Thụy Điển dự báo mới về thời điểm miễn dịch cộng đồng COVID-19

Thủ đô của Thụy Điển có thể đạt miễn dịch cộng đồng COVID-19 trong tháng này hoặc giữa tháng 6, theo dự báo mới của các chuyên gia.

Trong một dự báo cập nhật, giáo sư toán học Tom Britton, Đại học Stockholm, ước tính rằng thủ đô Stockholm sẽ đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng với COVID-19 vào tháng 6.

Theo mô hình toán học mới của giáo sư Britton, khả năng miễn dịch cộng đồng có thể đạt được với 40-45% dân số nhiễm virus, thay vì 60% như đã nêu trước đây. Tuy nhiên, do sự lây lan chậm hơn, nên miễn dịch cộng đồng sẽ chỉ xảy ra vào giữa tháng 6 thay vì tháng 5 như dự đoán trước đó - giáo sư Britton giải thích với tờ báo Svenska Dagbladet.

“Chúng tôi đã sử dụng một mô hình đơn giản với hệ số lây nhiễm 2,5 (trung bình mỗi người lây nhiễm 2,5 người) và kết luận rằng khả năng miễn dịch cộng đồng xảy ra khi khoảng 40-45% dân số nhiễm virus thay vì 60%” - giáo sư Britton nói.

Ông Britton tỏ ra hoài nghi trước một nghiên cứu của Trường Y học Nhiệt đới Liverpool (Anh) do Gabriela Gomes dẫn đầu, đã hạ tỉ lệ xuống thấp tới mức 10-20%.

“Họ đã đưa ra con số 10-20% dân số nhiễm virus để đạt miễn dịch cộng đồng, nhưng tôi không tin điều đó. Điều quan trọng là tỉ lệ phần trăm thấp hơn đáng kể so với 60” - ông Britton nói.

Càng nhiều người nhiễm virus và trở nên miễn dịch, virus càng khó lây lan trong dân chúng. Nhưng nếu khả năng miễn dịch cộng đồng không đạt được trước khi các hạn chế được dỡ bỏ, rất có thể sẽ có một làn sóng COVID-19 thứ 2 - giáo sư Đại học Stockholm giải thích.

Trong khi đó, nhà dịch tễ học hàng đầu Thụy Điển, ông Anders Tegnell, dự báo Stockholm có thể đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng trong tháng 6.

“Tôi nghĩ chúng ta phải cẩn thận về ý nghĩa của việc miễn dịch cộng đồng. Điều đó không có nghĩa là nguy hiểm đã qua. Chúng ta vẫn sẽ có nhiều ca lây lan, nhưng ở cấp độ thấp hơn. Đây không phải là một tín hiệu cho thấy mọi thứ có thể trở lại bình thường” - ông Tegnell nói.

Tính đến ngày 13.5, Thụy Điển có ​​27.272 ca mắc COVID-19 được xác nhận, gần 5.000 ca phục hồi và 3.313 trường hợp tử vong.

Mặc dù vẫn là quốc gia Scandinavia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong dịch COVID-19, nhưng không giống như các nước láng giềng, Thụy Điển kiên quyết chống lại các biện pháp phong toả chặt chẽ và các biện pháp nghiêm ngặt bắt buộc. Thay vào đó, Thụy Điển dựa vào các biện pháp phòng ngừa, chủ yếu dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau giữa chính quyền và người dân.

thuy dien du bao moi ve thoi diem mien dich cong dong covid 19 Thụy Điển bất ngờ điều chỉnh chiến lược ứng phó COVID-19

Thụy Điển sẽ điều chỉnh phần quan trọng trong chiến lược ứng phó với COVID-19, sau khi tỉ lệ tử vong tại các viện dưỡng ...

thuy dien du bao moi ve thoi diem mien dich cong dong covid 19 Vì sao Thụy Điển được xem là "hình mẫu" chống dịch Covid-19?

Tôi nghĩ rằng quốc gia này đã có chiến lược đúng đắn, ít nhất là cho chính đất nước họ, khi nhìn nhận từ quan ...

thuy dien du bao moi ve thoi diem mien dich cong dong covid 19 Cách chống dịch Covid-19 ‘một mình một kiểu’ của Thụy Điển

Đất nước Bắc Âu cho các quán cà phê, quầy bar hoạt động; trẻ nhỏ vẫn tới trường học trong đại dịch Covid-19.

/ laodong.vn