Thượng Hải phong tỏa vì COVID-19

Giới chức Thượng Hải (Trung Quốc) khẳng định việc phong tỏa nhằm hạn chế virus lây lan, bảo vệ sức khỏe và đời sống của người dân và đạt mục tiêu sớm đưa số ca mắc bệnh trong cộng đồng về 0.

Chính quyền thành phố Thượng Hải của Trung Quốc thông báo phong tỏa từng phần từ ngày 28/3 để phục vụ việc triển khai xét nghiệm COVID-19 trên toàn thành phố.

Theo Tân Hoa xã, từ 5h sáng 28/3 đến 5h sáng 1/4, lệnh phong tỏa tạm thời được áp dụng tại các vùng ở phía Đông và phía Nam sông Hoàng Phố, trong đó có quận Phố Đông và các vùng phụ cận. Sau đó, từ 3h sáng 1/4 đến 3h sáng 5/4, lệnh phong tỏa được triển khai tại các quận nội đô ở phía Tây sông Hoàng Phố.

Giới chức khẳng định biện pháp trên nhằm hạn chế virus lây lan, bảo vệ sức khỏe và đời sống của người dân và đạt mục tiêu sớm đưa số ca mắc bệnh trong cộng đồng về 0.

Ở những vùng phong tỏa, các biện pháp chủ yếu được áp dụng ở các cộng đồng, khu dân cư. Theo đó, người dân được yêu cầu ở trong nhà, hoạt động giao hàng thiết yếu không tiếp xúc được phép diễn ra.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, trừ những doanh nghiệp phục vụ các ngành hàng thiết yếu cho đời sống hằng ngày của người dân và hoạt động của thành phố, sẽ tuân thủ các biện pháp hạn chế trong thời gian phong tỏa hoặc cho nhân viên làm việc từ xa.

Các dịch vụ như xe buýt, tàu điện, phà, taxi và dịch vụ gọi xe công nghệ cũng tạm dừng tại các khu vực áp dụng lệnh phong tỏa tạm thời.

Ngày 27/3, Trung Quốc thông báo hơn 4.500 ca mắc mới trong nước, giảm khoảng 1.000 ca so với ngày trước đó nhưng vẫn cao hơn nhiều so với trung bình số ca mắc mới thường chỉ ghi nhận ở mức hai con số tại nước này trong suốt hai năm qua.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc, Thượng Hải ghi nhận đến 2.678 ca mắc COVID-19 mới trong ngày 27-3, chiếm gần một nửa số ca mới khắp cả nước cùng ngày và đưa thành phố này trở thành điểm dịch nóng nhất sau Cát Lâm.

Đây cũng là số ca trong ngày cao nhất từ trước đến nay tại Thượng Hải trong bối cảnh lây nhiễm tăng cao kỷ lục tại thành phố này trong tuần qua. Hầu hết các ca tại đây đều không có triệu chứng.

Giới quan sát cho rằng Thượng Hải có thể là phép thử cho chiến lược "zero COVID" của Trung Quốc. Trước đó, chính quyền thành phố này đã khẳng định sẽ không phong tỏa để tránh làm ảnh hưởng đến kinh tế, thay vào đó sẽ áp dụng việc phong tỏa 48 giờ tại từng khu vực có dịch.

Trước đó, chính quyền thành phố Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc, đã ban bố lệnh phong tỏa thành phố ngày 13-3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 sau khi ghi nhận 66 ca mắc mới ở thành phố này.

Theo đó, chính quyền thành phố khoảng 17 triệu dân này yêu cầu người dân không ra khỏi nhà trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Omicron tăng cao. Trong những ngày gần đây, thành phố này đã đóng cửa các địa điểm tổ chức sự kiện không thiết yếu và cấm các nhà hàng phục vụ khách ăn tại chỗ.

Trước đó cùng ngày, chính quyền thành phố Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc, cũng đã ban bố lệnh phong tỏa một phần để ngăn chặn dịch lây lan.

PV (th)

Nhiều quốc gia triển khai tiêm mũi vắc xin phòng Covid-19 thứ tư: Củng cố hàng rào phòng dịch Nhiều quốc gia triển khai tiêm mũi vắc xin phòng Covid-19 thứ tư: Củng cố hàng rào phòng dịch
Australia viện trợ Việt Nam 13,7 triệu liều vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi Australia viện trợ Việt Nam 13,7 triệu liều vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi
Chưa thể kết luận Omicron là biến chủng kết thúc đại dịch Chưa thể kết luận Omicron là biến chủng kết thúc đại dịch
/ Nghề nghiệp và cuộc sống