Thụy Điển công bố viện trợ quân sự bổ sung trị giá 1,25 tỷ USD cho Ukraine

Thụy Điển công bố viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine khi Tổng thống Volodymyr Zelensky công du 3 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) để kêu gọi ủng hộ Kiev.

Tổng thống Volodymyr Zelensky

Tổng thống Volodymyr Zelensky

Ngày 29-5, Thụy Điển công bố gói viện trợ trị giá 1,16 tỷ euro (khoảng 1,25 tỷ USD), để giúp tăng cường khả năng phòng không của Ukraine. Đây là khoản đóng góp lớn nhất từ trước đến nay của Thụy Điển cho Ukraine.

Ông Zelensky nhấn mạnh rằng gói viện trợ, bao gồm máy bay giám sát và kiểm soát trên không, sẽ không chỉ bảo vệ tính mạng cho người Ukraine mà còn giúp đảm bảo hòa bình và an ninh lâu dài ở châu Âu.

Trước đó, ông Zelensky đã đến Bồ Đào Nha sau chuyến thăm Tây Ban Nha và Bỉ. Ông nhấn mạnh chuyến công du rất thành công và ông đã ký các hiệp định an ninh song phương.

Ukraine đang tăng cường nỗ lực ngoại giao trong bối cảnh sắp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italy vào giữa tháng 6 và hội nghị quốc tế vì hòa bình ở Ukraine, do ông Zelensky đề xuất, dự kiến được tổ chức tại Thụy Sĩ.

Lựu pháo M777 nằm trong số những vũ khí mà Mỹ gửi tới Ukraine

Lựu pháo M777 nằm trong số những vũ khí mà Mỹ gửi tới Ukraine

Cũng trong ngày 29-5, tại cuộc họp báo ở Moldova, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken không phủ nhận khả năng cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu ở Nga.

Ông Blinken cho biết Mỹ chưa khuyến khích hoặc cho phép thực hiện các cuộc tấn công bên ngoài Ukraine, nhưng nước này nên tự đưa ra quyết định xem đâu là cách tốt nhất để tự vệ một cách hiệu quả.

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi từ các quốc gia phương Tây về việc dỡ bỏ một số hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí của họ trong bối cảnh Nga tăng cường tấn công ở miền đông Ukraine.

Ông Blinken nói: “Ở mỗi bước trên hành trình, chúng tôi đã thích nghi và điều chỉnh khi cần thiết, và đó chính xác là những gì chúng tôi sẽ làm trong tương lai”. “Chúng tôi luôn lắng nghe, luôn học hỏi và luôn đưa ra quyết định về những gì cần thiết để đảm bảo rằng Ukraine có thể tiếp tục tự vệ một cách hiệu quả. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm.

https://www.anninhthudo.vn/thuy-dien-cong-bo-vien-tro-quan-su-bo-sung-tri-gia-125-ty-usd-cho-ukraine-post578071.antdviện trợ quân sự 

Mai Phương / ANTD