Thuốc lá điện tử vẫn có chất gây ung thư!

Thuốc lá điện tử gây hại tới sức khỏe con người tới mức các chuyên gia y tế đã phải thốt lên: “nó chứa các loại hóa chất độc hại nhất”. Nhiều quốc gia đã cấm hoàn toàn sản phẩm này. Tuy nhiên, tại Việt Nam, người sử dụng vẫn hiểu nhầm thuốc lá điện tử không độc hại bằng thuốc lá thông thường.

Chứa chất gây ung thư, hóa chất tẩy bồn cầu

Ngày 15.11, tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, do Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế tổ chức, bà Tan Yen Lian, Liên minh phòng chống tác hại thuốc lá khu vực Đông Nam Á (SEATCA) cho biết, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra nhiều tác hại khi sử dụng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Các sản phẩm này được gọi biến tấu với những tên gọi: Thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, sản phẩm nicotine hóa hơi, nicotine thay thế, sản phẩm nicotine an toàn hơn, sản phẩm giảm hại…

“Theo các ngành công nghiệp thuốc lá sản phẩm thuốc lá làm nóng này không cần đốt nhưng thực tế đều phải đốt và làm bốc hơi dung dịch có chứa nicotine. Không chỉ gây nghiện nicotine còn tác động tiêu cực đến sự phát triển thai nhi, các bệnh tim mạch, thần kinh, và ung thư. Tiếp xúc với nicotine ở vị thành niên làm ảnh hưởng tới phát triển não bộ dẫn rối loạn học tập và thần kinh. Đặc biệt, chất prorylene có trong thuốc lá điện tử có thể tạo thành chất gây ung thư khi đun nóng. Người ta cũng tìm thấy trong thuốc lá điện tử còn có các thành kim loại như chì, bạc, thủy ngân,…” - bà Tan Yen Lian nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia của SEATCA, với sản phẩm thuốc lá nước, so với 1 điếu thuốc lá, sau khoảng một giờ hút thuốc lá nước, cơ thể sẽ nạp vào gấp 10 lần lượng hạt bụi mịn, 27 lần lượng formandehyde (dung dịch tẩy rửa, sát trùng), gấp 80 lần khối lượng chì... rất nguy hại cho sức khỏe.

PGS.TS Phan Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, dạng hơi của thuốc lá điện tử bên cạnh các chất gây nghiện, vẫn chứa formaldehyde, benzene và nitrosamines (chất đặc biệt có trong thuốc lá và gây ung thư), acetaldehyde và các chất gây ung thư khác.

Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử, shisha

Ông Nguyễn Tuấn Lâm, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh kiến nghị thuốc lá điện tử nên được kiểm soát như thuốc lá thông thường bởi sản phẩm này có nhiều chất độc giống thuốc lá thông thường.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng: “việc quảng bá thuốc lá điện tử đang tràn lan, coi đây như là sản phẩm có lợi, có tác dụng cai nghiện thuốc lá thông thường. Nếu thuốc lá điện tử cứ được quảng cáo gây hiểu lầm nêu trên, một thế hệ trẻ sẽ tiếp tục nghiện các loại thuốc lá điện tử, nguy hại khôn lường với sức khỏe”.

Ông Quang cũng cho biết Bộ Y tế đang xem xét đề xuất với Chính phủ cấm hoàn toàn việc sử dụng thuốc lá điện tử và shisha. Với thuốc lá nung nóng, theo lãnh đạo Vụ Pháp chế, cơ quan này đề xuất quản lý như thuốc lá thông thường với những cảnh báo về hình ảnh.

Số liệu thống kê ở một số nước cho thấy, đến nay đã có hơn 2.600 ca ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử. Hiện trên thế giới có hơn 40 quốc gia cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng, trong đó có 5 quốc gia thuộc ASEAN, Brunei, Cambodia, Lào, Singgapore và Thái Lan.

Thuốc lá điện tử nguy hiểm thế nào?
Vận động viên 17 tuổi phổi "cạn sạch" không khí, phải thay vì thuốc lá điện tử
Gần 1.500 người bệnh phổi do thuốc lá điện tử
/ laodong.vn