Thương Tín: Tài tử điện ảnh bậc nhất tới cuộc sống "ăn nhờ ở đậu" lúc tuổi xế chiều

Cuộc sống của nghệ sĩ Thương Tín ở tuổi 68 khắc khổ, lang bạt trái ngược hẳn so với nhiều diễn viên khác. Về già, ông phải chịu nhiều đắng cay do một thời trai trẻ ăn chơi, trác táng.

Nam tài tử điện ảnh đào hoa, giàu có một thời

Thương Tín tên thật là Bùi Thương Tín, sinh năm 1956 tại Phan Rang trong một gia đình nghèo có tất cả 9 người con. Ông theo chân các đoàn cải lương đi diễn từ rất sớm.

Thương Tín: Từ tài tử điện ảnh bậc nhất tới cuộc sống

Nghệ sĩ Thương Tín (trái) và nghệ sĩ Chánh Tín (phải) trong phim "Ván bài lật ngửa".

Sau khi tốt nghiệp trường Quốc gia Âm nhạc - Kịch nghệ Sài Gòn, sự nghiệp sân khấu của ông bắt đầu nở rộ. Thương Tín được đóng cặp với kỳ nữ Kim Cương và nhanh chóng nổi tiếng với những vở diễn như: Bông hồng cài áo, Vực thẳm chiều cao, Huyền thoại mẹ, Tanhia...

Từ thành công trên sân khấu kịch – cải lương, Thương Tín bắt đầu tham gia vào lĩnh vực điện ảnh và cũng nhanh chóng được nhiều người biết đến.

Rất nhiều bộ phim ông tham gia đều nổi tiếng và gây tiếng vang lớn như: Vai thiếu tá Lưu Kỳ Vọng trong "Ván bài lật ngửa", tướng cướp Bạch Hải Đường trong "SBC", Sáu Tâm trong "Biệt động Sài Gòn", Tám Thương trong "Chiến trường chia nửa vầng trăng"…

Tính đến năm 2015, Thương Tín là diễn viên tham gia nhiều phim truyện nhựa, video nhất Việt Nam với hơn 200 bộ phim lớn nhỏ.

Trong thời kỳ đỉnh cao, có năm ông đóng tới 12 vai chính trong các phim khác nhau. Cuộc sống nam diễn viên vô cùng giàu có, sung túc.

Thương Tín: Từ tài tử điện ảnh bậc nhất tới cuộc sống

Thương Tín một thời nổi tiếng với đôi mắt có hồn và những màn nhập vai xuất thần.

Nam nghệ sĩ từng kể mỗi phim ông chỉ nhận được một chỉ vàng nhưng xài một đêm có khi hết vài ba cây vàng là chuyện thường. 

Thương Tín đổi xe hơi liên tục, mặc hàng hiệu và thường xuyên có mặt tại những phòng trà có tiếng Sài Thành. Ông thừa nhận, tất cả những thú vui của tầng lớp thượng lưu ngày ấy ông đều đã trải nghiệm đủ cả.

Ngoài sự nghiệp điện ảnh đình đám một thời, nghệ sĩ Thương Tín còn được biết đến là một ngôi sao đào hoa bậc nhất Việt Nam thời bấy giờ. Năm 2015, nam diễn viên còn cho ra đời cuốn hồi ký "Thương Tín - Một Đời Giông Bão" kể về quá khứ lừng lẫy cũng như hơn 12 người phụ nữ từng đi qua đời mình.

Trong hồi ký, ngoài gây sốc vì chuyện bị ấu dâm, nghệ sĩ Thương Tín đã dành nhiều trang để kể về quá khứ đào hoa, được cả tá mỹ nhân theo đuổi mà đáng chú ý nhất là mối tình với Diễm My 7x - "Nữ hoàng ảnh lịch" nức tiếng một thời.

Thương Tín: Từ tài tử điện ảnh bậc nhất tới cuộc sống

Thương Tín và "Nữ hoàng ảnh lịch" hồi còn mặn nồng.

"Tôi còn có tính hiếu thắng, thấy một cô gái đẹp thì tôi muốn cô ấy phải là của mình. Dù không yêu nhưng giá nào, tôi cũng phải chinh phục bằng được, kể cả hoa hậu hay người mẫu", Thương Tín nhớ lại một thời đào hoa.

Trong cuốn hồi ký, ông cũng nhắc đến người vợ đầu Thủy Tiên và rất nhiều những người phụ nữ đã đi qua cuộc đời mình. Vốn là nam diễn viên điển trai, phong lưu bậc nhất lúc bấy giờ, không hề khó hiểu khi có những người đàn bà si mê ông vô điều kiện.

Bệnh tật và "tố" những người giúp đỡ mình

Vào những năm 2000, cái tên Thương Tín không còn đắt show bởi thị trường điện ảnh trong nước đã dần chuyển sang giai đoạn mới. 

Sự nghiệp của Thương Tín dần đi xuống. Đỉnh điểm là vào năm 2007, Thương Tín bị bắt vì tổ chức đánh bạc tại quán cà phê do ông làm chủ. Câu chuyện này, gần 10 năm trước từng gây chấn động làng giải trí, giới truyền thông ồ ạt đưa thông tin về vụ việc đến mức xung quanh nam diễn viên "Biệt động Sài Gòn" có rất nhiều lời đồn li kì.

Thương Tín: Từ tài tử điện ảnh bậc nhất tới cuộc sống

Thương Tín cùng vợ Kim Chi và con gái Bùi Thanh Thảo. Đời sống hôn nhân của ông không mấy êm ấm.

Thương Tín nhanh chóng đánh mất nhiều tài sản kể từ biến cố bị bắt. Ở tuổi 60, ông kết hôn với người vợ hiện tại là chị Kim Chi – kém nam diễn viên tới 33 tuổi. Hai người đến với nhau không phải vì tình cảm mà do trót có bầu.

Có vợ và thêm con nhỏ nên cuộc sống của nam nghệ sĩ ngày càng khó khăn. Có khoảng thời gian, diễn viên Thương Tín đưa con về quê sinh sống bằng nghề làm hạt điều. Tuy nhiên, sức khỏe yếu, thường xuyên đau nhức cơ thể và huyết áp cao khiến ông không chịu nổi, phải về lại Sài Gòn.

Trong thời gian dịch bệnh, Thương Tín không có việc làm vì các đoàn phim đều dời lịch tới khi hết dịch. Có những ngày, ông phải nhịn đói, trong tay không có nổi 100 ngàn đồng.

Trong khi đó, vợ Thương Tín vì phải lo cho con học hành nên phải đem con về quê, nên ông sống trọ một thân một mình tại Sài Gòn.

Sau dịch bệnh, Thương Tín bất ngờ bị đột quỵ, phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. May mắn được cứu chữa kịp thời nên Thương Tín đã hồi phục và xuất viện. Ông cũng được nhiều mạnh thường quân hỗ trợ. Có người còn tặng cả xe hơi để gia đình ông có phương tiện về quê ăn Tết.

Thương Tín: Từ tài tử điện ảnh bậc nhất tới cuộc sống

Trịnh Kim Chi và diễn viên Thương Tín trong vụ lùm xùm tiền kêu gọi ủng hộ

Đầu năm 2021, Thương Tín bất ngờ bị đột quỵ nhưng không đủ điều kiện kinh tế để chữa trị. Lúc đó, NSND Trịnh Kim Chi đã đứng ra kêu gọi mọi người ủng hộ đàn anh, thu về số tiền hơn 406 triệu đồng. Chị đã giao cho Thương Tín 100 triệu đồng, còn lại dùng trả viện phí và mua bảo hiểm cho con gái nam diễn viên.

MC Phạm Anh cũng giúp bà xã Thương Tín mở tài khoản kêu gọi quyên góp và nhận được khoảng 400 triệu đồng. Như vậy, Thương Tín nhận tổng cộng hơn 800 triệu đồng từ mạnh thường quân. 

Nhưng đến tháng 12/2021, nam diễn viên "Biệt động Sài Gòn" bất ngờ tố Trịnh Kim Chi giữ lại hơn 250 triệu đồng mua bảo hiểm của con gái ông là bất hợp lý.

Ngôi sao màn ảnh một thời cũng phủ nhận việc nhận được 800 triệu đồng và tuyên bố mời công an vào cuộc.

Giữa ồn ào trên, NSND Trịnh Kim Chi đã công khai bản sao kê quyên góp từ thiện cho nghệ sĩ Thương Tín. Đồng thời, cô cũng phản bác thông tin góp cho đàn anh 800 triệu đồng.

Với MC Phạm Anh, nghệ sĩ Thương Tín bày tỏ sự nghi ngờ: "Lúc hôn mê bất tỉnh không biết gì hết, MC Phạm Anh mới dẫn vợ tôi đi ngân hàng, làm một cái tài khoản khác mà không hỏi ý tôi. Tôi không biết luôn... Tự nhiên dẫn vợ tôi đi mở cái tài khoản như thế là tôi thấy hơi kì lạ.

Thương Tín: Từ tài tử điện ảnh bậc nhất tới cuộc sống

MC Phạm Anh thăm Thương Tín khi ông bị đột quỵ.

Những điều tốt xấu thì sau này tôi mới biết, chứ không phải ai dẫn đi làm tài khoản cũng là tốt. Tôi không hồ đồ như vậy. Tôi phải từ từ tìm hiểu xem động cơ như thế nào".

Trước phát ngôn của đàn anh, nam MC đáp trả ngắn gọn rằng đã nghiệm thu việc giúp đỡ Thương Tín tầm 1 tuần sau đó và không liên quan gì nữa.

Từ sau sự việc trên, nhiều đồng nghiệp dần xa lánh, không còn muốn dây dưa đến ông. Ông cũng nhận được không ít sự chỉ trích từ khán giả.

Hai năm trở lại đây, nhờ được nhạc sĩ Tô Hiếu cưu mang, cuộc sống Thương Tín có phần ổn định hơn nhờ việc đi hát đám cưới, sự kiện. Ông vẫn tham gia các dự án phim nhỏ lẻ để kiếm thêm thu nhập gửi về cho vợ, con ở quê. Gần đây nhất, Thương Tín đã góp mặt trong bộ phim "Culi không bao giờ khóc" của đạo diễn Phạm Ngọc Lân.

Tuy nhiên, gần đây ông lại lên tiếng Tô Hiếu ăn chặn tiền cát xê của mình, sự việc đang gây ồn dư luận. Nhạc sĩ Tô Hiếu giúp đỡ Thương Tín trong suốt 2 năm qua, anh cho rằng ai đó đã giật dây xúi nghệ sĩ Thương Tín và sẽ đưa vụ việc này ra pháp luật.  

Thương Tín: Từ tài tử điện ảnh bậc nhất tới cuộc sống

Diễn viên Thương Tín và nhạc sĩ Tô Hiếu.

Phương Anh / Báo Giao thông