Thượng Hải nhận tin không vui sau chuỗi ngày dập dịch thắng lợi

Nhiều ca COVID-19 mới vừa được phát hiện tại một quán karaoke ở Thượng Hải, Trung Quốc, khi thành phố vừa rục rịch trở lại sau chuỗi ngày phong tỏa nghiêm ngặt. Áp lực tiếp tục gia tăng đối với chính quyền thành phố nhằm ngăn chặn triệt để mầm mống dịch bệnh.

Một tháng sau khi mở cửa trở lại và từng bước phục hồi kinh tế sau hai tháng chống dịch cam go, Thượng Hải - thành phố đông dân nhất Trung Quốc - ngày 6/7 phát hiện thêm 2 ca COVID-19 mới trong cộng đồng, trong tổng số 24 ca COVID-19 mới ghi nhận trong 24 giờ qua, Reuters đưa tin.

"Một số khu vực của Trung Quốc đang đối mặt với sự bùng phát dịch tại địa phương, và việc lây nhiễm dịch bệnh đã xuất hiện ở cấp độ cộng đồng tại Thượng Hải", quan chức y tế Thượng Hải Zhao Dandan cho biết.

BN7FISOTHVJ5BCDGTB6OI67PC4-1657095993232
Nhiều thành phố tại Trung Quốc tiếp tục áp dụng phương pháp xét nghiệm diện rộng để khoanh vùng dập dịch. Ảnh: Reuters

Theo Ủy ban Y tế Thượng Hải, ổ dịch COVID-19 mới nhất tại trung tâm tài chính này có liên quan đến một quán karaoke không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch giữa các nhân viên và khách hàng. Một loạt các quán karaoke trên thành phố đã được yêu cầu dừng hoạt động ngay lập tức sau khi ổ dịch này bùng phát.

Chính quyền thành phố Thượng Hải đã yêu cầu thực hiện xét nghiệm diện rộng với cư dân của 9 trong tổng số 16 quận trong ba ngày liên tiếp, đồng thời đề nghị người dân phải xét nghiệm COVID-19 trước khi vào trung tâm mua sắm hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. 

Trung Quốc đại lục đã báo cáo 353 trường hợp lây truyền COVID-19 trong ngày 6/7, theo Reuters, với 241 trường hợp không có triệu chứng. Trong đó, An Huy vẫn được coi là điểm nóng của đợt dịch này với 222 ca nhiễm mới được phát hiện.

VAJMA5N4BJPHTOBNEXYEWE5L3Y-1657096133959
Trung Quốc duy trì chiến lược "Zero COVID linh hoạt" để chống dịch. Ảnh: Reuters

Bắc Kinh, khu đô thị sầm uất của Trung Quốc, cũng đã chứng kiến ​​một đợt bùng phát gần đây liên quan đến một điểm giải trí về đêm. Thành phố đã thực hiện xét nghiệm liên tục tại một khu dân cư ở ngoại ô Shunyi, nơi có nhiều cư dân nước ngoài sinh sống, sau khi phát hiện 5 ca COVID-19 trong ngày 6/7.  

Trong khi đó, Khu hành chính đặc biệt Macau đã tạm thời đóng cửa khách sạn Grand Lisboa nổi tiếng sau khi phát hiện ca COVID-19 tại đây. Hơn 10 khu dân cư và trung tâm thương mại với khoảng 650.000 cư dân đã được khoanh vùng là "khu vực đỏ" với yêu cầu hạn chế tiếp cận. 

Cư dân Macau được yêu cầu xét nghiệm COVID-19 liên tiếp 3 lần trong tuần này nhằm truy vết và khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân. Đây được coi là đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất của Macau kể từ khi đại dịch bắt đầu, với hơn 900 ca bệnh được báo cáo kể từ giữa tháng 6.

Theo Reuters, Trung Quốc sẽ sớm thành lập quỹ cơ sở hạ tầng nhà nước trị giá 500 tỷ nhân dân tệ (74,69 tỷ USD) để vực dậy nền kinh tế, vốn đang chứng kiến nhiều hệ lụy từ quá trình phong tỏa diện rộng kéo dài.

An Nhiên / VTC News