Thượng nghị sĩ Kamala Harris - "phó tướng" của ứng cử viên Joe Biden là ai?

Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden hôm 11/8 đã lựa chọn Thượng nghị sỹ Kamala Harris – người Mỹ gốc Á, làm đối tác tranh cử của ông trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Nếu ông Biden đắc cử, bà Harris (55 tuổi) sẽ trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên trở thành phó tổng thống Mỹ, và cũng sẽ là một đối tác phù hợp với ông Biden để tấn công Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh cử năm nay.

"Tôi vinh dự thông báo rằng tôi chọn bà Kamala Harris, một chiến binh không sợ hãi và là một quan chức tốt nhất nước, làm đối tác của tôi" - ông Biden thông báo trên Twitter.

Lựa chọn này của ông Joe Biden đã nhận được đánh giá cao của các chuyên gia. Theo đó, bà Kamala Harris sẽ trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên dành tấm vé tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. Lựa chọn này được xem là đúng đắn đặc biệt trong bối cảnh các phong trào phản đối phân biệt sắc tộc và đòi quyền bình đẳng đang nổi lên tại Mỹ.

3301 1
Thượng nghị sỹ Kamala Harris

Thượng nghị sỹ Kamala Harris từng là một trong những đối thủ của ông Biden trong cuộc chạy đua giành suất đề cử chính thức của đảng Dân chủ, sau đó trở thành nhân vật nổi bật trong danh sách mà ông Biden lựa chọn làm Phó Tổng thống suốt nhiều tháng qua.

Kamala Harris (55 tuổi) là người phụ nữ da màu thứ 2 tại Mỹ được bầu vào vị trí thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tại thành phố California (Mỹ) từ năm 2016. Bên cạnh đó, bà cũng là phụ nữ Mỹ gốc Á đầu tiên đại diện cho đảng lớn trong cuộc tranh cử Tổng thống.

Trước khi trở thành thượng nghị sĩ, à Harris từng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau như tổng chưởng lý thành phố California từ năm 2011-2017 và luật sư quận San Fransico. Điều này đã khiến bà Harris trở thành một người có kinh nghiệm chính trường và am hiểu luật pháp. Các thành viên đảng Dân chủ nhận định, ông Joe Biden và bà Kamala Harris sẽ trở thành một cặp bài trùng giúp phát triển đất nước.

Bên cạnh đó, bà Kamala Harris từng tham gia tranh cử vị trí đại điện đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 và nhận được đánh giá cao dù chỉ trong thời gian ngắn. Bà tự tin mình có thể thu hút sự ủng hộ của cả những người tiến bộ và ôn hòa tại Mỹ.

Thay vì dồn toàn lực vào vấn đề tăng trưởng kinh tế, chính sách của bà Harris được cho là tập trung vào nhóm những người chịu thiệt thòi trong xã hội như phụ nữ, người da màu, những người có thu nhập thấp để tạo sự cân bằng. Những điểm này sẽ giúp bà Kamala Harris ghi điểm và nhận được sự ủng hộ của nhóm người này.

Ngoài ra, tính cách niềm nở, thân thiện và khả năng tranh lận cùng tư duy nhạy bén đã trở thành điểm cộng nữa của bà Harris. Hiện tại, thượng nghị sĩ thành phố California được giao trọng trách thu hút lá phiếu ủng hộ của cộng đồng người Mỹ gốc Phi, những người bầu cử trung thành của đảng Dân chủ. Nếu thành công trong việc này, khả năng đắc cử của ông Joe Biden và bà Kamala Harris sẽ được đảm bảo.

3305 anh 2kamala 16200353 682020
Thượng nghị sỹ Kamala Harris và ứng cử viên Tổng thống Joe Biden

Trước khi lựa chọn bà Kamala Harris, ông Biden cũng cân nhắc hai nhân vật khác là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp Quốc Susan Rice – người có quan hệ cá nhân mật thiết nhất với ông Biden, và tạo cho ông niềm tin rằng bà có thể giúp ông khôi phục vị thế và tầm ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế. Tuy nhiên, những cáo buộc về việc bà Susan Rice liên quan đến các cuộc tấn công tại Benghazi, Libya có thể tạo cơ hội cho đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump tung đòn công kích.

Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms cũng là một trong những nhân vật đáng tin cậy và trung thành nhất của Biden trong suốt cuộc đua năm 2020. Bà đã ở bên cạnh ông Biden sau khi ông thất bại tại hai bang Iowa và New Hampshire trong cuộc bầu cử. Nhưng với việc bà có ít kinh nghiệm trên chính trường khi chỉ giữ chức vụ cao nhất là thị trưởng Atlanta, ông Biden sẽ tự hỏi liệu bà có sẵn sàng đảm nhận công việc cấp cao trong chính phủ hay không.

Sau tất cả, bà Harris không có một điểm yếu rõ ràng nào mà đội ngũ tranh cử của ông Trump có thể khai thác được.

Như vậy có thể nói rằng, không ai trong danh sách lựa của ông Biden lại có nhiều lợi thế như bà Harris. Nếu ông Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ tháng 11, Thượng nghị sỹ Kamala Harris sẽ là phụ nữ da màu đầu tiên trong lịch sử nắm cương vị Phó Tổng thống.

PV (th)

Ứng viên tổng thống Joe Biden chọn nữ Ứng viên tổng thống Joe Biden chọn nữ "phó tướng" đấu ông Trump
Ai có thể làm Ai có thể làm "phó tướng" giúp Joe Biden đánh bại ông Trump?
Ván cược 7.000 tỷ USD của Joe Biden Ván cược 7.000 tỷ USD của Joe Biden
/ Nghề nghiệp và cuộc sống