Thuốc giải cho bệnh nhân ngộ độc pate chay giá bao nhiêu?

Đã có thêm 10 lọ thuốc giải độc botulinum, loại độc tố có trong Patê Minh Chay, được nhập về Việt Nam để điều trị cho 10 bệnh nhân nặng.

Thuốc giải độc cho 2 bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay là loại thuốc hiếm, đã được vận chuyển từ Thái Lan về Việt Nam. Thuốc có tên Botulism antitoxin heptavalent (BAT) có tác dụng giải độc tố do vi khuẩn Clostridium botulinum gây ra có giá là 8.000 USD (khoảng 190 triệu đồng) do Canada sản xuất, hạn sử dụng 8 năm.

Theo các chuyên gia, đây là loại thuốc rất hiếm do bệnh lý này ít khi xảy ra nhưng đã xảy ra thì thường bệnh cảnh rất nặng. Những trường hợp nặng cần phải có thuốc đặc hiệu. Thuốc BAT nằm trong nhóm thuốc hiếm được gọi là "thuốc mồ côi". Các công ty sản xuất thuốc giải độc này không có lãi, không muốn kinh doanh, chỉ số ít công ty sản xuất khi có chỉ thị của chính phủ, của nhà nước.

4208 48f56507e944001a5955

Thuốc BAT được chế phẩm từ huyết thanh ngựa (tiêm giải độc tố vào ngựa sau đó lấy huyết thanh ra để bào chế). Thuốc cũng có những tác dụng phụ. Liều dùng khác nhau phụ thuộc đối tượng (như người lớn/trẻ em (từ 1-17 tuổi) hay trẻ dưới 1 tuổi). Về hiệu quả của thuốc, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thuốc giúp giảm thời gian nằm viện, điều trị, giảm tỉ lệ tử vong, giảm chi phí.

Thuốc giải này có tác dụng tốt nhất sau khi bệnh nhân xuất hiện triệu chứng, nếu để càng lâu, hiệu quả không còn như mong muốn. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, thuốc giải độc botulinum có thể làm giảm thời gian cai máy thở cho các bệnh nhân ngộ độc.

Đến nay, TP.HCM ghi nhận 10 trường hợp ngộ độc botulinum có trong pate Minh Chay. Trong đó, 2 bệnh nhân ở Long An đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, một trường hợp ngụ tỉnh Bình Dương đang điều trị tại Bệnh viện Nhân Dân 115 và tại Chợ Rẫy có 7 trường hợp.

Các bác sĩ cho biết, vi khuẩn Clostridium botulinum là loại vi khuẩn yếm khí, thường trong thực phẩm đóng kín trong chai lọ, túi… vi khuẩn phát triển sinh ra độc tố, đặc biệt ảnh hưởng, tổn thương thần kinh, gây liệt cơ, đặc tính gây liệt nặng nề, kéo dài, có thể phải thở máy nhiều tháng, trong thời gian đó bệnh nhân có thể sẽ tử vong. Chất độc này rất mạnh, gắn chặt đến dây thần kinh, gây liệt tất cả các cơ, liệt vùng đầu, mặt, cổ, lan xuống tay, chân.

Thời gian ủ bệnh từ 12-34 tiếng, người bệnh sẽ có biểu hiện bất thường, nhưng cũng có người 8 ngày mới có triệu chứng. Biểu hiện của bệnh là đau họng, khó nói, khó nuốt, sụp mi, mắt không mở được to, yếu tay, yếu chân, không có rối loạn cảm giác, 50% người bệnh có đồng tử giãn. Để bệnh nhân hồi phục được phải mất rất nhiều thời gian, bởi tổn thương cũ không hoạt động được nữa mà phải tái tạo lại.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo thực phẩm gây ngộ độc botulinum có thể gặp cổ điển nhất là thịt hộp, vì vậy vi khuẩn này còn có tên gọi là vi khuẩn độc thịt. Tuy nhiên các vụ ngộ độc trên thế giới từ rau, quả, thịt cá được sản xuất không đảm bảo và đóng gói kín (trong hộp, can, lon, bao túi, gói), cùng với môi trường bảo quản bên trong không đảm bảo, bào tử phát triển thành vi khuẩn và sinh ngoại độc tố gây ngộ độc.

PV (th)

Mật ong chứa độc tố có trong pate Minh Chay? Mật ong chứa độc tố có trong pate Minh Chay?
Hơn 10.000 sản phẩm thực phẩm Minh Chay được bán online trước khi phát hiện ngộ độc Hơn 10.000 sản phẩm thực phẩm Minh Chay được bán online trước khi phát hiện ngộ độc
Pate Minh Chay: Cần điều tra ngay việc cố ý hay vô tình đầu độc đồng bào mình Pate Minh Chay: Cần điều tra ngay việc cố ý hay vô tình đầu độc đồng bào mình
/ Nghề nghiệp và cuộc sống