Thưởng học sinh giỏi chỉ bằng tờ giấy, ĐBQH bức xúc: Hành xử không thể chấp nhận nổi

 \'Với nhà trường, yếu tố sư phạm là hàng đầu, mà hành xử như vậy là không thể chấp nhận\', đại biểu Dương Trung Quốc bình luận.

Thông tin Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy (Hà Nội) tặng thưởng cho học sinh tiêu biểu bằng một tờ giấy màu xanh gây bức xúc dư luận. Bên hành lang Quốc hội sáng nay, nhiều đại biểu tỏ ý thất vọng với cách làm của Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) bình luận: "Với nhà trường, yếu tố sư phạm là hàng đầu, mà hành xử như vậy là không thể chấp nhận. Các thầy cô quá sức non nghĩ, tác động không tốt trong nhận thức của học sinh".

thuong hoc sinh gioi chi bang to giay dbqh buc xuc hanh xu khong the chap nhan noi

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, gay gắt: "Kể cả có là tặng biểu trưng cũng phải thông báo cho phụ huynh, học sinh. Không thể tặng biểu trưng chỉ để làm màu với truyền thông, báo chí, để chụp ảnh quay phim. Giấy khen thì có gì khó khăn mà không sắp xếp được. Đừng tặng thùng quà to tát nhưng bên trong chẳng có gì. Bản thân các cháu nhận giấy khen, nhận quà sẽ rất mừng, kể cả quà đó không có giá trị gì về vật chất đi nữa.

thuong hoc sinh gioi chi bang to giay dbqh buc xuc hanh xu khong the chap nhan noi
Không thể tặng biểu trưng chỉ để làm màu với truyền thông, báo chí, để chụp ảnh quay phim.

Đại biểu Phạm Văn Hoà

Thực tế, các trường hiện nay vẫn đặt nặng bệnh thành tích, thi đua với nhau. Họ mặc cảm tự ti nếu kết quả trường mình thấp. Mặc dù chúng ta đang kêu gọi chống bệnh thằng tích nhưng ở nhiều nơi vẫn còn thi đua với nhau. Còn thi đua thì còn cạnh tranh, vẫn sẽ còn bệnh thành tích, không thể tránh khỏi".

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn Quảng Bình) thể hiện sự thất vọng trước cách làm của Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, Hà Nội.

"Làm như thế không những phản cảm mà còn mất hết ý nghĩa, giá trị của thực hiện khen thưởng. Việc làm đó khiến cho giá trị của bằng khen, giấy khen không còn ý nghĩa nữa.

Ngành giáo dục cần thực hiện nghiêm Luật Thi đua và Khen thưởng. Vụ việc ở Cầu Giấy (Hà Nội) vừa xảy ra, dù là trường hợp cá biệt song thể hiện sự tuỳ tiện, thiếu tuân thủ Luật.

Đó là điểm cần giúp kinh nghiệm, nếu đến mức nào đó, Sở GD&ĐT Hà Nội cần có hình thức xem xét nhắc nhở, khiển trách hoặc kỷ luật".

Trước sự việc gây sốc kể trên, tối 23/5, ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy gửi lời xin lỗi tới các bậc phụ huynh các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn quận sau sự việc trao thưởng tượng trưng trong buổi lễ tuyên dương, khen thưởng cho học sinh tiêu biểu gây bức xúc.

Trong thư, ông Ngọc Anh phân trần: "Tiền thưởng của học sinh, Phòng GD&ĐT đã gửi về các nhà trường để trao cho học sinh trước buổi Lễ nhằm tránh việc học sinh đánh mất tiền thưởng.

Tuy nhiên, một số trường chưa kịp gửi tiền thưởng đến học sinh và chưa thông tin kịp thời đến phụ huynh học sinh. Việc này vô tình gây ra bức xúc cho một số phụ huynh và học sinh về cách thức trao thưởng của ngành giáo dục quận.

Thay mặt lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, tôi xin gửi tới các vị phụ huynh, các em học sinh lời xin lỗi chân thành và mong nhận được sự cảm thông chia sẻ", thư ngỏ viết.

Vị Trưởng Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cũng khẳng định sẽ rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức các chương trình.

Sự việc xảy ra khi một phụ huynh có con học tại một trường cấp 2 quận Cầu Giấy, Hà Nội phản ánh rằng con mình sau khi đi dự lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2018-2019 của quận nhận phần thưởng được gói đẹp, tuy nhiên bên trong chỉ thấy tờ giấy A4 màu xanh.

Một phụ huynh khác có con học lớp 5 cũng gặp trường hợp tương tự. Vị này cho biết, đã liên lạc với cô giáo chủ nhiệm của con để thắc mắc. "Cô nói có thể do nhiều học sinh quá, trong khi thời gian chuẩn bị không nhiều nên Phòng GD&ĐT buộc phải làm thế. Phần thưởng thật sẽ được chuyển về trường, còn phần thưởng nhận trên quận chỉ... mang tính hình thức”.

Các phụ huynh này đều cho biết, điều họ quan tâm không phải là giá trị vật chất của phần thưởng, mà quan trọng là tinh thần của trẻ em. Nhiều phụ huynh khác cũng bức xúc trước thông tin này. Họ cho rằng, hình thức khen thưởng này sẽ gây tổn thương cho con trẻ và một phần phản ánh "căn bệnh hình thức" của ngành giáo dục.

thuong hoc sinh gioi chi bang to giay dbqh buc xuc hanh xu khong the chap nhan noi 42/43 học sinh giỏi: Đã đến lúc phụ huynh phải biết sợ… thành tích!

Thành tích của các con cuối mỗi năm học là niềm vui, sự tự hào của các bậc phụ huynh. Nhưng, nếu thành tích ấy ...

thuong hoc sinh gioi chi bang to giay dbqh buc xuc hanh xu khong the chap nhan noi Phẩm chất của thiên tài

Con trai tôi năm nay sắp vào lớp 1. Như các cụ từ xưa đã nói “Con hát mẹ khen”, tôi luôn thấy cháu là ...

/ https://vtc.vn