Thượng Hải, Bắc Kinh áp đặt biện pháp chưa từng có để ngăn dịch corona

Hai thành phố lớn nhất Trung Quốc là Bắc Kinh và Thượng Hải ban hành các hạn chế mới với các cộng đồng dân cư để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Các biện pháp được chính quyền 2 thành phố này công bố hôm 10/2 bao gồm kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc di chuyển và đi lại của người dân và các phương tiện, bắt buộc đeo khẩu trang, đóng cửa các khu vui chơi, giải trí và các dịch vụ cộng đồng khác không thiết yếu.

Các biện pháp theo kiểu "phong tỏa" này được Bắc Kinh và Thượng Hải đưa ra trong ngày đầu tiên người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài ở Trung Quốc.

Trước Bắc Kinh và Thượng Hải, hàng loạt các siêu đô thị như Quảng Châu, Thâm Quyến, Thiên Tân, Hàng Châu và Thành Đô cũng ban hành các hạn chế tương tự.

thuong hai bac kinh ap dat bien phap chua tung co de ngan dich corona
Bắc Kinh yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi tới những nơi công cộng. (Ảnh: Reuters)

Cho tới nay, hơn 80 thành phố ở gần 20 tỉnh thành ở Trung Quốc áp đặt lệnh phong tỏa một phần kể từ khi Vũ Hán ban hành lệnh "nội bất xuất, ngoại bất nhập" hôm 23/1.

Nhật báo Bắc Kinh hôm 10/2 đưa tin Bắc Kinh với hơn 20 triệu dân sẽ kiểm soát chặt chẽ đầu vào thành phố. Bất cứ ai tới từ Hồ Bắc hoặc các điểm nóng bùng phát dịch corona sẽ phải ở trong nhà 14 ngày trong khi những người tiếp xúc gần gũi với các trường hợp nhiễm bệnh sẽ bị cách ly.

Các khu vui chơi, giải trí bị đóng cửa trong khi dịch vụ chuyển phát nhanh và các hình thức giao hàng khác sẽ bị hạn chế hoạt động.

Cũng trong ngày 10/2, các quan chức tại Trung tâm phòng chống dịch bệnh ở Thượng Hải cho biết đại đa số trong 13.000 khu dân cư của thành phố đã thiết lập phong tỏa, kiểm tra ngặt nghèo ở lối ra vào và kiểm tra nhiệt độ bắt buộc.

Các cộng đồng dân cư tại thành phố 24 triệu dân cũng được khuyến cáo cung cấp các chỉ dẫn bằng tiếng Anh và các trợ giúp khác để người nước ngoài tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.

Theo SCMP, các biện pháp mà Bắc Kinh và Thượng Hải ban hành mới đây là chưa từng có.

"Việc phong tỏa là cần thiết vì nó làm giảm các tiếp xúc không cần thiết với mọi người từ bên ngoài", Tang Liyuan, một cư dân 63 tuổi ở Triều Dương, Bắc Kinh cho biết.

Tuy nhiên, Tang nói bà có cảm giác như bị cầm tù khi phải sống trong những hạn chế suốt 2 tuần qua.

"Tôi muốn thời gian phong tỏa không kéo dài vì tôi muốn trở lại cuộc sống bình thường", Zhang Chaoqun, 40 tuổi sống tại Xương Bình, Bắc Kinh chia sẻ.

Một số ý kiến khác không hài lòng với cách xử lý của chính quyền và nghi ngờ về hiệu quả của các lệnh phong tỏa.

"Các biện pháp phong tỏa này có ý nghĩa gì khi chúng tôi được yêu cầu phải tới văn phòng làm việc, nơi rất dễ lây truyền virus", một người dùng Weibo bình luận.

Một người thuê nhà ở Thạch Gia Trang, thành phố thủ phủ của tỉnh Hà Bắc sát Bắc Kinh nói ông được chủ nhà yêu cầu nộp giấy chứng nhận y tế nếu muốn trở lại.

"Nhưng vấn đề là, tôi phải đến bệnh viện để lấy tờ giấy đó, nhưng ai muốn đến bệnh viện vào lúc này?", ông này cho hay.

thuong hai bac kinh ap dat bien phap chua tung co de ngan dich corona Những đô thị nhộn nhịp của Trung Quốc hóa "thành phố ma” vì nCoV

Dịch bệnh nCoV khiến các đô thị nhộn nhịp của Trung Quốc trở nên yên tĩnh, giao thông công cộng thưa thớt, trung tâm mua ...

thuong hai bac kinh ap dat bien phap chua tung co de ngan dich corona Trung Quốc thần tốc xây bệnh viện dã chiến thế nào?

Khi nói cần chưa đến hai tuần để xây hai bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán nhằm đối phó virus corona, Trung Quốc đã ...

/ vtc.vn