều người ở các ấp - trong đó có các cụ già hơn 80 tuổi - nghe tin nghệ sĩ về miền Tây hỗ trợ lắp máy lọc nước nên ngồi từ trưa đến tối ở nhà văn hóa để đợi", ca sĩ kể. Những nơi cô đi qua, hàng chục nghìn người bị ảnh hưởng vì hạn mặn, nhiều vùng biệt lập giữa cù lao, thiếu nước ngọt trầm trọng. Ngày 17/3, cô tiếp tục khảo sát ở Bến Tre.

Sau 5 ngày kêu gọi trên trang cá nhân, Thủy Tiên quyên góp được gần chín tỷ rưỡi đồng. Vợ chồng ca sĩ Đông Nhi, diễn viên Hoàng Yến Chibi, Vlogger Thanh Trần... quyên tiền để hưởng ứng hoạt động. Cô cho biết số tiền dùng để giúp ít nhất 12 vùng, nếu dư sẽ mua thêm hạt giống giúp người dân trong vụ sau. Thủy Tiên sẽ cho lắp đặt các máy lọc nước, mỗi máy trị giá khoảng 500 triệu đồng và bố trí tại các trạm hoặc nhà văn hóa để người dân cùng tới lấy.

Thủy Tiên sinh ra ở Kiên Giang. Ngày bé, cô từng chứng kiến cảnh người quê mình chịu hạn hán. "Lúc đó, nhà tôi bị một đợt hạn dài, có khi năm ngày mới có một thùng nước ngọt để dùng. Tôi hiểu rõ cảnh sông khô hạn, lúa vừa chuẩn bị trổ bông đã chết, vùng nhiễm mặn mà không thể đào giếng lấy nước ngọt. Người dân không còn nước để tắm giặt, ăn uống, ngày nào cũng phải xếp hàng dài để lấy một can nước", ca sĩ cho biết.

Ngày 17/3, ca sĩ Mỹ Lệ cùng người mẫu Lê Trung Cương, ca sĩ Nathan Lee và các mạnh thường quân là doanh nhân tài trợ hai hệ thống xử lý giảm mặn, mỗi hệ thống trị giá 300 triệu đồng. Họ khảo sát kết hợp trạm xử lý nước ở Mỏ Cày - Bến Tre. Mỹ Lệ cho biết khi có thêm kinh phí nhóm tiếp tục khảo sát, hỗ trợ các tỉnh khác.

Những ngày qua, nhiều nghệ sĩ kêu gọi hướng về miền Tây.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà quyên góp một tỷ đồng tiền mặt và hệ thống lọc nước giá gần một tỷ. Diễn viên Đại Nghĩa huy động được hàng trăm máy lọc nước (loại nhỏ), bồn chứa nước (loại 2.000 lít) cho các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh... Vợ chồng Lý Hải - Minh Hà đang kêu gọi để lắp 20 máy lọc nước cho hai tỉnh Bến Tre, Tiền Giang. Ca sĩ Phi Nhung trao 50 bồn chứa nước và 500 lít nước ngọt, tổng trị giá 100 triệu đồng cho người dân Bến Tre, tài trợ kinh phí đào giếng tại Tiền Giang.

5 tỉnh miền Tây gồm Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau, Kiên Giang đã công bố tình huống khẩn cấp, tập trung ứng phó. Nguyên nhân là toàn lưu vực sông Mekong trong năm 2019 lượng mưa thấp kỷ lục, cộng với tình trạng các đập thủy điện thượng nguồn trữ nước chạy các tuabin, khiến nước không về hạ nguồn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến nay ghi nhận khoảng 20.000 ha lúa miền Tây bị mất trắng do hạn mặn, chiếm khoảng 7% so với năm 2016. Đợt hạn mặn lịch sử bốn năm trước (100 năm mới lặp lại) khiến 160.000 ha đất bị nhiễm mặn, gây thiệt hại hơn 5.500 tỷ đồng. 10 trong số 13 tỉnh, thành phải công bố thiên tai.

Tam Kỳ

thuy tien cong vinh ve mien tay chong han man Chưa đầy 2 ngày, Thủy Tiên quyên góp 6 tỷ đồng giúp người dân miền Tây bị hạn mặn

Nữ ca sĩ vừa vui mừng cho biết, cô quyên góp được hơn 6 tỷ đồng để thực hiện việc đặt máy lọc nước biển ...

/ vnexpress.net