Thương Tín viếng Chánh Tín

Tài tử Thương Tín thắp nén hương chia buồn tại tang lễ Nguyễn Chánh Tín - người đóng cùng ông trong phim "Ván bài lật ngửa", chiều 6/1.

Diễn viên gạo cội trầm ngâm hồi lâu trước di ảnh Chánh Tín. Sau khi thắp nén nhang cho đồng nghiệp, ông lại cầm tay vợ cố nghệ sĩ - ca sĩ Bích Trâm - chia sẻ: "Ông ra đi nhẹ nhàng như vậy, âu cũng là một điều an ủi".

thuong tin vieng chanh tin
Khi ngồi trò chuyện cùng đồng nghiệp đến viếng Chánh Tín, thỉnh thoảng Thương Tín (trái) nhìn về di ảnh đồng nghiệp. Ảnh: Mai Nhật.

Thương Tín kể rạng sáng 4/1, ông nhận được điện thoại báo tin Chánh Tín qua đời đột ngột. Ông bàng hoàng vì vài tuần trước còn gặp tài tử và nhiều đồng nghiệp ở tiệc sinh nhật ca sĩ Long Nhật. Khi đó, Chánh Tín vẫn cười nói sang sảng, còn tham gia vài tiết mục văn nghệ. Hai diễn viên tay bắt mặt mừng, ôn lại kỷ niệm đóng phim một thời. Ván bài lật ngửa là phim đầu tiên Thương Tín đóng cùng Chánh Tín. Trong phim, Chánh Tín đóng vai chính - đại tá Nguyễn Thành Luân, nhà tình báo hoạt động trong lòng địch ở Sài Gòn thời Mỹ - Diệm. Thương Tín đóng vai phụ - thiếu tá Lê Như Vọng. Diễn chung nhiều cảnh, cả hai gắn bó hàng tháng trời trên phim trường.

Với Thương Tín, Chánh Tín nắm bắt tâm lý nhân vật rất nhanh, luôn nhiệt tình với đồng nghiệp, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với hậu bối. "Chúng tôi nổi tiếng cùng thời, lại hơn - kém chỉ vài tuổi nên thường được so sánh với nhau. Với tôi, cả hai đối lập về phong cách trong đời sống lẫn diễn xuất, mỗi người một sở trường. Anh Chánh Tín hào hoa, lãng tử bao nhiêu thì tôi phong trần, bụi bặm bấy nhiêu", ông nói.

thuong tin vieng chanh tin
Thương Tín (trái) bên Chánh Tín trong một cảnh phim "Ván bài lật ngửa". Ảnh: Hãng phim Giải Phóng.

Từ Ván bài lật ngửa, hai diễn viên trở thành bạn bè của nhau. Sau này, Chánh Tín mở quán nhậu, Thương Tín thường xuyên đến ủng hộ. "Tôi khâm phục nhất ở Chánh Tín là ý chí vượt khó. Đời anh nhiều phen gặp hoạn nạn nhưng cuối cùng, anh vẫn chèo lái vì vợ con chứ không khủng hoảng, suy sụp", ông nói.

Nhiều đồng nghiệp khác như NSƯT Thành Lộc, NSƯT Tuyết Thu, diễn viên Hoàng Sơn... đến viếng tài tử Chánh Tín. Thành Lộc kể trước khi trở thành hậu bối của Chánh Tín, anh là khán giả của ông. Trước năm 1975, khi anh còn đi học, Chánh Tín là một tên tuổi nổi tiếng trong phim ảnh lẫn âm nhạc. Sau này, anh có duyên được đóng cùng đàn anh trong nhiều tác phẩm. Vở đầu tiên họ diễn chung là Tình nghệ sĩ ở Nhà hát Hòa Bình (TP HCM). "Tôi mừng vì ông ra đi nhẹ nhàng, chỉ hy vọng chị Bích Trâm và các con vượt qua những khó khăn sắp tới khi không còn ông bên cạnh", Thành Lộc nói.

Vợ tài tử Chánh Tín và con gái nén đau buồn tiếp khách. Bà Trâm cho biết gia đình đang lo con trai đầu của Chánh Tín - anh Minh Thức - từ Canada không về kịp vì vướng thủ tục. Người thân đang cân nhắc dời giờ di quan để con trai ông kịp nhìn mặt cha lần cuối.

NSƯT Chánh Tín đột ngột mất sáng 4/1 tại nhà riêng, thọ 68 tuổi. Tang lễ ông được tổ chức vào chiều cùng ngày, tại khu chung cư nơi gia đình ông sống ở quận 7. Ông sinh ngày 29/11/1952 tại Bạc Liêu, là con trai của "hào kiệt" xứ Bạc Liêu - Nguyễn Chánh Minh - với Hoa khôi Lưu Ngọc Lan. Năm 1972, nhờ sự giúp đỡ của nhạc sĩ Phạm Duy và Dương Thiệu Tước, Chánh Tín hát tại các phòng trà ca nhạc nổi tiếng Sài Gòn lúc bấy giờ.

Năm 1982, ông được chọn đóng vai đại tá Nguyễn Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửacủa đạo diễn Lê Hoàng Hoa (Khôi Nguyên). Vai diễn giúp sự nghiệp diễn xuất của ông tỏa sáng, đưa tên tuổi Chánh Tín trở thành một trong những tượng đài của điện ảnh Việt Nam. Nguyễn Chánh Tín từng mở Hãng phim Chánh Phương, nhưng làm ăn không may mắn. Phá sản ở tuổi xế chiều, ông phải bán biệt thự ở quận 10, cùng gia đình về sống ở căn chung cư.

Mai Nhật

thuong tin vieng chanh tin NSND Hồng Vân: Lần đầu diễn với anh Chánh Tín, tôi bị bất ngờ

NSND Hồng Vân: Lần đầu diễn với anh Chánh Tín, tôi bị bất ngờ

thuong tin vieng chanh tin Nghệ sĩ Mai Trần hồi phục sau tai biến, tới viếng NSƯT Chánh Tín

Nghệ sĩ Mai Trần tới viếng nghệ sĩ Chánh Tín vào tối muộn ngày 5/1. Thời gian qua, sức khỏe của ông đã có nhiều ...

thuong tin vieng chanh tin Chánh Tín và "đỉnh cao Nguyễn Thành Luân" trong Ván bài lật ngửa

Dù đã đóng hàng chục phim nổi tiếng khác nhau, nhưng nhắc đến Chánh Tín, là công chúng nhớ ngay đến Đại tá Nguyễn Thành ...

/ vnexpress.net