Thương vong do bão Megi không ngừng tăng tại Philippines

Theo cập nhật của cơ quan chức năng Philippines ngày 13/4, số người thiệt mạng do các trận mưa lũ và lở đất ở nước này đã tăng lên 58 khi các đội cứu hộ tìm thấy thêm nhiều thi thể.

000_3287386-1649834098533
Một em bé được cứu kịp thời giữa dòng nước lũ ở Philippines. Ảnh Cảnh sát biển Philippines.

Hầu hết những trường hợp thiệt mạng vì bão nhiệt đới Megi - cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào quốc đảo Philippines trong năm nay - đều ở tỉnh Leyte, miền Trung nước này.

Cụ thể, ít nhất 47 người được xác nhận đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những cơn lũ bùn tràn vào 6 ngôi làng xung quanh thành phố Baybay vào cuối tuần qua, chính quyền địa phương cho biết. Ít nhất 27 người vẫn mất tích. Ngoài ra, 3 trường hợp thiệt mạng được ghi nhận tại tỉnh miền Trung Negros Oriental và 3 trường hợp khác tại đảo Mindanao ở miền Nam.

Quân đội, cảnh sát và nhân viên cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích hoặc thi thể bị vùi lấp dưới đống bùn đất bất chấp thời tiết xấu tại khu vực này. 

Các hoạt động tìm kiếm những người sống sót ở làng Pilar, thuộc tỉnh Leyte, vẫn tiếp tục vào sáng 13/4. Lực lượng cứu hộ đã di chuyển bằng thuyền đến một số khu vực ven biển nơi có khoảng 400 người sinh sống và trải qua trận lũ bùn khủng khiếp cách đây một ngày.

Đại diện cảnh sát địa phương cho biết nơi đây ghi nhận 5 trường hợp thiệt mạng, chưa xác định được danh tính. Khoảng 50 người sống sót đã được cứu khỏi ngôi làng.

Cơn bão Megi khiến biển động dữ dội, buộc hàng chục cảng của Philippines phải tạm ngừng hoạt động và khiến hàng nghìn người mắc kẹt giữa một trong những khoảng thời gian du lịch bận rộn nhất trong năm ở Philippines.

Cơn bão này đổ bộ 4 tháng sau khi siêu bão Rai tàn phá nhiều vùng của Philippines, khiến hơn 400 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo rằng các cơn bão đang mạnh lên nhanh chóng trong bối cảnh hành tinh nóng lên do biến đổi khí hậu.

Philippines phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão hàng năm.